Khách đợi dài cổ, xe dù 'chặt chém' trong ngày nghỉ Tết cuối cùng

17:47 14/02/2016
Mặc dù giá vé tuyến Huế đi TP HCM và các tỉnh phía Nam được niêm yết tại bến chỉ giao động từ 600 đến 800.000 đồng/vé nhưng nhiều xe “dù” lại bắt chẹt hành khách khi “hét” giá từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng/vé.

Sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán Bính Thân 2016 dài ngày nên ngày 14-2 (mùng 7 Tết), đã có hàng ngàn người gồm học sinh, sinh viên, công nhân viên chức và công nhân sinh sống trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã vội vã bắt những chuyến xe đò vào TP HCM và các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên để học tập và làm việc.

Hành khách chen chân tại bến xe phía Nam (TP Huế) để đón xe vào Nam sau thời gian nghỉ Tết.

Ghi nhận của PV Báo CAND Online, tại bến xe phía Nam TP Huế vào ngày 14-2, có rất đông hành khách, trong đó phần lớn là sinh viên đã có mặt tại bến xe này để đón xe đi vào TP HCM. Qua tìm hiểu, các hãng xe chạy tuyến Huế - TP HCM như Phi Long; Minh Phương; Tâm Minh Phương... đều không còn vé để bán cho hành khách. 

Một nhân viên bán vé của hãng xe Phi Long cho biết: “Dù có rất đông hành khách đến mua vé hoặc gọi điện thoại đặt vé nhưng hãng đã bán hết vé xe từ TP Huế đi vào các tỉnh phía Nam đến ngày 18-2 (ngày 11 âm lịch) nên đành chịu...”.

Không ít hành khách vật vã đợi bắt xe để vào Nam tại các bến xe ở Huế.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, từ ngày 13-2 (mùng 6 Tết), bến xe đã tăng cường khoảng 30 đầu xe/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. “Tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều xe dù bắt, đón khách dọc đường với giá vé cao đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”, ông Sơn khẳng định.

Theo đó, dù một số nhà xe đã thông báo hết vé tại bến nhưng sau khi xuất bến, các xe này vẫn dừng đỗ dọc tuyến QL1A như khu vực ngã 3 phía Nam đường tránh Huế, ngã 3 La Sơn (huyện Phú Lộc)… để bắt thêm khách, với giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết tại bến.

Nhiều xe khách chạy tuyến Huế- TP HCM đậu đỗ bắt khách dọc đường.

Cụ thể, tại bến xe phía Nam TP Huế, nhiều hãng xe đã niêm yết giá vé đi TP. Hồ Chí Minh từ 600 đến 800.000 đồng/vé bao gồm cả ăn, uống nhưng qua ghi nhận thực tế, không ít xe sau khi xuất bến đã dừng lại dọc đường để bắt khách. Và giá vé được các nhà xe đưa ra từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng/vé, trong khi chất lượng phục vụ lại rất tệ.

Do bị “hét giá” quá cao nên không ít hành khách đành phải mang đồ đạc trở về nhà để tìm chuyến xe khác với giá cả thích hợp hơn.

* Tại khu vực miền Tây Nam Bộ nhiều hành khách vẫn mòn mỏi chờ

Theo ghi nhận của PV, đến 16h30, ngày 14-2 (mùng 7 Tết), ở Sóc Trăng vẫn còn rất nhiều người chưa đón được xe đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Trong khi đó, bến xe trung tâm Sóc Trăng đã “sạch” xe.

Nhiều người mòn mỏi chờ từ sáng đến chiều mà vẫn không có xe.

Tại khu vực ngã ba Trà Men tới cổng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Sóc Trăng, vẫn còn rất đông hành khách, trong đó có cả trẻ em đang ngồi dưới tán cây, quán cà phê để chờ xe nhưng không có tia hi vọng nào. Mỗi khi có xe khách chạy qua, nhiều người lao ra vẫy nhưng xe… vẫn chạy vù qua.

Anh Trần Văn Khánh (ngụ phường 9, TP Sóc Trăng), cho biết: “Em đi làm ở Bình Dương. Đã đặt vé của một nhà xe ở thị xã Vĩnh Châu nhưng từ trưa tới giờ không thấy xe lên. Gọi điện hỏi thì nhà xe cho biết năm nay họ không chạy đường này mà chạy đường Nam sông Hậu nên không có xe để đi. Từ sáng đến giờ ra ngồi đón xe ở ngã ba Trà Men nhưng cho đến giờ không đón được xe nào”.

Chị Thạch Thị Linh (ngụ huyện Trần Đề) làm công nhân ở Đồng Nai cũng trong tình trạng như anh Khánh. Chị Linh mệt mỏi cho biết: “Mấy năm trước không cần đặt vé, chỉ cần ra ngã ba Trà Men đón là có xe nên năm nay tôi chủ quan không đặt xe. Từ sáng tới giờ đón mà không xe nào dừng cả”.

Trong khi đó, một người chạy xe ôm ở bến xe Trà Men, cho biết: “Từ sáng đến trưa có tới mấy chục chuyến xe từ Sóc Trăng đi TP.Hồ Chí Minh rồi mà khách vẫn còn đón nhiều dọc đường. Có một số hành khách vì quá gấp nên chấp nhận đi xe với giá từ 500.000-600.000 đồng. Thấy họ bị “chặt” thật tội nghiệp” (!?).

Tại khu vực ngã ba An Trạch (huyện Châu Thành) cũng có vài chục hành khách bất chấp cái nắng gắt vẫn kiên nhẫn chờ xe nhưng không có xe nào dừng lại vì hầu như xe nào cũng đầy khách. Mỗi chuyến xe chạy gần tới mang cho họ niềm hi vọng nhưng xe chạy vụt qua họ lại thất vọng với nỗi lo “Không kịp cho buổi làm việc đầu tiên của năm”.

Tại bến xe trung tâm Sóc Trăng, vẫn còn nhiều khách đang chờ nhưng trong bến xe lại không còn một chuyến xe nào cả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hi vọng sẽ có xe quay đầu từ TP Hồ Chí Minh về kịp trong chiều và tối nay nên họ vẫn chờ.

Anh Khoa - Đức Văn - X.L

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文