Xử lý nghiêm các bác tài mê đắm “ma men”
- Ma men lái ôtô tông vào nhà dân
- “Ma men” gây TNGT không cho Công an đo nồng độ cồn
- Vẫn canh cánh nỗi lo về “ma men” cầm lái
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (PC67) Công an thành phố, tính từ tháng 1-2017 đến 15-11-2017, đã xử lý 1.769 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở các mức khác nhau với số tiền phạt trên 7,1 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong 2 tháng vừa qua, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn tăng đột biến, (tính từ 16-11-2017 đến 15-1-2018), đơn vị đã xử lý 557 trường hợp, gồm 207 xe ôtô, 350 xe môtô, tiền phạt nộp kho bạc trên 2,4 tỷ đồng.
Điển hình là vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây xảy ra trên địa bàn huyện Kiến Thuỵ. Chiều 14-1, lái xe Trịnh Hồng Khanh, trú tại quận Lê Chân điều khiển xe ôtô BKS 15C-26352 đâm vào hai nữ sinh lớp 9 đang đi bộ làm cả hai em tử vong.
Tại thời điểm Khanh đến trình diện sau 5h gây tai nạn, cơ quan Công an đo nồng độ cồn phát hiện trong hơi thở của Khanh vẫn còn 0,47miligam/lít khí thở. Khanh khai nhận “Không nhớ gì trong quá trình điều khiển xe gây tai nạn vì… quá say!”. Khanh đã bị khởi tố, tạm giam theo qui định của pháp luật.
CSGT Hải Phòng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn của lái xe. |
Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC67 cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, đơn vị đã chỉ đạo các đội, trạm nghiêm túc thực hiện, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những người điều khiển phương tiện có uống rượu bia...
Các tổ công tác của Phòng PC67 thiết lập những đoạn “đường di động” ở nhiều thời điểm khác nhau, đặt các biển báo giảm tốc độ, cọc tiêu phân làn để hướng dẫn các phương tiện đi vào điểm đo nồng độ để xử lý vi phạm.
Vào 20h ngày 19-1, PV đã có chuyến đi thực tế cùng Đội 2, Phòng PC67, ở khu vực ngã 4 đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyến đường dẫn xuống Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi. Vào thời điểm này, mật độ phương tiện ôtô, xe máy rất đông. Tuy nhiên, khi đi đến đây, dưới sự chỉ dẫn của CBCS Đội 2, tất cả đều giảm tốc độ, đi vào đoạn đường “di động” để chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn.
Trong thời gian gần 2 giờ đồng hồ, tại điểm xử lý vi phạm này, chúng tôi ghi nhận trong số trên 50 trường hợp kiểm tra đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm bị lập biên bản tạm giữ phương tiện (2 ôtô và 5 xe mô tô) trong đó nồng độ cồn của người vi phạm khá cao.
Như ông Trần Quốc Phòng, lái xe ôtô BKS 16L-9097, có 0,527 miligam/lít khí thở. Các trường hợp người đi xe môtô hầu hết đều vượt trên mức 0,4 miligam như ông Phạm Tiến Lập, ở quận Lê Chân điều khiển xe BKS 51L2-7901 say ngả nghiêng ở mức 0,563 miligam.
Điều đáng nói là những trường hợp này đều trong trạng thái không tỉnh táo và không chịu chấp hành ngay việc kiểm tra, thậm chí cố tình chống đối CSGT và phát ngôn thiếu văn hoá. CBCS thực hiện nhiệm vụ phải rất vất vả và kiên trì giải thích họ mới chấp hành.
Đại uý Trần Văn Ngọc, phụ trách tổ công tác Đội 2 chia sẻ: Khi kiểm tra lực lượng CSGT phải chịu rất nhiều áp lực, không ít những trường hợp người vi phạm không hợp tác, còn tìm đủ cách chống đối lại như các anh được chứng kiến tối nay…
Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội 4 chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ ở khu vực đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ cũng cho biết: Việc những lái xe không thiện chí khi bị kiểm tra nồng độ cồn là thường xuyên, người thì gọi điện “cầu cứu” người thân hoặc gọi bạn bè đến can thiệp xin xỏ, khi không được thì phản ứng rất thiếu văn hoá. Gặp những trường hợp đó, Ban chỉ huy Đội chỉ đạo CBCS hết sức kìm chế.
Có sự việc phức tạp, Đội phải điện báo Công an phường sở tại phối hợp để ngăn chặn các hành vi quá khích. Nhiều khi lái xe còn phản ứng bằng cách đóng cửa xe không ra hoặc bỏ đi khi biết bị vi phạm. Tuy nhiên, Tổ công tác vẫn kiên quyết xử lý theo qui định...
Theo thống kê của Ban ATGT thành phố, năm 2017, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra 99 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người, bị thương 47 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 97 vụ, chết 87 người (tai nạn vượt quá nồng độ cồn vì sử dụng bia rượu chiếm trên 40%). Để hạn chế tai nạn, hơn hết vẫn là ý thức tự giác của mỗi người trước thói quen uống rượu bia khi tham gia giao thông.