Xe quá tải lại “nhờn thuốc”

10:41 21/06/2017
Thông tin trên được đưa ra ngày 19-6, tại buổi đối thoại tháo gỡ khó khăn trong việc kiểm soát trọng tải giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan liên quan với doanh nghiệp vận tải.

Tại hội thảo, các đại biểu đều có chung nhận định: Xe chở quá tải, xe quá khổ sau một thời gian được “dẹp” tới 80%, thì gần đây lại hoạt động mạnh trở lại trên nhiều tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ, sau một thời gian vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành địa phương, đặc biệt là Bộ GTVT và Bộ Công an, tình trạng xe quá tải đã gần như được dẹp bỏ.

Đến đầu năm 2016, xe quá tải chỉ còn khoảng 10-15%, chủ yếu hoạt động ở các huyện vùng núi, vùng sâu và các khu mỏ. Tuy nhiên, đến hiện tại, xe quá tải đã hoạt động mạnh mẽ trở lại. Trên nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, xe quá tải xếp hàng đi lại nườm nượp. Cuộc chiến chống xe quá tải cũng đang có biểu hiện “chìm xuồng”.

Đặc biệt theo ông Nguyễn Văn Thanh, doanh nghiệp, lái xe chở quá tải lại “nhờn thuốc”. “Một số doanh nghiệp có dấu hiệu đứng trên bờ phá sản do xe đầu tư mới không có hàng để chạy vì xe chở hàng quá tải diễn biến phức tạp, tinh vi. Tập trung nhiều nhất ở các khu Cảng nội địa, kho hàng, khu công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay.

Ngoài bức xúc về xe quá tải đang hoành hành trở lại thì tình trạng cấp phép cho xe chở hàng siêu trường, siêu trọng cũng khiến cộng đồng các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bức xúc. Đại diện Công ty Hồng Quyên (Nam Định) cho rằng, thủ tục xin cấp phép xe siêu trường, siêu trọng vẫn có sự “vênh nhau” giữa Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong khi phía Đăng kiểm cho chở hàng theo đúng khối lượng xe chuyên chở nhưng các Cục Quản lý đường bộ lại yêu cầu giảm so với thiết kế. Chưa kể, các doanh nghiệp vận tải phải đi khảo sát, thẩm định tải trọng cầu, đường và nộp hồ sơ về Tổng cục Đường bộ nhưng thời gian cấp phép lưu hành lại quá ngắn (từ 1-3 tháng).

Ngay sau khi nghe doanh nghiệp phản ánh, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam truy Cục Quản lý đường bộ 3: “Cầu sập thì  Tổng cục trưởng sẽ chịu trách nhiệm, nhưng tại sao lại không cấp phép cho các doanh nghiệp mà bắt doanh nghiệp phải đi khảo sát, thẩm định lại tải trọng cầu đường”?.

Đại diện Cục Quản lý đường bộ 3 phân trần, đường, cầu trên quốc lộ đã được công bố tải trọng công khai. Tuy nhiên, tuyến đường liên kết giữa các tuyến đường xã, huyện có sự khác nhau nên phải đi khảo sát, thẩm định thì mới có cơ sở để cấp phép.

Xe chở quá tải chạy nghênh ngang trên đường Lê Văn Lương kéo dài.  Ảnh: Nguyễn Thiêm.

Sau khi nghe các ý kiến, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tải trọng cầu đường đã công bố trên toàn quốc, khi biến động tải trọng cầu thì các đơn vị phải cập nhật. Hơn nữa, chu kỳ cấp phép xe quá tải trọng, xe quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng gần nhau, nên nếu tải trọng cầu không biến động thì không nên bắt doanh nghiệp đi khảo sát, thẩm định lại.

Tuy vậy, về ý kiến mong muốn kéo dài thời gian cấp phép xe siêu trường, siêu trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ giữ nguyên là 3 tháng, song công tác cập nhật tải trọng cầu, đường sẽ phải thường xuyên cập nhật để các doanh nghiệp có đầy đủ thông tin.

Cùng đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ tiếp tục xây dựng kế hoạch liên ngành giữa lực lượng Công an và Thanh tra GTVT để tiếp tục duy trì “cuộc chiến” chống xe quá tải như trước đây. Hoặc tăng thẩm quyền cho lực lượng Thanh tra GTVT trong việc xử lý xe quá tải.

Bên cạnh đó, các Hiệp hội Vận tải ôtô cũng đề nghị tăng cường kiểm tra tại các đầu mối nhà ga, bến cảng, khu mỏ ngay từ lúc xếp hàng, đồng thời quy trách nhiệm cho lãnh đạo chính quyền sở tại về việc bảo vệ kết cấu đường thuộc địa phương mình.   

Đặng Nhật

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文