Xe quá khổ, quá tải cần xử lý tận gốc

10:28 06/07/2016
Theo thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 (từ ngày 21-12-2015 - 20-6-2016), lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, cố định và thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã kiểm tra 355.349 xe, trong đó 24.853 xe vi phạm về tải trọng, tước 8.147 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 190,6 tỷ đồng.

Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay, tính đến nay phương tiện vi phạm chở hàng quá tải đã giảm khoảng 91% so với thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm soát tải trọng đồng loạt trên phạm vi toàn quốc. 

Bên cạnh đó, qua kiểm tra công tác kiểm tra tải trọng xe và kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, lực lượng chức năng cũng đã xử lý 173 xe. Tổng số biên bản vi phạm hành chính là 299 biên bản, trong đó, lập với lái xe là 156 biên bản, lập với chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải là 143 biên bản. 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải; trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp giữa lực lượng công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và lực lượng Thanh tra giao thông, Công an các địa phương còn hạn chế, còn một số việc cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh...

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng phương tiện.

Trước thực tế trên, phát biểu tại Hội nghị về ATGT, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho rằng, nếu muốn ngăn xe quá tải, xe tải chạy vào thành phố thì cần yêu cầu các chủ mỏ, doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chạy quá tải. Như Đà Nẵng đã lắp camera toàn tỉnh, tiến tới xử phạt nguội. Sẽ lọc ra các xe, chủ xe thường xuyên vi phạm để thông tin trên các phương tiện đại chúng. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng nhấn mạnh, chúng ta nên kiểm soát trọng tải ngay tại bến bãi, bến cảng. Nơi nào mà để xảy ra phương tiện chở quá tải vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm. 

Trong khi đó, đại diện cho Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh cũng thẳng thắn cho rằng chúng ta chưa xử lý triệt để được vấn nạn chở quá tải. Để giải quyết vấn đề này cần giải quyết dứt điểm từ việc nhập khẩu xe tải (xe quá khổ) từ Trung Quốc về. Tiếp nữa là cần xử lý dứt điểm việc cơi nới thùng bệ, đồng thời xử lý cả vấn đề đăng kiểm. 

Lực lượng vận tải làm ăn chân chính rất mong mỏi cơ quan chức năng tới đây tìm ra cách giải quyết tình trạng này một cách cụ thể, chứ năm nào cũng nói chung chung thì khó giải quyết. Cũng nên công khai xem các địa phương đã xử lý tình trạng bảo kê cho xe quá tải. Hay cũng cần quan tâm xem tới đây có nên duy trì các trạm cân lưu động không? Có hiệu quả không? Hay nên đặt trạm cân ngay tại trạm thu phí.

Nhằm siết chặt tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân; nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện; phối hợp với lực lượng Kiểm soát Quân sự các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ...

Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文