Xe khách tuyến Nam - Bắc đua nhau tăng giá dịp Tết

11:07 04/02/2018
Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đột biến trong dịp Tết Nguyên đán 2018, nhiều nhà xe chạy tuyến Nam – Bắc tại Lâm Đồng đã đẩy giá vé lên cao trong khi theo quy định của UBND tỉnh này, giá vé xe dịp Tết các tuyến đường dài được phụ thu không quá 60%.

Tăng ca không đủ tiền vé xe

Mấy ngày nay, em Nguyễn Thị Thanh Hương, sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng tại Đà Lạt đã liên hệ với nhiều nhà xe chạy tuyến Nam – Bắc tại Lâm Đồng tìm hiểu giá vé của nhà xe nào rẻ nhất để đặt về quê ở Thái Nguyên vào ngày 28 Tết. 

Đến ngày 17 tháng Chạp, Hương quyết định đặt vé của một nhà xe tại Đà Lạt, chuyên chạy tuyến cố định Đà Lạt – Hà Nội với giá vé là 1,2 triệu đồng. Để chuyển chiếc xe gắn máy ra Bắc, Hương còn phải trả cho nhà xe này thêm 1,4 triệu đồng. 

Theo Nguyễn Thị Thanh Hương, so với ngày thường, giá vé xe và vận chuyển chiếc xe gắn máy ngày Tết đã tăng lên gấp đôi. Điều đáng nói, khi mua vé, nhà xe chỉ ghi cho Hương vào một tờ giấy nhỏ bằng nửa bàn tay, không có con dấu. Đây không phải là loại vé xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Chị Đỗ Thị Nương, quê tỉnh Hòa Bình, đang làm thuê tại phường 12, TP Đà Lạt cho biết, cận Tết, chị phải làm tăng ca vào các tối 25 và 26 tháng Chạp. Hai đêm này chị được chủ vườn trả thêm 600.000 đồng. Để có một vé xe về quê, chị Nương phải bù thêm 600.000 đồng nữa.
Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp tăng giá vé vận tải hành khách sai quy định.

Người phụ nữ này tính toán, để về quê những ngày giáp Tết, ngoài tiền vé hết 1,2 triệu đồng để ra Bắc, chị còn phải mất thêm chừng 200.000 đồng tiền ăn uống dọc đường và 100.000 đồng tiền bắt thêm một chặng xe nữa để về tới nhà. Phải mua giá vé về quê cao nhưng chị Nương không dám chắc là mình có được một chỗ đoàng hoàng trên xe. 

Với kinh nghiệm nhiều năm đi xe tuyến đường dài về quê dịp Tết, chị Nương cho biết: “Vé đã đặt như vậy nhưng chưa chắc đã có chỗ ngồi!..”. Đã không ít lần, chị Nương mua vé Tết với giá rất cao nhưng khi lên xe, nhà xe lại sắp xếp cho chị một “chỗ ngồi không ghế”, tức ngay giữa lối đi của các dãy ghế hoặc giường nằm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm này, rất nhiều nhà xe chạy tuyến Nam - Bắc tại Lâm Đồng đã “lách” sự kiểm soát giá vé của cơ quan chức năng bằng cách không xuất vé cho người mua. 

Thường người mua vé chỉ nhận được một mảnh giấy nhỏ ghi một vài thông tin và giá tiền. Xét về mặt pháp lý, những giấy này không có giá trị bởi không có con dấu hoặc mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. 

Trong khi đó, theo quy định, khi người mua vé xe, các nhà xe buộc phải xuất vé trong đó ghi cụ thể giá tiền, địa điểm đi và đến để cơ quan nhà nước kiểm soát, tránh thất thu thuế và thu giá vé không đúng quy định của nhà xe.

Xử lý nghiêm sai phạm

Với kinh nghiệm nhiều năm từ Đà Lạt về quê nhà Thanh Hóa ăn Tết, anh Phạm Ngọc Thụy, một người làm công nhân cho doanh nghiệp tại phường 8, TP Đà Lạt cho biết, nếu đi thẳng tuyến từ Đà Lạt vế tới TP Thanh Hóa, anh phải mua vé khá cao, trung bình đều trên 1,2 triệu đồng vào những ngày giáp Tết nhưng nhiều khi còn bị nhà xe nhồi nhét, không có giường nằm. 

Mấy năm gần đây, từ đầu tháng Chạp, anh Thụy thường đặt vé nhà xe từ Đà Lạt ra Đà Nẵng với giá 420.000 đồng. Từ Đà Nẵng anh về Thanh Hóa với giá vé tương đương còn được nhà xe chở về tới tận nhà, cách TP Thanh Hóa tới 70km. “Đi thế này giá vừa rẻ, được ngồi đúng số giường mình mua, lại được chở về tới nhà nên rất thuận tiện”, anh Thụy chia sẻ.

Theo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GT&VT Lâm Đồng, trước đợt cao điểm đi lại của nhân dân trong dịp, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Sở GT&VT Lâm Đồng đã họp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến về việc tăng giá vé vào dịp Tết, nhất là ở các tuyến đường dài. 

Trên cơ sở ý kiến chung của các doanh nghiệp, ngày 12-1-2018, Giám đốc Sở GT&VT Lâm Đồng đã có tờ trình UBND tỉnh Lâm Đồng chấp nhận mức phụ thu giá cước vận tải hành khách tại một số tuyến trong dịp Tết cổ truyền. 

Theo đó, mức phụ thu các tuyến liên tỉnh khởi hành từ Lâm Đồng đi Bình Định trở ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc, phụ thu không quá 60% cước giá vé. Các tuyến liên tỉnh còn lại phụ thu tối đa không quá 40% cước giá vé. Mức phụ thu này chỉ áp dụng cho một chiều, đi hoặc đến.

Ông Võ Quang Vũ, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GT&VT Lâm Đồng cho biết, thời gian này phòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sở sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng việc đi lại của nhân dân tăng cao trong dịp Tết để tăng giá, ép giá, không xuất vé cho người đi...

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 24 doanh nghiệp và HTX kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến đường từ trên 300km trở lên với 310 xe đang vận hành. Trong khi các nhà xe chạy tuyến Nam – Bắc khởi hành từ Lâm Đồng ra Hà Nội tăng vé khá cao trong dịp Tết này thì những nhà xe có uy tín, giá vé tăng hầu như không đáng kể so với ngày thường.

Nhà ga, bến xe bước vào cao điểm phục vụ khách

Dịp Tết năm nay, các bến xe khách liên tỉnh, ga tàu hỏa, sân bay tại TP Hồ Chí Minh tổ chức vận chuyển vài triệu lượt khách về quê. Thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết tại các bến xe, nhà ga đã sẵn sàng với một loạt giải pháp được triển khai. 

Từ ngày 29-1 vừa qua, Bến xe Miền Đông đã tăng cường thêm bãi đậu xe chờ tài ở ngoài bến với sức chứa trên 100 xe và huy động đội ngũ cán bộ, nhân viên trong bến bước vào kế hoạch phục vụ Tết. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc bến, thời điểm này đã có trên 100 ngàn vé xe khách được các DN vận tải, nhà xe bán trước cho hành khách; số lượng xe đưa vào tăng cường của các đơn vị vận tải đã đạt con số 100 xe. Gần đây lượng khách đi xe về quê đã bắt đầu tăng lên, hiện vé xe giường nằm, ghế ngồi các loại do bến đưa ra bán vẫn còn nhiều. 

Tại Bến xe Miền Tây, do chạy các tuyến ngắn, nhà xe có thể quay đầu về bến ngay trong ngày và sẽ có rất đông người tự chạy xe máy về quê nên thời điểm này việc bán trước vé Tết vẫn khá yên ắng. 

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc bến cho hay, kế hoạch phục vụ Tết đã sẵn sàng, ngoài hãng xe Phương Trang đã tổ chức bán trước vé xe giường nằm, thì lượng vé do bến và các DN vận tải bán trước vẫn chưa nhiều.                                           

Đ.Thắng 

Khắc Lịch

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sáng 12/11, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và nghiệp vụ công tác Đảng trong CAND. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc.

Sau gần 2 tháng thực hiện tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại, Cơ quan CSĐT 2 cấp Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khởi tố 6 vụ án/31 bị can để điều tra về các tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất độc”, thu giữ hơn 9,7 tấn Xyanua, 315 kg axit Sulfuric, 105 kg axit Clohidric cùng nhiều tang vật có liên quan; khẩn trương truy xét các đầu mối tiêu thụ Xyanua tại nhiều tỉnh, thành, thu hồi 313,5 kg Xyanua được mua bán trái phép…

Ngày 12/11, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Thanh Việt (SN 1953, trú tại: ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, nơi thường trú trước khi phạm tội: thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây vụ án gây xôn xao dư luận trên 40 năm qua, đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra vụ án mạng khiến 6 người tử vong và trốn lệnh truy nã suốt 43 năm.

Chiều 12/11, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đã làm việc với ông Trần Hữu Tân (SN 1991) và tiến hành đình chỉ hoạt động của bến thủy không phép cạnh cầu Cửa khẩu Giang Thành (tại ấp Hòa Khánh, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Xuất phát từ chuyện mâu thuẫn cá nhân, sau giờ chào cờ đầu tuần, 2 nam  sinh cùng 2 nữ học sinh xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, hai nam  sinh đã dùng vật sắc nhọn (nghi là dao) đâm 2 nữ sinh trọng thương.

Những ngày qua, một đoạn clip dài 1 phút 15 giây, ghi lại cảnh một đám ăn hỏi ở miền Tây Nam Bộ xuất hiện trên mạng xã hội thu hút rất nhiều người xem và bình luận. Trong clip này, một người phụ nữ xưng là mẹ của cô dâu đã tuyên bố cho con gái cưng của hồi môn sau đám cưới là 600 công đất (60ha), trị giá 90 tỷ đồng.

Tuyến Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long có lưu lượng phương tiện đông, lòng đường hẹp, mặt đường lồi lõm và đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp, tiềm ẩn loạt nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, đại diện Ban QLDA Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, thời điểm hiện tại, Ban đã làm việc với đơn vị tư vấn triển khai thiết kế lập dự án theo lệnh khẩn cấp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文