Xóa đường ngang tự phát, hạn chế tai nạn đường sắt

23:30 12/04/2015
Tuyến đường sắt Bắc – Nam chiều dài 101km qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay có đến 125 đường ngang dân sinh. Trong đó, ngoài 67 đường ngang dân sinh được Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên lập gác chắn, đặt thiết bị cảnh báo tự động, biển báo; còn lại 58 đường ngang dân sinh do người dân tự mở, không rào chắn, không biển báo gây mất an toàn cho công tác chạy tàu và gây ra nhiều vụ TNGT thảm khốc…

Chỉ tính từ An Hoà là cửa ngõ phía Bắc vào TP Huế, một cung đường chừng 2km, nhưng có 5 đường ngang dân sinh tự phát. Đáng chú ý, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua đây chạy song song với quốc lộ 1A; vì thế đã xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt gây chết người. 30 năm sống gần đường ngang dân sinh, ông Nguyễn Văn (trú ở phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ), trăn trở: “Tôi đã chứng kiến nhiều vụ TNGT đường sắt thương tâm. Theo tôi suy nghĩ, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cần chú ý quy hoạch các đường ngang dân sinh. Nơi nào có lưu lượng người dân qua lại thì cần đầu tư rào chắn, cắm biển báo tự động. Ở những đường ngang ít người qua lại, thấy không cần thiết thì nên xoá bớt…”.

Một đường ngang dân sinh tự phát.

Gần đây nhất là vụ TNGT đường sắt xảy ra ở điểm đường ngang dân sinh tại địa phận thôn Phú Cường, xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, khiến 2 người thiệt mạng. Theo nhận chứng kể lại, hôm đó anh Nguyễn Quang điều khiển xe máy chở anh Nguyễn Tiến, qua đường ngang dân sinh, song do thiếu quan sát nên bị tàu SE2 chạy hướng TP HCM – Hà Nội đâm trực diện. Tại đường ngang này, trước Tết Ất Mùi cũng xảy ra một vụ TNGT khiến một người khác chết thảm. Nguyên nhân là do đường ngang dân sinh tự mở, không có rào chắn, không có chuông báo động…

Trước tình trạng TNGT đường sắt gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với các cơ quan quản lý đường bộ địa phương có trách nhiệm rà soát, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng, gờ giảm tốc trên phần đường bộ tại các đường ngang băng qua đường sắt; thực hiện đóng và thu hẹp các lối đường dân sinh nhằm hạn chế các phương tiện cơ giới đường bộ qua lại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, bổ sung biển báo, hướng dẫn nghiệp vụ, phân công người làm nhiệm vụ cảnh giới, chốt gác đúng quy định…

Tại địa bàn Thừa Thiên-Huế, ông Trần Kiêm Thuận, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên cho biết: Đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT đường sắt. Trong đó tại các đường ngang dân sinh cách đường sắt khoảng 3m, cho xây dựng rào chắn, phát quang tầm nhìn từ 2 phía; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến học sinh ở các trường học và người dân sống ở hai bên đường sắt cần chú ý khi tham gia giao thông ngang qua đường sắt; đồng thời xoá bỏ một số đường ngang dân sinh tự phát, đoạn từ An Hoà đến phường Thuỷ Dương, thị xã Hương Thuỷ là cung đường thường xảy ra TNGT trong những năm gần đây.

Chiến Hữu

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文