Xe quá tải lại “nhờn thuốc”

10:41 21/06/2017
Thông tin trên được đưa ra ngày 19-6, tại buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn trong việc kiểm soát trọng tải giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan liên quan với doanh nghiệp vận tải.

Tại hội thảo, các đại biểu đều có chung nhận định: Xe chở quá tải, xe quá khổ sau một thời gian được “dẹp” tới 80%, thì gần đây lại hoạt động mạnh trở lại trên nhiều tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ, sau một thời gian vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT và Bộ Công an, tình trạng xe quá tải đã gần như được dẹp bỏ.

Đến đầu năm 2016, xe quá tải chỉ còn khoảng 10-15%, chủ yếu hoạt động ở các huyện vùng núi, vùng sâu và các khu mỏ. Tuy nhiên, đến hiện tại, xe quá tải đã hoạt động mạnh mẽ trở lại. Trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, xe quá tải xếp hàng đi lại nườm nượp. Cuộc chiến chống xe quá tải cũng đang có biểu hiện “chìm xuồng”.

Đặc biệt theo ông Nguyễn Văn Thanh, doanh nghiệp, lái xe chở quá tải lại “nhờn thuốc”. “Một số doanh nghiệp có dấu hiệu đứng trên bờ phá sản do xe đầu tư mới không có hàng để chạy vì xe chở hàng quá tải diễn biến phức tạp, tinh vi. Tập trung nhiều nhất ở các khu Cảng nội địa, kho hàng, khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay.

Ngoài bức xúc về xe quá tải đang hoành hành trở lại thì tình trạng cấp phép cho xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cũng khiến cộng đồng các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bức xúc. Đại diện Công ty Hồng Quyên (Nam Định) cho rằng, thủ tục xin cấp phép xe siêu trường, siêu trọng vẫn có sự “vênh nhau” giữa Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong khi phía Đăng kiểm cho chở hàng theo đúng khối lượng xe chuyên chở nhưng các Cục Quản lý đường bộ lại yêu cầu giảm so với thiết kế. Chưa kể, các doanh nghiệp vận tải phải đi khảo sát, thẩm định tải trọng cầu, đường và nộp hồ sơ về Tổng cục Đường bộ nhưng thời gian cấp phép lưu hành lại quá ngắn (từ 1-3 tháng).

Ngay sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam truy Cục Quản lý đường bộ 3: “Cầu sập thì  Tổng cục trưởng sẽ chịu trách nhiệm, nhưng tại sao lại không cấp phép cho các doanh nghiệp mà bắt doanh nghiệp phải đi khảo sát, thẩm định lại tải trọng cầu đường”?.

Đại diện Cục Quản lý đường bộ 3 phân trần, đường, cầu trên quốc lộ đã được công bố tải trọng công khai. Tuy nhiên, tuyến đường liên kết giữa các tuyến đường xã, huyện có sự khác nhau nên phải đi khảo sát, thẩm định thì mới có cơ sở để cấp phép.

Xe chở quá tải chạy nghênh ngang trên đường Lê Văn Lương kéo dài.  Ảnh: Nguyễn Thiêm.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tải trọng cầu đường đã công bố trên toàn quốc, khi biến động tải trọng cầu thì các đơn vị phải cập nhật. Hơn nữa, chu kỳ cấp phép xe quá tải trọng, xe quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng gần nhau, nên nếu tải trọng cầu không biến động thì không nên bắt doanh nghiệp đi khảo sát, thẩm định lại.

Tuy vậy, về ý kiến mong muốn kéo dài thời gian cấp phép xe siêu trường, siêu trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ giữ nguyên là 3 tháng, song công tác cập nhật tải trọng cầu, đường sẽ phải thường xuyên cập nhật để các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin.

Cùng đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ tiếp tục xây dựng kế hoạch liên ngành giữa lực lượng Công an và Thanh tra GTVT để tiếp tục duy trì “cuộc chiến” chống xe quá tải như trước đây. Hoặc tăng thẩm quyền cho lực lượng Thanh tra GTVT trong việc xử lý xe quá tải.

Bên cạnh đó, các Hiệp hội Vận tải ôtô cũng đề nghị tăng cường kiểm tra tại các đầu mối nhà ga, bến cảng, khu mỏ ngay từ lúc xếp hàng, đồng thời quy trách nhiệm cho lãnh đạo chính quyền sở tại về việc bảo vệ kết cấu đường thuộc địa phương mình.   

Đặng Nhật

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文