Xử lý các điểm trông giữ phương tiện vi phạm, lập lại trật tự đô thị

19:16 18/10/2020
Bãi đỗ xe sử dụng quá diện tích, thu tiền quá giá quy định, vi phạm các quy định trong nội dung giấy phép được Sở Giao thông vận tải (GTVT) cấp, hoặc hoạt động không phép… từ lâu đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân Thủ đô. Để chấn chỉnh các bãi đỗ xe hoạt động sai phép, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm.

Nhiều bãi xe không phép bị phát hiện

Có mặt cùng Đội TTGT cơ động, chúng tôi tới kiểm tra bãi trông giữ xe ô tô trên đường Hoàng Đạo Thúy của Hợp tác xã Thành Công (số 145, đường Hồ Mễ Trì, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Bãi đỗ xe này được tạm thời sử dụng lòng đường Hoàng Đạo Thý kéo dài từ ngã ba Hoàng Đạo Thúy, Ngụy Như Kon Tum đến ngã tư Hoàng Đạo Thúy – Lê Văn Lương với tổng chiều dài 146m, rộng 2m, diên tích 292m2. Tuy nhiên, khi kiểm tra, bãi đỗ xe này đã sử dụng quá diện tích được cấp phép.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, theo quy định, mức phạt đối với doanh nghiệp từ 10-20 triệu đồng. Đây không phải là trường hợp hiếm gặp mà nhiều bãi trông giữ ô tô được cấp phép ở Hà Nội đã vi phạm quá diện tích sử dụng.

Từ đầu năm 2020, Thanh tra Sở đã phối hợp với phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Công ty cổ phẩn CIS, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ trông giữ phương tiện tại các điểm trông giữ phương tiện. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm trông giữ phương tiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép; đặc biệt tại các điểm có áp dụng công nghệ iparking. Xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm sử dụng quá diện tích được cấp phép, thu tiền không đúng quy định và vi phạm các quy định trong nội dung Giấy phép được Sở GTVT Hà Nội cấp.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra phát hiện bãi trông xe trên đường Hoàng Đạo Thúy sử dụng quá diện tích cấp phép.

Ngoài ra còn phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần CIS kiểm tra việc cập nhật thông tin trên hệ thống iparking theo quy định; kiên quyết xử lý, đề xuất Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện vi phạm nhiều lần.

Thanh tra Sở đã phối hợp với phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Công ty cổ phần CIS và các lực lượng chức năng tiến hành rà soát được điểm trông giữ phương tiện do Sở Giao thông vận tải cấp 149 giấy phép tạm thời sử dụng lòng đường để tổ chức trông giữ phương tiện có áp dụng công nghệ iparking, tổng diện tích 33.364m2, cấp cho 12 đơn vị chức năng.

Qua kiểm tra, cơ bản các điểm đỗ đều đảm bảo đúng các quy định trong nội dung giấy phép được cấp và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ trông giữ phương tiện như: có cắm biển ‘‘P’’, bảng niêm yết giá, sơn kẻ vị trí đỗ xe rõ ràng, đúng vị trí, diện tích, nhập thông tin phương tiện đỗ trong bãi đầy đủ, trật tự viên có mặc đồng phục, đeo theo thẻ đúng quy định,… Đối với một số phương tiện đỗ ngoài vạch sơn vị trí đỗ xe, gây mất trật tự an toàn giao thông - đô thị, lực lượng Thanh tra GTVT đã tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện di chuyển, đỗ xe vào đúng nơi quy định, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành vi phạm quy định của pháp luật.

Trong 8 tháng đầu năm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 239 trường hợp, phạt tiền 1.162.000.000 đồng. Các vi phạm chủ yếu như: Chiếm dụng trái phép lòng đường, phố để trông giữ phương tiện có 72 trường hợp, phạt tiền 363.000.000 đồng; Chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện xử phạt 96 trường hợp, phạt tiền 383.000.000 đồng; Xử lý 71 trường hợp tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định, phạt tiền 416.000.000 đồng.

Kiên quyết giải tỏa và duy trì chống tái vi phạm

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, các vi phạm chiếm dụng trái phép hè phố để trông giữ phương tiện, tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe trong các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai thuộc thẩm quyền quản lý của UBND các cấp, sau khi lực lượng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Sở đã ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xử lý, tổ chức giải tỏa và duy trì chống tái vi phạm tại các bãi đỗ xe không phép trên địa bàn quản lý.

Kiên quyết xử lý bãi trông xe thu quá giá, vi phạm nhiều lần.

Theo đó, các đơn vị khai thác dịch vụ trông giữ phương tiện đã vị xử lý vi phạm như: Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, Công ty Cổ phần thương mại Quảng cáo Tân Thành (1 lần bị xử lý vi phạm hành chính), HTX Thành Công, Công ty TNHH DV Trường Giang...

Từ ngày 21/8 đến ngày 31/8, Thanh tra Sở đã phối hợp với Công ty Cổ phần CIS, phòng Quản lý KCHTGT, Thanh tra Sở Tài Chính Hà Nội, phòng PC03, PC06 – Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra 22 điểm trông giữ phương tiện tại lòng đường các tuyến phố do Sở GTVT Hà Nội cấp Giấy phép có ứng dụng công nghệ iparking. Qua kiểm tra, liên ngành phát hiện 8 điểm trông giữ trật tự viên không yêu cầu khách hàng đặt phiếu xe hợp đồng trong xe theo quy định; 8 điểm trông giữ trật tự viên không cập nhật đầy đủ các thông tin về phương tiện gửi trong điểm đỗ lên hệ thống iparking.

Theo lãnh đạo Thanh tra GTVT Hà Nội, từ nay tới Tết Nguyên đán, tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các điểm trông giữ phương tiện, các điểm đỗ xe. Đồng thời tham mưu, đề xuất Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện có bất cập về tổ chức giao thông, không đảm bảo an toàn giao thông hoặc có nhiều lần vi phạm đã vị lực lượng chức năng xử lý. Bên cạnh đó, đối với các điểm vi phạm nhiều lần, thu tiền quá giá quy định hoặc không đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, Thanh tra đã tham mưu Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề nghị UBND các quận thu hồi Giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện.

Trần Hằng

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文