Xe quá khổ, quá tải lộng hành ở Tây Nguyên

09:52 29/04/2017
Tại Tây Nguyên, xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành, gây mất an toàn giao thông (ATGT), các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp…

Sau hơn 5 năm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, đến nay tình trạng vi phạm về tải trọng phương tiện xe ôtô trên cả nước đã dần được kiểm soát, giảm đến hơn 92% so với trước đó.

Tuy nhiên, tại Tây Nguyên, xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành, gây mất an toàn giao thông (ATGT), các tuyến đường nhanh chóng xuống cấp…

Những ngày tháng 4-2017, qua phản ánh của người dân tại huyện Đức Cơ và Chư Prông (tỉnh Gia Lai) về tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên chở gỗ lộng hành trên các tuyến QL14C và 19B cả ngày lẫn đêm, phóng viên Báo CAND đã có chuyến tìm hiểu thực tế nơi đây để ghi nhận.

Có mặt trên tuyến QL14C, đoạn qua địa bàn huyện Đức Cơ, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục xe chở gỗ nối đuôi nhau hướng từ biên giới đổ về. Qua quan sát bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết số xe này đều chở vượt tải trọng cho phép.

Một số người dân sinh sống ven đường cho biết, khoảng từ đầu năm 2017 đến nay, đoàn xe này liên tục hoạt động cả ngày lẫn đêm với cường độ dày đặc.

“Mỗi khi đoàn xe di chuyển, hầu như các loại phương tiện lưu thông trên đường đều phải né tránh. Xe chở gỗ thì cồng kềnh, nhiều xe chở thừa ra cả phía sau hàng mét, vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, ông Nguyễn Văn Hải, một người dân sống ven QL bức xúc nói.

Cũng tại địa bàn tỉnh Gia Lai, trên tuyến QL19 (đoạn qua huyện Đắk Pơ và thị xã An Khê); QL25 (đoạn qua huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa), xe chở mía quá tải cũng nườm nượp hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm.

Chiều 19-4, để ghi nhận thực tế, PV bám theo 2 xe chở mía chất cao ngất ngưởng mang BKS 81C-100.01 và 48C-016.30 lưu thông từ thị xã An Khê về Nhà máy Đường Kon Tum. Khi đi đến địa bàn huyện Mang Yang, phát hiện phía trước có tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT, hai xe mía này liền tấp vào ven đường để nghe ngóng tình hình.

“Do xe chở quá tải nên chúng tôi phải né trạm kiểm tra. Đợi khi nào họ (lực lượng CSGT - PV) thay ca hoặc nghỉ ăn cơm thì tìm cách vượt trạm”, một tài xế cho hay.

Còn tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, những ngày này trên tuyến QL26 đoạn qua địa bàn huyện MĐrắk và Ea Kar, xe chở mía quá tải cũng đang liên tiếp hoạt động khá nhộn nhịp.

Một xe chở gỗ có dấu hiệu vi phạm quá tải vô tư lưu thông trên QL14C.

Ông Hòa Quang Khiêm, Chủ tịch UBND huyện MĐrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, hầu hết người dân trồng mía khu vực này được Công ty Mía đường Ninh Hòa bao tiêu sản phẩm, đến vụ thu hoạch, công ty mang xe xuống chở mía về, hoặc người dân phải tự thuê xe.

“Chính vì vậy mà tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường diễn ra thường xuyên, nhất là vào vụ thu hoạch. Các xe chở mía quá khổ, quá tải này lưu thông tấp nập ngày đêm khiến cho tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng và gây mất ATGT cho người dân địa phương. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm để xe không chở quá khổ, quá tải và gây ảnh hưởng tới người dân xung quanh”, ông Khiêm kiến nghị.

Tại tỉnh Lâm Đồng, trên tuyến QL 20 nối liền giữa TP Đà Lạt và tỉnh Đồng Nai, tình trạng xe quá khổ, quá tải cũng đang đua nhau ngang nhiên hoạt động khá rầm rộ.

Trưa 21-4, có mặt tại điểm đèo Bảo Lộc, đoạn qua địa bàn thị xã Bảo Lộc, theo ghi nhận của PV, dù là thời điểm giữa trưa nhưng cũng là giờ cao điểm của những chiếc xe chở quá tải, quá khổ hoạt động nhộn nhịp nhất.

Tại ngay chân đèo, những đoàn xe tải, xe ben, xe container đầu kéo… rú ga nối đuôi nhau lên xuống tấp nập. Xe lên đèo cũng như xe xuống đèo, tất cả đều ì ạch, nặng nhọc, nhả khói đen kịt, khét lẹt mùi cao su trong cái nắng nóng gay gắt.

Theo tìm hiểu, sở dĩ xe quá tải, quá khổ đua nhau hoạt động nhộn nhịp vào giữa trưa bởi đây là thời điểm các lực lượng chức năng tranh thủ nghỉ trưa hoặc thay ca.

Tuy nhiên, khi được chúng tôi hỏi làm sao biết được khi nào lực lượng chức năng nghỉ mà cho xe vượt trạm thì tài xế Tuấn cười cho hay: “Chú ngây thơ quá, tất cả xe quá tải, quá khổ qua khu vực này đều phải có “chân rết” cảnh giới báo tin hết. Không làm như vậy làm sao mà vượt trạm kiểm soát được”.

Cũng theo tài xế Tuấn, hầu hết những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, cao lanh, hoa quả… từ Bảo Lộc về TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đều chở quá tải ít nhất từ 50-100%, thậm chí còn nhiều hơn. “Đằng nào cũng mất công chạy, bỏ tiền ra thuê tài xế, xăng dầu, chi phí cầu đường, này nọ… chả chủ nào lại dại mà chạy đúng tải trọng cả!...”, tài xế Tuấn quả quyết.

Cứ thế, mỗi ngày trên tuyến QL20 có hàng trăm xe của các đơn vị vận tải chở đất, cát, rau, bauxite… thay nhau chạy cả ngày lẫn đêm, đặc biệt vào thời điểm giữa trưa và chiều tối.

Hệ quả là tuyến đường này vừa hoàn thành việc cải tạo, mở rộng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, nhiều đoạn đường đã trong tình trạng bị biến dạng, lồi lõm, in rõ dấu vết bánh xe tải khiến các phương tiện lưu thông qua lại gặp khó khăn, mất ATGT, nhất là xe máy lưu thông qua đây vào buổi tối.

Nhóm PV

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文