Xử lí triệt để xe quá khổ, quá tải

10:14 30/06/2015
Ngoài trạm cân của tỉnh, 10/10 huyện của tỉnh Bắc Giang được đầu tư cân trọng tải lưu động đặt ở các mỏ, bến bãi vật liệu, lực lượng chức năng kiểm soát 24/24h đã giúp Bắc Giang kiểm soát tốt công tác phòng ngừa, xử lí xe quá khổ, quá tải, được dư luận đánh giá cao.

Khép kín “vòng” kiểm soát

Dưới cái nắng chói chang của những ngày giữa tháng 6, tổ công tác liên ngành của tỉnh Bắc Giang gồm Công an, Thanh tra giao thông, trạm cân vẫn bám trụ địa bàn. Mỗi ngày 3 ca, lực lượng chức năng thay phiên nhau khép kín địa bàn, đảm bảo kiểm soát tất cả các xe quá tải trọng qua lại trên địa bàn. Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh Bắc Giang được đặt tại Km 97+950 trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang. Đây là vị trí quan trọng, kiểm soát được toàn bộ các phương tiện lưu thông từ các tỉnh khác đi Lạng Sơn và ngược lại bởi đây là con đường độc đạo. Tuy nhiên, trên các trục đường khác, nhất là lưu thông trong tỉnh, tình trạng xe quá khổ quá tải thì trạm cân này không thể kiểm soát. Để nâng cao hiệu quả xử lý, nhất là tại các tuyến đường tránh, đường liên huyện không qua Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã bố trí thêm 10 điểm kiểm tra tải trọng tại cả 10 huyện, thành phố hoạt động song song cùng Trạm Kiểm tra tải trọng của tỉnh. Đây cũng là một trong những đầu tư lớn, thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc xử lí xe quá khổ, quá tải.

Nhận lại giấy tờ sau khi kiểm tra tải trọng không bị vượt quá quy định, anh Nguyễn Văn Toản, lái xe tải BKS 98C- 076.29 cho biết: “Chúng tôi phải chấp hành quy định về tải trọng vì đã được tuyên truyền rồi, nếu vi phạm bị xử lí nặng nên không dám tham chở nhiều”.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Bắc Giang cho biết, “sau khi tuyên truyền, ký cam kết, nếu phương tiện nào vi phạm, chúng tôi xử phạt cả chủ phương tiện, chủ bến bãi nên việc vi phạm giảm đáng kể”.

Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều đợt cao điểm xử lí vi phạm, thu được kết quả cao. Trong 6 tháng đầu năm, riêng Công an tỉnh Bắc Giang xử phạt được 1.718 trường hợp xe quá khổ, quá tải, ra quyết định xử phạt chuyển kho bạc Nhà nước thu 9,9 tỷ đồng; trong đó Phòng CSGT – đơn vị chủ công đã xử lí 527 trường hợp, phạt tiền 2,2 tỷ đồng, hạ tải tại chỗ 1.256 tấn hàng; các tổ liên ngành của 10 huyện xử lí 1.314 trường hợp; tổ chức cắt thành, thùng tại chỗ 169 trường hợp xe quá khổ.

Từ ngày 10/6 đến nay, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục cao điểm kiểm soát, xử lí xe ôtô có kích thước thùng chở hàng lớn vi phạm tải trọng. Ngoài trạm cân đặt tại Km 97+950, lực lượng chức năng đã thành lập 2 tổ tuần tra lưu động, phối hợp với các huyện, thành phố đảm bảo khép kín địa bàn, xử lí nghiêm các vi phạm. Kết quả bước đầu, đã có 80 phương tiện tự nguyện đến Trung tâm đăng kiểm để cắt thành thùng vi phạm.

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang cân tải trọng xe nghi chở quá tải.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Được biết, trước khi ra quân xử lí quá tải, tháng 3/2015, Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố tổ chức 10 hội nghị cho các doanh nghiệp (DN) vận tải, chủ bến, bãi, nguồn hàng trên địa bàn ký cam kết không bốc xếp, sử dụng xe quá khổ, quá tải. Theo đó, hơn 6 nghìn chủ phương tiện, 311 chủ bến, bãi, điểm mỏ, nguồn hàng (đạt 100%) ký cam kết. Theo đó, nhiều đơn vị đã cắt bỏ thành, thùng xe; lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cũng tăng cường kiểm tra, cử cán bộ phối hợp với Công an các huyện tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ…

Tìm hiểu tại một số doanh nghiệp, chúng tôi được biết, sau khi ký cam kết, họ đã tự nguyện cắt bỏ phần cơi nới, đảm bảo đúng kích thước theo quy định, bởi các chủ DN đã xác định nếu không tự nguyện cắt thành, thùng theo đúng quy định, khi chở quá tải trọng sẽ bị xử lí nghiêm, thiệt hại lớn hơn so với việc tự giác chấp hành.

Một trong những khó khăn của công tác này cũng được tỉnh Bắc Giang có phương án tốt để giải quyết. Đó là việc các loại xe ôtô tải, ôtô tự đổ có thùng chở hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày 1/10/2012 (ngày Thông tư 32 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực). Theo quy định, những phương tiện trên vẫn đảm bảo điều  kiện lưu hành nhưng nếu chỉ vận chuyển nông sản hoặc hàng hóa nhẹ mới có thể  đúng tải, còn chở đất đá, vật liệu xây dựng sẽ quá tải.  Để giải quyết tình trạng trên, tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện cho các DN tự nguyện đến cắt thùng, thành, cấp lại đăng kiểm mới sẽ không thu phí.

Trung tá Ngô Văn  Phục cho biết, “trong quá trình xử lí, chúng tôi kết hợp với công tác tuyên truyền để DN thấy rằng nếu tự nguyện cắt thành, thùng sẽ được tạo điều kiện về đăng kí, đăng kiểm. Điều này còn có lợi cho DN nữa, đó tự trọng của phương tiện giảm xuống (do đã cắt bớt thành thùng) thì tải trọng được nâng lên. Chúng tôi sẽ thường xuyên bám địa bàn kiểm tra 24/24h, không để lọt các phương tiện vi phạm, đồng thời tiếp tục nghiên cứu và kịp thời có những tham mưu với cấp trên nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra và xử lý”.

Như vậy, nhờ quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lí phương tiện quá khổ, quá tải, tỉnh Bắc Giang đã tạo được đồng thuận trong dư luận, được nhân dân đánh giá cao.

Phương Thủy - Minh Hiền

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文