Xe tải tông xe khách ở Hoà Bình mang "biển số lạ" không đúng với đăng kiểm Lào

18:59 17/06/2019
Chiều 17-6, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tốc độ của xe khách thời điểm xảy ra tai nạn khiến 44 người thương vong ở Hoà Bình là 52 km/giờ, còn xe tải chở phế liệu biển số Lào không có dữ liệu tốc độ.


Thông tin thêm, lãnh đạo Cục  Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ô tô khách BKS 27B-003.71, nhãn hiệu HYUNDAI-UNIVERS EEXPRESS NOBLE, sản xuất năm 2008 tại Hàn Quốc, được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Long Giang, địa chỉ tại Tổ 21, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 7/1/2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27-01S Điện Biên và có hạn kiểm định đến hết ngày 6/7/2019. 

Đáng chú ý, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam xe ô tô tải chở sắt vụn BKS UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên hợp quốc, có thể được đăng ký tại Lào, vì vậy không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.

Hiện trường vụ tai nạn

Liên quan đến thông tin cho rằng lái xe buồn ngủ khiến xảy ra tai nạn thảm khốc nói trên, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đến thời điểm này chưa thể xác định được. Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ. 

Về chiếc xe tải mang biển kiểm soát lạ nói trên, bà Hiền tiết lộ:  “Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Cục Quản lý vận tải Lào về việc này. Theo đó, chiếc xe tải nói trên có BKS và hồ sơ đăng kiểm không trùng nhau. Phía Lào đang kiểm tra, làm rõ”. 

Về tình trạng xe mang BKS Lào hoạt động ở Việt Nam, bà Hiền cho biết, có thực trạng xe hết niên hạn ở Việt Nam được đưa sang Lào “mông má” lại, thậm chí đục số khung, số máy rồi đưa trở về Việt Nam lưu hành. Trong khi đó, phía Lào và Việt Nam cũng chưa có kho dữ liệu về những xe này. Theo bà Hiền, giữa Việt Nam- Lào đã có Hiệp định về đường bộ, nhưng chuyên sâu về từng lĩnh vực như người lái, tai nạn... thì chưa cụ thể.

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến hơn 40 người thương vong, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, đồng thời siết chặt quản lý phương tiện mang biển nước ngoài tại Việt Nam. 

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND các tỉnh Hòa Bình và Điện Biên khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.


Phạm Huyền

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文