Đường bị cày nát vì xe né Trạm thu phí Phú Bài

10:45 28/02/2016
Né trạm thu phí, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy qua tuyến đường liên thôn như thế đã khiến con đường này bị hư hỏng, nhiều đoạn bắt đầu xuất hiện ổ voi, ổ gà.


Sau khi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đầu tháng 1-2016, Trạm thu phí Phú Bài (đóng ở thị xã Hương Thủy) được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định cho phép nhà đầu tư BOT là Công ty TNHH Trùng Phương thu phí để thu lại vốn.

Theo đó, xe dưới 12 chỗ, xe tải có trọng tải dưới 12 tấn và các loại xe buýt công cộng có giá vé thu phí qua trạm là 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 chỗ, xe có trọng tải từ 2 đến dưới 4 tấn có vé 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên và xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn có giá vé 75.000 đồng/lượt; xe có tải trọng từ 18 tấn, xe container 40fit có mức vé 200.000 đồng/lượt... 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhiều ôtô, taxi, xe tải khi đi qua tuyến QL1, thuộc địa bàn thị xã Hương Thủy, lại chạy vòng vào các đường liên thôn của xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) và xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) để né Trạm thu phí Phú Bài. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, một hộ dân sống ở cạnh cổng chào thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn - đoạn tiếp giáp với QL1, cho biết: “Xe chạy né trạm thu phí cả ngày lẫn đêm khiến bà con sống dọc đường này mất ăn, mất ngủ. 

Thông thường, xe chạy trên tuyến QL1 theo hướng Nam - Bắc, khi đến cách trạm thu phí khoảng 600m thì tài xế cho xe chạy vào thôn, sau đó men theo con đường bê tông này gần 3 cây số rồi chạy ra cổng chào thôn 8B của xã Thủy Phù và lên lại QL1 để né trạm. Còn nếu xe chạy hướng Bắc - Nam thì họ đi ngược lại”. 

Ôtô né Trạm thu phí Phú Bài, chạy vào đường liên thôn xã Thủy Phù, dù người dân đã dựng gác chắn.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy qua tuyến đường liên thôn như thế đã khiến con đường này bị hư hỏng, nhiều đoạn bắt đầu xuất hiện ổ voi, ổ gà. 

Ông Bạch Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, cho hay: “Hiện xã đã thông báo đến người dân các thôn tự bảo vệ các tuyến đường liên thôn bằng cách lập rào chắn, không cho ôtô chạy vào né trạm thu phí”.

Tương tự, tuyến đường bê tông qua thôn 8A và 8B của xã Thủy Phù cũng bị các loại xe né trạm thu phí cày nát, gây mất an toàn giao thông. Ông Lê Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù, xác nhận: “Tuyến đường liên thôn 8A, 8B của xã do Nhà nước đầu tư vốn và người dân bỏ thêm kinh phí xây dựng. Mặt đường được đổ bê tông rộng từ 2-2,5m, chỉ phục vụ việc đi lại của dân trong xã, nhưng nay xuất hiện nhiều xe né trạm thu phí chạy qua khiến nhiều đoạn đường bị sụt lún, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao”. 

Quá bức xúc, người dân ở thôn 8A, 8B xã Thủy Phù đã góp tiền dựng gác chắn barie bằng sắt trên các tuyến đường bê tông để ngăn chặn xe có tải trọng lớn, nhưng không phát huy hiệu quả do bị các tài xế phá bỏ.

Qua trao đổi, ông Trần Văn Thịnh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương, cho biết, ngoài gây ảnh hưởng đến việc thu phí của doanh nghiệp thì việc các xe thi nhau né Trạm thu phí Phú Bài chắc chắn còn gây ra nhiều bất cập, trên hết là nguy cơ xảy ra các vụ TNGT do xe có tải trọng lớn đi vào các đường liên thôn có diện tích mặt đường nhỏ, góc cua hẹp... 

“Hiện công ty đã chỉ đạo các trạm trưởng khảo sát, kiểm đếm có bao nhiêu lượt xe, loại xe né trạm đi qua các tuyến đường liên thôn gần trạm để thống kê và có báo cáo, đề xuất với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế, có biện pháp hữu hiệu để xử lý”, ông Thịnh khẳng định.

Anh Khoa

Nguyễn Đăng Thuyết đang trốn truy nã và bị xét xử vắng mặt. Trong đơn gửi từ nước ngoài về TAND TP Hà Nội, Thuyết nhận hết tội về mình, cam kết tôn trọng phán quyết của tòa án và sẽ trở về nước để chấp hành bản án. Đồng thời, Thuyết cũng đề nghị tòa án giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo đồng phạm của Thuyết. 

"Tôi rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam và cam kết sẽ làm hết sức mình với tư cách là Đại sứ Brazil để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước. Tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp và Chính phủ Brazil nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam, không chỉ về kinh tế mà còn trên phương diện chính trị và thương mại", Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani nhấn mạnh.

Tối 25/3, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trong đó tập trung kiểm soát tất cả các phương tiện di chuyển trên đường, phát hiện và xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Tỷ lệ sinh viên ở Việt Nam theo học các ngành liên quan STEM(Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) trong những năm vừa qua có tăng cả về quy mô tuyển sinh lẫn quy mô đào tạo. Tuy nhiên, nếu so với các nước phát triển và các nước có nền khoa học công nghệ hiện đại thì con số này của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.

Đề xuất nâng định mức lợi nhuận cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lên 13% (thay vì 10% theo quy định) là một trong những điểm mới trong Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Văn nghệ Công an số 752 phát hành thứ Năm, ngày 27/3/2025 với nhiều bài viết hấp dẫn, dày 24 trang, khổ 30x40cm, giá bán lẻ 8.000 đồng/ tờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.