Xe tải trên 3,5 tấn kinh doanh sẽ phải dán dải phản quang

15:58 30/06/2018
Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo , bổ sung vào điều 9, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô. 

Nếu như năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người thì sang đến năm 2017, con số này đã là 42 vụ, làm chết 14 người và làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT nói trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm tỷ trọng lớn. 

Để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về nhân tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đồng thời nâng cao an toàn về phương tiện đối với xe tải bằng việc quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời. 

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ công bố báo cáo cho thấy, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41%-44% số vụ TNGT liên quan đến xe tải lớn. Đồng thời cho thấy trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống bởi giải pháp dán tải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ (báo cáo năm 2015). 

Thí điểm dán phản quang ở xe tải tại Hải Phòng

Nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002-2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải trên toàn bộ Liên bang cho thấy giải pháp dán phản quang xe tải đã giúp giảm 45% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 65% số người bị thương so với xe tải không có phản quang. 

Như vậy, có thể khẳng định đây là một giải pháp đơn giản, có thể làm được ngay với chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao an toàn giao thông. 

Trong năm 2016, Bộ GTVT Việt Nam đã triển khai thí điểm một nghiên cứu với tạp đoàn 3M và Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng trong việc dán phản quang cho 115 xe tải và xe container cho 12 doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, với kết quả tích cực về mặt an toàn giao thông. 

Trên cơ sở những bằng chứng từ thực tiễn rõ ràng và thuyết phục trên, mới đây Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo, bổ sung vào điều 9, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô. 

Nội dung điều chỉnh như sau: “Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1-7-2020”. Đồng thời, dải phản quang phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông. 

Mặt khác, Uỷ an ATGT Quốc gian cũng kiến nghị Bộ GTVT giao các đơn vị chức năng xây dựng và ban hành Quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn làm cơ sở cho việc triển khai quy định pháp luật trên. 


Phạm Huyền

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文