Xe quá tải vẫn hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

09:35 13/03/2018
Đó là nhận định của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về kết quả kiểm soát tải trọng xe nhứng tháng đầu năm 2018. Đây cũng chính là nỗi băn khoăn của lực lượng làm nhiệm vụ chống xe quá tải bởi làm thế nào để ngăn chặn triệt để tình trạng này, đến nay câu hỏi vẫn chưa tìm ra lời giải cuối.

Chưa ngăn được xe quá  tải vi lực lượng mỏng, kinh phí yếu?

Theo thống kê từ Tổng cục ĐBVN, tính từ ngày 21-1 đến 20-2, các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX)lưu động, cố định và thanh tra các Sở Giao thông vận tải (GTVT) trên toàn quốc đã sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 12.769 xe, trong đó có 1.320 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,3%), tước 498 giấy phép lái xe, xử phạt nọp kho bạc Nhà nước 18,5 tỷ đồng.

Cùng đó, lực lượng công chức Thanh tra Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 28 xe, trong đó có 25 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 89%), tước 11 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 232 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thanh tra giao thông cũng thừa nhận, do lực lượng còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2018, vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên các quốc lộ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Lực lượng CSGT xử lý xe quá tải trên đường phố Hà Nội.

Điển hình như xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.21 đoạn từ thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ đến thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội; xe cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, than quá tải lưu thông trên QL.37, QL.18, đoạn qua thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương;

Xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, cát, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường ven sông Đuống, Khu Công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn và ĐT.295, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; 

xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL.1, QL.12B, ĐT.477, ĐT.479, tỉnh Ninh Bình; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Yên Thái – Yên Ninh để cung cấp cho công trường Nhà máy điện mặt trời, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa;

các xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường dẫn vào nội thị TP Nha Trang và QL.27C, tỉnh Khánh Hòa hay tình trạng xe tải, xe ben chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải, vượt thành thùng xe lưu thông trên tuyến đường Châu Pha-Tóc Tiên và xung quanh Khu Công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đề nghị Công an tiếp tục vào cuộc cùng xử lý xe quá tải

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay, Bộ Công an, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả 1 năm thực hiện chỉ thị về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trực huộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa trạm KTTTX lưu động vào hoạt động. 

Đề nghị Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Đồng thời Thanh tra các Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý.

Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng lưu ý: “Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ”.

Phạm Huyền

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文