Xe khách bất chấp chạy kiểu “rùa bò” trên đường vành đai 3

09:29 21/03/2019
Mặc dù vào bến xe mua vé, hành khách sẽ được đảm bảo quyền lợi hơn, nhưng lâu nay thói quen bắt xe dọc đường của nhiều người dân đã “tiếp tay” cho việc xe bắt khách không đúng nơi quy định...


Chẳng khó để nhìn thấy cảnh này, bởi có đến 99% xe xuất từ bến Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng rồi sang Phạm Văn Đồng đều chạy rà rê, "rùa bò" để đón thêm khách.

Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường để khách “nhảy” lên xe. Điển hình là hoạt động của nhà xe Kumho Việt Thanh (Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh) chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh. Tần suất hoạt động của nhà xe này khá dày, 15-20 phút/chuyến, do đó, tần suất vi phạm cũng tỷ lệ thuận theo.

Đáng nói, dù là nhà xe lớn, có thương hiệu khá lâu chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh, nhưng hầu hết các xe của nhà xe này liên tiếp vi phạm dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, xử lý. Từ điểm quay đầu xe được Sở GTVT Hà Nội bố trí (cách cổng bến Mỹ Đình 300m về phía Đình Thôn) đến khu vực giữa đường Phạm Văn Đồng, chỉ khoảng 1km nhưng có tới 6 điểm dừng đón, chờ khách của xe Kumho Việt Thanh. Mỗi xe Kumho Việt Thanh di chuyển cho quãng đường khoảng 1km này có khi mất đến cả tiếng đồng hồ.

Anh Đặng Hoài, trú tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm bức xúc: “Hằng ngày, tôi phải đi lại trên con đường đau khổ Phạm Văn Đồng, ùn tắc nghiêm trọng không phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm. Đã vậy, hầu hết xe khách chạy trên cung đường này còn thường xuyên dừng đỗ vô tội vạ để đón khách, trả khách”.

Phản ánh của người dân không phải không có cơ sở, khi trong bối cảnh đường Phạm Văn Đồng đang thi công cả phần đường phía dưới và đường trên cao, xe khách chạy "rùa bò", dừng đỗ vô nguyên tắc càng khiến tình hình giao thông trên tuyến ùn tắc nghiêm trọng, làm gia tăng nỗi bức xúc của người tham gia giao thông.

Nói về tình trạng trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong năm 2018, Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 39 trường hợp nhà xe Kumho Việt Thanh vi phạm, trong đó thu hồi phù hiệu 5 trường hợp.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã xử lý 3 trường hợp nhà xe này rà rê đón trả khách sai quy định. Đồng thời, Sở cũng thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng đối với hàng chục trường hợp khác như xe ôtô có biển số 29B-194.07 của Công ty TNHH dịch vụ vận tải và du lịch Trường Đạt hoạt động tuyến bến xe Mỹ Đình - bến xe Trung tâm Thái Nguyên; xe ôtô biển số 15B-011.83 của chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân hoạt động tuyến bến xe Yên Nghĩa - bến xe Niệm Nghĩa; xe ôtô biển số 22B-006.15 của Công ty cổ phần thương mại và vận tải Dũng Thủy…

“Dù xử lý liên tục nhưng tại sao các phương tiện thường xuyên vi phạm, dừng đón trả khách sai quy định diễn ra hàng ngày, hàng giờ?” - ông Long đặt vấn đề, đồng thời kiến nghị lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm, kết quả xử lý gửi về Sở GTVT để Sở làm căn cứ xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp.

Tuy vậy, ông Long cũng cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, từ Sở GTVT đến chính quyền địa phương, lực lượng thực thi công vụ trên đường và bản thân các doanh nghiệp vận tải cũng phải thấy được trách nhiệm của mình.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, chế tài xử lý xe vi phạm đã khá đầy đủ và đủ sức răn đe, trên cung đường vành đai 3 cũng thường xuyên được bố trí đầy đủ lực lượng chức năng, thì không lẽ gì tiếp tục để kéo dài tình trạng xe khách chạy rà rê, "rùa bò", dừng đón trả khách sai quy định gây mất trật tự ATGT và bức xúc cho người dân?

Đặng Nhật

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文