Xe quá tải chạy thành đoàn, nghênh ngang trên quốc lộ

09:47 31/03/2017
Chỉ trong vòng 2 tiếng, gần chục chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải đã được lực lượng thanh tra dừng xe kiểm tra trên quốc lộ 18 hướng Hà Nội - Bắc Ninh. Hầu hết các xe có trọng tải quá từ 50% đến 200% tải trọng cho phép.


Xe quá tải chạy thành đoàn trên đường

Ngày 28-3, chúng tôi đặt vấn đề xin đi theo tổ thanh tra xử lý xe quá tải trọng, Đội trưởng Đội thanh tra an toàn, Cục Quản lý đường bộ 1 Bùi Thanh Thái không từ chối, song có phần chần chừ “để anh sắp xếp”. Sáng 29-3, bất ngờ anh điện thoại cho tôi báo “lên đường ngay”.

Anh lý giải: “Giờ cứ xe thanh tra ra khỏi cửa cơ quan là có xe bám theo ngay. Vậy nên mọi kế hoạch phải được giữ kín, ngay cả với anh em trong tổ công tác. Khi đã đi thì phải đi xe 12 chỗ, phòng các đối tượng chở quá tải manh động, lực lượng của mình mới đủ để xử lý”.

10h xe xuất phát từ phố Thành Công, với dự kiến sẽ đi dọc tuyến QL3 để tuần tra lưu động. 10h30, khi đoàn đi tới km 6+900, QL 18, Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội, phát hiện chiếc xe tải 29C-25279 đi cùng chiều phía trước có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác đã vượt lên, ra hiệu lệnh lái xe dừng lại. Ngỡ ngàng vì tiếng “tuýt còi”, lái xe vội đưa xe dừng sát vào mép đường. Thế nhưng, vừa gặp lực lượng thanh tra, lái xe đã trình bày “em không mang theo giấy tờ, vì chủ xe cầm hết rồi”.

Trước yêu cầu của đoàn thanh tra, lái xe chần chừ hồi lâu rồi mới nhấc máy gọi chủ xe tới. 10 phút sau, cũng tại đoạn đường này, lần lượt các xe tải mang biển số 29C-24101 (dán logo Công ty Cường Linh); 29C- 25279 (Logo Công ty Cường Linh); 30Y-0358; 29C-65303 chở vật liệu xây dựng đầy ăm ắp đã được tổ công tác yêu cầu dừng lại. Các xe này đều “không mang theo giấy tờ”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Đăng Duy, Đội phó Đội Thanh tra đường bộ Cục Quản lý đường bộ I cho biết: “Để tránh việc gây áp lực lên cánh lái xe, hầu hết trong các trường hợp này, tổ công tác đều phải kiên nhẫn chờ đợi chủ xe đưa giấy tờ lên. Sau khi kiểm tra giấy tờ, thì mới có thể yêu cầu họ cân xe, nếu vi phạm thì xử lý, không vi phạm thì mời họ đi tiếp. Lúc này, để tránh các xe bỏ chạy, 12 người của tổ công tác phải chia làm 3 nhóm, chặn đầu, chặn đuôi, và một nhóm đứng giữa thuyết phục lái xe xuất trình bằng lái. Gần đây, xử lý xe quá tải ở phía Tây Bắc, lái xe bỏ đi, chúng tôi phải phân công nhau đứng trông xe trên quốc lộ tới 48 tiếng đồng hồ, sau đó mới giải quyết xong”, chúng tôi vừa dứt lời trò chuyện, 3 lái xe tiến tới phía thanh tra “cảm phiền” nghe máy điện thoại giúp, song tổ công tác kiên quyết từ chối.

Đoàn xe quá tải bị “tuýt còi” trên QL18.

11h40, chủ xe 29C- 65303 xuất hiện. Tuy nhiên khi kiểm tra giấy tờ, thì thiếu sổ đăng kiểm, do bị Sở GTVT Thái Nguyên giữ từ tháng 5 năm 2016. Biết là không thể xin vi phạm, chủ xe đã đồng ý để lực lượng chức năng cân xe và xe đã chở quá tải tới 78%. Hai biên bản được lập, một dành cho chủ xe, một dành cho lái xe.  Lần lượt sau đó là các chủ xe 20C-05910, 20C-06659; đều vi phạm quá 93% và 195% trọng tải. Sau đó, thêm 2 chiếc xe mang kiểm soát 29C-28511, 29C-37188 có dán “logo Công ty Cường Linh” bị “tuýt còi”.

Như vậy, chỉ trong 2 tiếng buổi sáng, trên cùng một tuyến đường, đã có gần chục trường hợp vi phạm, trong đó 4 xe có chung logo, có dấu hiệu vi phạm.   

Cần nhanh chóng đưa trạm cân lưu động hoạt động trở lại

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội thanh tra an toàn, Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết, cho đến thời điểm này xe vận tải đường dài chở hàng quá tải đã giảm hẳn vào ban ngày, còn tối thì chưa thể khẳng định. Song nguy hơn cả là tái diễn tình trạng dòng xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng, giờ lại cơi nới thùng, cố tình chở tăng khối lượng hàng hoá. Những gì tổ công tác xử lý trong ngày 29-3 vừa qua chỉ là một phần nhỏ.

Cách đây chưa đầy 1 tuần, khi tổ tuần tra làm việc trên QL6, đã xử lý được vài trường hợp xe chở quá tới 300% trọng tải. Chỉ cần lực lượng bắt giữ một vài xe, là hệ thống “chim mồi” hoạt động ngay. Thậm chí, nhiều địa phương còn “buông lỏng” trạm cân, cũng là kẽ hở để xe quá tải hoành hành trở lại. Tuy nhiên, không phải vì khó mà lực lượng chức năng không xử phạt.

“Chỉ cần các địa phương cùng quyết tâm vào cuộc, thì sẽ ngăn được ngay”, ông Bùi Thanh Thái nhấn mạnh.  Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT, nói về hoạt động kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Có thể nói các trạm cân trên các tuyến hầu như bị bỏ ngỏ, xe quá tải quá khổ gia tăng quá lớn, hầu như xe cơ giới chở quá tải giờ quay trở lại hết. Thậm chí có tình trạng thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải, không có sự hợp tác của lực lượng Công an. Mới đây Thủ tướng đi công tác Tuyên Quang bắt gặp toàn xe "hổ vồ" (xe Howo), xe 3 chân chạy nườm nượp trên đường, xe chở xi măng 180 tấn “nghiền” hỏng đường”.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ GTVT và Bộ Công an phải ngồi với nhau, có kế hoạch tiếp tục kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, sử dụng cả lực lượng Cảnh sát cơ động vào cuộc chứ không riêng Cảnh sát giao thông. Bộ GTVT phải có các giải pháp căn cơ đồng bộ, phải có sự đồng lòng của địa phương, nhất là Bộ Công an thì mới làm được, nếu không kiểm soát được thì hạ tầng mấy năm nữa hỏng hết…

Đặng Nhật

Ngót 70 năm trước, để có được chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, thực hiện trọn vẹn khát vọng hòa bình, độc lập, tự do bằng ý chí tự lực, tự cường, dân tộc ta đã phải đánh đổi bằng biết bao máu xương. Đằng sau kỳ tích xứng đáng được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa,… đã có những sự hy sinh thầm lặng.

LTS: Ngày 27/4/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Thái Nguyên triển khai 6 mô hình điểm về Đề án 06. Đến ngày 30/6/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai 21 mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (bao hàm 6 mô hình nêu trên). Đến nay, sau gần một năm triển khai, 17 mô hình cơ bản hoàn thành, 4 mô hình đang thực hiện, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Đại tá Trần Thị Kim Lý, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, việc triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền hàng chục ngàn tỷ đồng là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. Trên cơ sở nhận diện được loại tội phạm này, Công an thành phố đã xác định được phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, qua vụ án này cũng cho thấy nhiều vấn đề đáng lưu tâm…

Rạng sáng 1/5, trận bán kết lượt đi Champions league 2023/2024 đã diễn ra giữa hai đội Bayern và Real Madrid. "Kền kền trắng" vươn lên dẫn trước rồi để đại diện nước Đức dẫn ngược trước khi kết thúc trận đấu với tỷ số hoà.

Từ ngày 6 đến 8/5, các tay vợt bóng bàn Việt Nam bước vào vòng tranh vé dự Olympic Paris 2024 khu vực Đông Nam Á. Hy vọng giành vé dự Olympic Paris 2024, cũng là lần thứ ba góp mặt ở sân chơi này của các nhà quản lý, HLV và các tay vợt bóng bàn Việt Nam là có thật dù biết rằng không dễ thực hiện.

Đã 70 năm đã trôi qua, những người lính tuổi mười tám, đôi mươi năm nào nay tuổi đã cao, chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng ấy vẫn in đậm trong tâm khảm, không thể nào quên.

Nắng nóng gay gắt chấm dứt ở miền Bắc với sự xuất hiện của mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 50mm, nền nhiệt giảm nhanh gần 10 độ C. Khu vực Trung và Nam Bộ duy trì nắng nóng như "thiêu đốt".

Bắt đầu từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17h ngày 10/5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lưu ý, trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh cần đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận để được hướng dẫn đầy đủ bởi thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông tin khai trong phiếu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文