Xe khách trá hình bùng phát trở lại

07:20 24/03/2018
Sau một thời gian ngắn lắng xuống, xe khách trá hình, xe hợp đồng limousine  hoạt động như xe khách, đang có xu hướng “hoành hành” trên nhiều tuyến phố của Hà Nội.


Lập hồ sơ “đen” xe khách trá hình

Thông tin từ Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội  cho hay, mới đây Sở đã lập danh sách một loạt nhà xe hợp đồng nhưng hoạt động như xe khách tuyến cố định để đưa vào diện theo dõi, xử lý. Điều đáng chú ý là hầu hết các nhà xe này đã từng vi phạm, bị xử lý nhiều lần nhưng tiếp tục tái phạm. Lãnh đạo Sở GTVT ví dụ: xe Limousine của hãng X.E Việt Nam; Hà Lan; xe chở khách Inter Bus Lines… Công ty TNHH X.E Việt Nam có trụ sở tại Lô CC1.1.3.1 khu đô thị (KĐT) Pháp Vân (Hoàng Mai).

Cụ thể, Công ty X.E tổ chức đặt vé trên tổng đài đi các tuyến: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình; bố trí xe đón khách tại nhiều điểm trên địa bàn thành phố; thu tiền từng khách lẻ trên xe. Một số vị trí thường xuyên hoạt động của hãng này có: Lô CC1.1.3.1 KĐT Pháp Vân; cạnh trường THPT Lương Thế Vinh (Cầu Giấy); số 2 Phố Vọng (Hoàng Mai).

Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông Hà Nội sẽ tăng cường xử lý xe khách vi phạm.

Tương tự, đội xe Limousine của Công ty CP thương mại và Du lịch Hà Lan cũng nhận đặt chỗ trên tổng đài cho khách đi Thái Nguyên; bố trí xe trung chuyển đón khách tại nhiều điểm trong thành phố, xếp khách ngay trước cửa văn phòng, thu tiền từng khách lẻ trên xe. Đáng nói, tần suất xe chạy rất dày, khoảng 1 tiếng/chuyến.

Ngoài việc sử dụng xe Limousine, nhiều doanh nghiệp còn ngang nhiên dùng cả xe khách cỡ lớn, núp bóng “xe hợp đồng” để chạy khách liên tỉnh. Đơn cử, Công ty CP Inter Bus Lines (trụ sở số 110A Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm) tổ chức thu tiền và xác nhận đặt chỗ cho khách lẻ rồi ghép thành đoàn đi Sapa (Lào Cai)... Thậm chí, Công ty này còn sử dụng loại xe nhỏ trung chuyển, đón khách các nơi trên địa bàn thành phố rồi đưa về trụ sở Công ty, chuyển sang xe cỡ lớn.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, Sở GTVT đã lập hồ sơ các tụ điểm đón trả khách, các doanh nghiệp thường xuyên vi phạm, lách luật để phối hợp cùng các lực lượng liên quan xử lý. “Thời gian qua, vi phạm có chiều hướng tái diễn, chúng tôi đã đề nghị các lực lượng liên quan và chính quyền địa phương cùng vào cuộc để giải quyết dứt điểm”, ông Hà cho hay.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an tại địa bàn phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình từng địa bàn, lập danh sách các tụ điểm, tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm của phương tiện, nhà xe, văn phòng đại diện…

Cùng đó, cần nắm bắt được các đối tượng có biểu hiện “cò mồi” cho các đơn vị vận tải, lái xe vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị; chủ động phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đề xuất nắn lộ trình 400 lượt xe khách quá cảnh chống ùn tắc

Bên cạnh việc xử lý nghiêm xe khách trá hình, mới đây, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có kiến nghị UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT “nắn” lộ trình 400 lượt xe khách quá cảnh để tránh ùn tắc khu vực trung tâm. Văn bản kiến nghị nêu rõ, 400 lượt xe này không có điểm đầu, điểm cuối tại các bến xe Hà Nội, chỉ là quá cảnh trên tuyến Vành đai 3 Hà Nội, vì vậy việc nắn lộ trình không gây tác động nhiều.

Cụ thể, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động thông qua địa bàn Hà Nội (tuyến không có điểm đầu, cuối tại bến xe của Hà Nội- quá cảnh) có hành trình hoạt động trên đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Võ Văn Kiệt, Cầu Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng, đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ cầu vượt Mai Dịch đến ngã ba Pháp Vân) được điều chỉnh theo các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam TP Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc và Tây Bắc TP Hà Nội, gồm các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có hành trình đi qua đường vành đai 3 trên cao, đường Phạm Văn Đồng.

Hành trình chạy xe sau khi điều chỉnh sẽ từ bến xe các tỉnh phía Nam TP Hà Nội, cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - đường Vành đai trên cao - cầu Thanh Trì - đường dẫn cầu Thanh Trì - đường Nguyễn Văn Linh- Cầu Vượt đường 5- đường 5 kéo dài- đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - Bắc Thăng Long (hoặc cầu Thanh Trì – QL1- QL3)... bến xe các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Các tuyến từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam (gồm các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc (gồm các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu) đi theo hành trình QL5 cũ hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hướng lên QL2 (hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đi theo hành trình sau: Các tỉnh phía Đông, Đông Nam đi theo QL5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Vành đai 3- QL5) – cầu Đông Trù - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa- đường Võ Văn Kiệt – QL2 (hoặc đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai), (hoặc có thể đi theo hướng QL5 - QL1 - QL3 đến các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại.

“Một khi hoàn tất điều chỉnh hơn 400 lượt xe quá cảnh này, không chỉ Vành đai 3 mà cả các tuyến đường phụ cận cũng sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông. Xe không có điểm đầu/điểm cuối ở Hà Nội thì không có lý do gì để đi qua các tuyến đường trung tâm thành phố gây tắc nghẽn”, Phó Giám đốc Sở GTVT bày tỏ.

Đặng Nhật

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文