Xe quá tải vẫn hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

09:35 13/03/2018
Đó là nhận định của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về kết quả kiểm soát tải trọng xe nhứng tháng đầu năm 2018. Đây cũng chính là nỗi băn khoăn của lực lượng làm nhiệm vụ chống xe quá tải bởi làm thế nào để ngăn chặn triệt để tình trạng này, đến nay câu hỏi vẫn chưa tìm ra lời giải cuối.

Chưa ngăn được xe quá  tải vi lực lượng mỏng, kinh phí yếu?

Theo thống kê từ Tổng cục ĐBVN, tính từ ngày 21-1 đến 20-2, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX)lưu động, cố định và thanh tra các Sở Giao thông vận tải (GTVT) trên toàn quốc đã sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 12.769 xe, trong đó có 1.320 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,3%), tước 498 giấy phép lái xe, xử phạt nọp kho bạc Nhà nước 18,5 tỷ đồng.

Cùng đó, lực lượng công chức Thanh tra Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 28 xe, trong đó có 25 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 89%), tước 11 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 232 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thanh tra giao thông cũng thừa nhận, do lực lượng còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2018, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Lực lượng CSGT xử lý xe quá tải trên đường phố Hà Nội.

Điển hình như xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.21 đoạn từ thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ đến thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội; xe cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, than quá tải lưu thông trên QL.37, QL.18, đoạn qua thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương;

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, cát, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường ven sông Đuống, Khu Công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn và ĐT.295, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; 

xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1, QL.12B, ĐT.477, ĐT.479, tỉnh Ninh Bình; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Yên Thái – Yên Ninh để cung cấp cho công trường Nhà máy điện mặt trời, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa;

các xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường dẫn vào nội thị TP Nha Trang và QL.27C, tỉnh Khánh Hòa hay tình trạng xe tải, xe ben chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải, vượt thành thùng xe lưu thông trên tuyến đường Châu Pha-Tóc Tiên và xung quanh Khu Công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đề nghị Công an tiếp tục vào cuộc cùng xử lý xe quá tải

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay, Bộ Công an, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả 1 năm thực hiện chỉ thị về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trực huộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa trạm KTTTX lưu động vào hoạt động. 

Đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.

Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng lưu ý: “Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ”.

Phạm Huyền

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文