Xe quá khổ, quá tải cần xử lý tận gốc

10:28 06/07/2016
Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 (từ ngày 21-12-2015 - 20-6-2016), lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng.

Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay, tính đến nay phương tiện vi phạm chở hàng quá tải đã giảm khoảng 91% so với thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm soát tải trọng đồng loạt trên phạm vi toàn quốc. 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra công tác kiểm tra tải trọng xe và kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, lực lượng chức năng cũng đã xử lý 173 xe. Tổng số biên bản vi phạm hành chính là 299 biên bản, trong đó, lập với lái xe là 156 biên bản, lập với chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải là 143 biên bản. 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh...

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng phương tiện.

Trước thực tế trên, phát biểu tại Hội nghị về ATGT, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho rằng, nếu muốn ngăn xe quá tải, xe tải chạy vào thành phố thì cần yêu cầu các chủ mỏ, doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chạy quá tải. Như Đà Nẵng đã lắp camera toàn tỉnh, tiến tới xử phạt nguội. Sẽ lọc ra các xe, chủ xe thường xuyên vi phạm để thông tin trên các phương tiện đại chúng. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng nhấn mạnh, chúng ta nên kiểm soát trọng tải ngay tại bến bãi, bến cảng. Nơi nào mà để xảy ra phương tiện chở quá tải vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm. 

Trong khi đó, đại diện cho Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh cũng thẳng thắn cho rằng chúng ta chưa xử lý triệt để được vấn nạn chở quá tải. Để giải quyết vấn đề này cần giải quyết dứt điểm từ việc nhập khẩu xe tải (xe quá khổ) từ Trung Quốc về. Tiếp nữa là cần xử lý dứt điểm việc cơi nới thùng bệ, đồng thời xử lý cả vấn đề đăng kiểm. 

Lực lượng vận tải làm ăn chân chính rất mong mỏi cơ quan chức năng tới đây tìm ra cách giải quyết tình trạng này một cách cụ thể, chứ năm nào cũng nói chung chung thì khó giải quyết. Cũng nên công khai xem các địa phương đã xử lý tình trạng bảo kê cho xe quá tải. Hay cũng cần quan tâm xem tới đây có nên duy trì các trạm cân lưu động không? Có hiệu quả không? Hay nên đặt trạm cân ngay tại trạm thu phí.

Nhằm siết chặt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện; phối hợp với lực lượng Kiểm soát Quân sự các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ...

Phạm Huyền

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文