Xe quá tải băm nát những con đường ở Tây Nguyên

09:32 26/01/2015
Mùa áp tết, xe tải vận chuyển hàng hóa tấp nập qua các cửa khẩu Bờ Y, Lệ Thanh và tràn qua khắp các ngả đường trên tuyến quốc lộ 14, 19... qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên; làm xuống cấp trầm trọng nhiều tuyến đường. Cùng với lượng lớn hàng hóa như gỗ, mì (sắn) nhập từ các nước Lào và Campuchia về Việt Nam còn có lượng lớn hàng hóa thu hoạch nở rộ trong nước như cà phê, mía... đã làm cho tình trạng quá tải “nóng” lên từng ngày.

Tài xế xe tải Nguyễn Văn T. thổ lộ, dù biết chở quá tải sẽ bị phạt nặng nếu phải bắt buộc qua cân tải trọng, nhưng cố tránh được trạm cân sẽ kiếm thêm tiền để chi phí. Có hai cách để vượt trạm cân không bị phạt, đó là “chung chi” từ trước để khỏi lên cân, hoặc né trạm bằng những đường tránh...

Xe quá tải trên địa bàn Tây Nguyên.

Sau nhiều ngày đêm quan sát trên các tuyến đường giao thông qua các trạm cân ở Gia Lai, Kon Tum cho thấy có một lượng lớn xe tải không qua trạm cân mà tìm cách tránh hoặc vượt trạm cân. Có tình trạng xe lên cân nhưng báo lỗi nên không xác định trọng tải. Tại trạm cân Sao Mai (Kon Tum), những phiếu xe cân không nhìn thấy biển số của chiếc xe trong phiếu, không có chữ ký nhà xe nên khó phát hiện tiêu cực ở đây... Trong khi đó tại Trạm cân Song An (Gia Lai), lượng xe chở mía, gỗ, mì rất lớn nên các nhân viên trạm cân cho biết, chỉ bắt buộc cân những xe nghi quá tải. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi nhận thấy, thực trạng cân tải trọng ở đây không đáp ứng được yêu cầu cân liên tục. Có tài xế chạy xe qua nhanh là xe không cân được. Có những xe phải bắt quay đầu cân đi cân lại nhiều lần mới có kết quả.

Trung tá Võ Đình Tuấn, Tổ trưởng Tổ CSGT tại Trạm cân Song An, cho biết: “Chúng tôi cố gắng hết sức để xử lý xe quá tải, quá khổ, tuy nhiên nhiều tài xế chống đối, gây khó khăn như bỏ xe đi không trình giấy tờ cho trạm cân, hạ tải đối phó hoặc tìm cách tránh né... Trạm cân Song An nhiều lúc bị lỗi, không đáp ứng được nhu cầu cân xe. Khi chúng tôi có mặt lúc cân xe đầu kéo BKS 77C-081.16 phải cân đi cân lại 3 lần, bảng điện tử mới báo được trọng tải xe”.

Trên tuyến quốc lộ 19B, khu vực biên giới huyện Đức Cơ, Gia Lai mùa cao điểm, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở mì từ cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) về cảng Quy Nhơn (Bình Định). Một tài xế cho biết, một tấn mì từ biên giới về đến cảng Quy Nhơn là 500 ngàn đồng, nếu không liều chở thêm vài tấn thì lấy đâu “chung chi”.

Để giải quyết thực trạng trên, Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Công an huyện Đức Cơ tiến hành kiểm tra xe tải vận chuyển quá khổ, quá tải ngay từ gốc, đặt trạm cân ở khu vực làng Bi, Ia Dom gần cửa khẩu. Đại tá Lê Đức Đạo, Trưởng Công an huyện Đức Cơ cho biết, ngoài lập trạm cân lưu động xử lý ở đầu mối trung chuyển hàng hóa, Công an huyện còn lập tổ Cảnh sát giao thông hỗ trợ để kiểm tra xử lý những trường hợp xe tải sau khi qua trạm cân chất thêm hàng hóa... Nhờ đó, trong đợt cao điểm gần tết đã xử lý hàng trăm trường hợp xe quá tải từ cửa khẩu Lệ Thanh qua địa bàn huyện, buộc hạ tải hàng chục tấn hàng hóa các loại. Trong đó, đáng chú ý có nhiều xe chở quá tải đến 100% tải trọng cho phép...

Tuy nhiên, thực tế vẫn có trường hợp xe quá khổ, quá tải tìm cách trốn tránh bằng cách tập trung tại các bãi hoặc nhiều tuyến đường trên khu vực cửa khẩu và đi vòng các đường dân sinh. Đáng chú ý ở các khu vực có nhà máy đường, xe quá tải chở mía vẫn còn nhiều và đi qua các đường dân sinh nên rất khó kiểm soát và xử lý một cách toàn diện...

Ngành Giao thông vận tải các tỉnh Tây Nguyên đang đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền cho người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tiến hành ký kết với các nhà xe không chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt mà các chủ xe, tài xế vẫn bất chấp vi phạm, từ đó còn kéo theo những hệ lụy, bất cập ở các trạm cân và dễ nảy sinh tiêu cực trong quá trình thực thi nhiệm vụ của các đơn vị chức năng.

N.Như

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文