“Xe dù, bến cóc” tại Hà Nội không có dấu hiệu thuyên giảm

09:24 28/06/2019
Không ít doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh đã bỏ bến nhưng không bị cắt “nốt”. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, sở dĩ có thực trạng này bởi xe “dù”, xe hợp đồng trá hình Limousine hoạt động ngày càng mạnh. Trước thực trạng này, ông Nguyễn Văn Viện –Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đặt nghi vấn liệu có hay không việc “bảo kê, bao che” cho sai phạm?


Xe khách liên tỉnh thua xe hợp đồng trá hình Limousine

Số liệu từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, tính đến nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ kết nối từ 6 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Sơn Tây đến 41 tỉnh, thành phố trên cả nước.Theo đó, có 655 tuyến vận tải, 450 đơn vị vận tải, 4.647 phương tiện, thực hiện 4.766 chuyến/ngày, trong đó có 51 đơn vị vận tải có trụ sở trên địa bàn Hà Nội với 930 phương tiện.

Theo nhận định của Sở GTVT Hà Nội, hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn Hà Nội thời gian qua có dấu hiệu sụt giảm, nhiều nhà xe bỏ bến, hoạt động không đạt 70% số chuyến xe theo biểu đồ đã được phê duyệt. Nhiều nguyên nhân được Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, trong đó, các nguyên nhân như sự “bùng nổ” của xe hợp đồng trá hình dạng Limousine, xe “dù”, xe chạy tuyến cố định cùng một lúc được cấp hai phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” và “Xe hợp đồng”.

Trong đó, theo Sở GTVT Hà Nội, nắm bắt được nhu cầu và tâm lý đi lại của người dân, nhiều đơn vị vận tải đầu tư phương tiện chất lượng cao “lách luật” hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, du lịch để vận chuyển hành khách như tuyến cố định với nhiều phương thức hoạt động, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định lao đao vì loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng nở rộ.

Một số đơn vị vận tải ký hợp đồng vận chuyển hành khách với các đơn vị du lịch, lữ hành để thường xuyên tổ chức nhận đặt chỗ, gom khách, hoạt động vận chuyển hành khách hai chiều như tuyến cố định, hoạt động như X.E Việt Nam, Nam Cường, Mê Công, Hà Lan, Ninh Quỳnh Lạng Sơn, Thiên Thảo Nguyên, Queen Cafe, Hưng Thành, Vân Anh, H2, Hưng Long, Minh Huy tập trung tại các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Hai Bà Trưng.

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cũng cho thấy, hiện có khoảng 22 tỉnh, thành phố, chủ yếu ở khu vực miền Bắc và Thanh Hóa, có xe hợp đồng Limousine loại thường xuyên hoạt động đến Hà Nội. Một thực trạng nữa là xe khách được cấp cả phù hiệu xe hợp đồng. Khi bị kiểm tra xử lý, tùy vào tình huống, đơn vị vận tải sẽ xuất hiện loại phù hiệu giấy tờ kèm theo để che mắt, chống chế với lực lượng chức năng kiểm tra xử lý vi phạm.

Thống kê sơ bộ của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, Sở GTVT Thanh Hóa cấp 13 xe cho 2 đơn vị vận tải, Sở GTVT Ninh Bình cấp 29 xe cho 4 đơn vị vận tải, Sở GTVT Thái Bình cấp 245 xe cho 22 đơn vị vận tải. Để xảy ra tình trạng trên, theo Sở GTVT, chế tài xử lý và các quy định của pháp luật chưa kịp thời sửa đổi, theo kịp với điều kiện thực tế của từng địa phương; quy định trong quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, xe Limousine còn nhiều kẽ hở để đơn vị vận tải, nhà xe và lái xe lợi dụng. Đáng nói, đến nay, chưa có quy định rõ về hành vi vi phạm của các phương tiện “trá hình” vận chuyển khách như tuyến cố định, nên việc xử lý vi phạm còn khó.

Sẽ mở buýt kế cận thay tuyến cố định dưới 100km để xóa xe dù

Bày tỏ về thực trạng trên tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty CP xe khách Hà Nội chia sẻ: “ Nhiều doanh nghiệp tuyến cố định đang phải lao đao, thậm chí phải đóng tuyến vì không hoạt động được do “xe dù, bến cóc”, các loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng rầm rộ.

Trong khi chờ chuẩn hoá về quy định vận tải, chúng tôi mong muốn Sở GTVT Hà Nội có biện pháp quyết liệt hơn để dẹp “xe dù, bến cóc”, xe Limousine, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh”. Cùng chung quan điểm, ông Đào Ngọc Thanh – Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân bày tỏ, hiện người dân đang hiểu xe Limousine là loại hình vận tải được chấp nhận, dẫn đến sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa tuyến cố định và xe hợp đồng.

Tình trạng xe khách bỏ nốt, bỏ bến nhiều có nguyên do rất lớn từ xe Limousine. Loại xe này bán vé lẻ, chui vào tận các ngóc ngách của Hà Nội. Bởi vậy, ông Thanh kiến nghị, phải có cảnh báo, có chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình Limousine. Còn như thời gian vừa qua, ông Thanh cho rằng, lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự vào cuộc, chưa kiên quyết xử lý xe Limousine.

Khẳng định tới đây sẽ đề xuất mở các tuyến buýt kế cận thay các tuyến cố định dưới 100km để ngăn “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng phân rõ trách nhiệm đối với các lực lượng của Thanh tra Sở GTVT, CSGT, CSTT, Công an quận, Công an phường và UBND các phường xã. 

Cùng đó sẽ xây dựng quy chế gắn trách nhiệm của các lực lượng khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn tình trạng vi phạm của xe khách, bến bãi… “Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an rà soát, dẹp bỏ các hàng quán ven đường, xung quanh các khu vực bến xe là nơi tập kết hàng hoá, hành khách chờ phương tiện”, ông Viện nói.

Phạm Huyền

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang phối hợp UBND, Công an huyện Ninh Hải và Đồn biên phòng Vĩnh Hải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc nữ du khách đến từ Hà Nội bị hành hung tại bãi Kinh ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文