Xóa đường ngang tự phát, hạn chế tai nạn đường sắt

23:30 12/04/2015
Tuyến đường sắt Bắc – Nam chiều dài 101km qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay có đến 125 đường ngang dân sinh. Trong đó, ngoài 67 đường ngang dân sinh được Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên lập gác chắn, đặt thiết bị cảnh báo tự động, biển báo; còn lại 58 đường ngang dân sinh do người dân tự mở, không rào chắn, không biển báo gây mất an toàn cho công tác chạy tàu và gây ra nhiều vụ TNGT thảm khốc…

Chỉ tính từ An Hoà là cửa ngõ phía Bắc vào TP Huế, một cung đường chừng 2km, nhưng có 5 đường ngang dân sinh tự phát. Đáng chú ý, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua đây chạy song song với quốc lộ 1A; vì thế đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt gây chết người. 30 năm sống gần đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Văn (trú ở phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ), trăn trở: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ TNGT đường sắt thương tâm. Theo tôi suy nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cần chú ý quy hoạch các đường ngang dân sinh. Nơi nào có lưu lượng người dân qua lại thì cần đầu tư rào chắn, cắm biển báo tự động. Ở những đường ngang ít người qua lại, thấy không cần thiết thì nên xoá bớt…”.

Một đường ngang dân sinh tự phát.

Gần đây nhất là vụ TNGT đường sắt xảy ra ở điểm đường ngang dân sinh tại địa phận thôn Phú Cường, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, khiến 2 người thiệt mạng. Theo nhận chứng kể lại, hôm đó anh Nguyễn Quang điều khiển xe máy chở anh Nguyễn Tiến, qua đường ngang dân sinh, song do thiếu quan sát nên bị tàu SE2 chạy hướng TP HCM – Hà Nội đâm trực diện. Tại đường ngang này, trước Tết Ất Mùi cũng xảy ra một vụ TNGT khiến một người khác chết thảm. Nguyên nhân là do đường ngang dân sinh tự mở, không có rào chắn, không có chuông báo động…

Trước tình trạng TNGT đường sắt gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ địa phương có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên phần đường bộ tại các đường ngang băng qua đường sắt; thực hiện đóng và thu hẹp các lối đường dân sinh nhằm hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, bổ sung biển báo, hướng dẫn nghiệp vụ, phân công người làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác đúng quy định…

Tại địa bàn Thừa Thiên-Huế, ông Trần Kiêm Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên cho biết: Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT đường sắt. Trong đó tại các đường ngang dân sinh cách đường sắt khoảng 3m, cho xây dựng rào chắn, phát quang tầm nhìn từ 2 phía; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến học sinh ở các trường học và người dân sống ở hai bên đường sắt cần chú ý khi tham gia giao thông ngang qua đường sắt; đồng thời xoá bỏ một số đường ngang dân sinh tự phát, đoạn từ An Hoà đến phường Thuỷ Dương, thị xã Hương Thuỷ là cung đường thường xảy ra TNGT trong những năm gần đây.

Chiến Hữu

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文