Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động tại Hà Nội

09:09 10/11/2016
Để chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, cần xây dựng quy chế trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe dù, bến cóc trên địa bàn quản lý.

Cách đây 1 tháng, Báo CAND từng có bài phản ánh về tình trạng bến cóc hoạt động ngang nhiên tại một số vị trí gần Bến xe Mỹ Đình. Ngay sau đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Công an đã vào cuộc rốt ráo, chốt trực thường xuyên. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian lực lượng vắng bóng, tình trạng này lại diễn ra. Điều này đã khiến giao thông quanh khu vực này ngày càng trở nên phức tạp.

Trục đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các nút giao Thanh Xuân, nút giao Big C do kết nối với đường Vành đai 3 trên cao. 

Dù vào giờ cao điểm hay giờ thấp điểm thì tại hai nút giao này vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, do lượng xe đông, đặc biệt là xe tải, xe container lên và xuống đường Vành đai 3 trên cao. 

Xe bắt khách dọc đường gần khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Mặc dù vậy, trước cửa tòa nhà Thăng Long Number one tọa lạc ở số 1 Khuất Duy Tiến vẫn ngang nhiên hình thành một bến cóc với quy trình hoạt động khá bài bản.

Một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Thái Bình từ Bến xe Yên Nghĩa về hoặc từ Bến xe Mỹ Đình chạy ra đã ngang nhiên dừng đỗ để đón khách, trả khách. Một số nhà xe như Anh Huy Đất Cảng còn có nhân viên trực tại bến cóc này để thu gom khách. 

Đáng nói, bến cóc này hoạt động rất nhộn nhịp, dù đã nhiều lần phản ánh, sau đó lực lượng Thanh tra GTVT đã triển khai chốt trực, xử phạt. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng lơi lỏng thì bến cóc này lại tiếp tục hoạt động. 

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà xe Anh Huy Đất Cảng đã từng bị lực lượng Thanh tra GTVT Cầu Giấy lập biên bản vi phạm vì xe bị thu hồi phù hiệu chạy tuyến cố định 1 tháng, nhưng đã sử dụng phù hiệu của xe khác để tiếp tục vận hành. Nhưng những ngày qua, nhà xe này vẫn tiếp tục dừng đón khách tại bến cóc trên đường Khuất Duy Tiến.

Không phủ nhận tình trạng trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, một số bến cóc hoạt động khá bài bản, như bến cóc hình thành đầu đường Khuất Duy Tiến, ngay nút giao Thanh Xuân vốn đã thường xuyên ùn tắc. 

“Sáng 8-11, tôi đã trực tiếp đi khảo sát và ghi nhận tình hình tại bến cóc này, rất nhiều nhà xe đã dừng đỗ tại đây để đón khách, làm phức tạp thêm tình hình giao thông. Sau đợt này, tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT làm rốt ráo, kiên quyết dẹp điểm bến cóc này”, ông Đào Việt Long khẳng định.

Nhìn các bến cóc hoạt động ngang nhiên, không ít người sẽ đặt câu hỏi, vậy lực lượng chức năng đi đâu? Chốt trực vào thời gian nào? CSGT có ráo riết xử lý vi phạm hay không? 

Về vấn đề này, ông Đào Việt Long cho biết: 9 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT Hà Nội đã xử lý 10.580 trường hợp xe khách vi phạm. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 6.111 trường hợp, phạt tiền 6,751 tỷ đồng, tạm giữ 110 phương tiện, tước GPLX 1.085 trường hợp. 

Trong đó xử lý nhiều các vi phạm liên quan đến xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe buýt nhái. Cụ thể như, xe dù 67 trường hợp, bến cóc 12 trường hợp bến có hành vi vi phạm hoạt động đón, trả khách tại khu vực gần Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Nước Ngầm, đến nay nhiều bến trong số này đã dừng hoạt động. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính 632 trường hợp xe khách trá hình. 

Căn cứ vào kết quả xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng và kết quả kiểm tra, theo dõi hoạt động của phương tiện qua hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu năm 2016 đến nay, Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với 1.251 phương tiện (xe hợp đồng 581 xe, xe taxi 603 xe, xe chạy tuyến cố định 67 xe) của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố do vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan.

Theo ông Đào Việt Long, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên hiện tượng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe buýt nhái chưa được xử lý triệt để, khi lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, giám sát thì các hiện tượng trên lại tái diễn và biến tướng ngày càng tinh vi tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. 

Nguyên nhân do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng chưa quyết liệt, chưa thường xuyên, chưa quy được trách nhiệm rõ ràng của các cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc.

Trong thời gian tới để chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, cần xây dựng quy chế trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương khi để tồn tại, phát sinh, tái diễn xe dù, bến cóc trên địa bàn quản lý.

Đặng Nhật

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文