Xe khách, xe tải bất chấp nguy hiểm đi “lậu” trên cao tốc chưa hoàn thành

16:39 26/11/2019

Dù cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng chưa được thông tuyến nhưng mỗi ngày có rất nhiều lượt phương tiện ô tô khách, xe tải chạy vào cao tốc này gây mất an toàn giao thông (ATGT).



Từ thời điểm mới bắt đầu thi công dự án, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh đã gắn biển “Công trường đang thi công không nhiệm vụ cấm vào” tại điểm đầu giao nhau giữa cao tốc La Sơn - Túy Loan và tuyến đường tỉnh lộ 14B, huyện Phú Lộc. Bên cạnh đó, đơn vị đã lắp đặt biển báo cấm ở đầu và cuối tuyến đường, lập barie, cắt cử công nhân canh chừng nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp điều khiển xe khách, xe tải chạy vào cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Xe khách chạy tuyến Bắc-Nam bất chấp nguy hiểm chạy tốc độ cao trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Ô tô đi "lậu" trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan dù tuyến đường này chưa được thi công hoàn thiện.

Đặc biệt vào những ngày cuối tháng 11-2019, tình trạng các phương tiện đi “lậu” trên cao tốc La Sơn - Túy Loan gia tăng, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn. Trước thực trạng này, đơn vị thi công dự án cao tốc đã tận dụng hàng chục khối đất để đổ chắn ngang mặt đường cao tốc tại 3 vị trí, gồm: Km 0+500 đoạn qua xã Lộc Sơn; Km 12+600 đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Điều đáng nói, dù bức tường đất dài khoảng 11m, cao 1m nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình lái phương tiện vượt qua.

Ngoài biển báo công trường đang thi công, đơn vị thi công còn đổ đất chắn ngang đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để ngăn chặn không cho các phương tiện đi vào tuyến cao tốc này.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, trước đây, Ban đã có văn bản gửi chính quyền địa phương về việc tuyên truyền, vận động người dân không lưu thông vào đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang thi công. Mặt khác, hiện tuyến đường cao tốc vẫn chưa được hoàn thiện, chưa có đầy đủ các hệ thống biển báo giao thông, lan can, đèn báo hiệu… nên việc tài xế bất chấp điều khiển phương tiện đi vào cao tốc là rất nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm.

Tuy nhiên có nhiều phương tiện ô tô, xe tải vẫn bất chấp vượt qua bức tường đất để vào cao tốc.

“Tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận Thừa Thiên Huế tùy theo đoạn bình quân được quy định từ 60-80km/h nên việc các phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ cao vào tuyến cao tốc chưa khai thác gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Vì thế về lâu dài, chủ đầu tư sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý các phương tiện đi “lậu trên” cao tốc để đảm bảo ATGT”, ông Khánh khẳng định.

Theo BQLDA đường Hồ Chí Minh, sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý các phương tiện đi “lậu trên” cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 có chiều dài 77,6km; trong đó qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế dài 36km có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). 

Tuyến đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, tuyến đường vẫn đang được các đơn vị thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và theo dự kiến của Bộ GTVT, đoạn đường này sẽ được thông xe vào cuối tháng 12-2019.


Anh Khoa

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文