Xử lý tận gốc xe quá khổ, quá tải lộng hành ở Tây Nguyên

10:04 30/04/2017
Thượng tá Lê Phúc Điền, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, nhấn mạnh, vấn đề cốt lõi nhất hiện nay để xử lý xe quá tải, quá khổ một cách triệt để là phải xử lý tận gốc...

Thiếu cơ chế phối hợp, xe quá tải lộng hành

Để làm rõ nguyên nhân khiến xe quá khổ, quá tải bùng phát hoạt động trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua, PV Báo CAND đã trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai thì được ông Quế cho biết, thời gian vừa qua, tình trạng xe chở gỗ quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL14C và 19B là có thật.

“Sở dĩ tình trạng xe quá khổ, quá tải xuất hiện là do vào cuối năm 2016, UBND tỉnh Gia Lai cho phép 20 doanh nghiệp của tỉnh nhập khẩu hơn 300.000 m3 gỗ từ Campuchia về. Tuy nhiên, do UBND tỉnh không thông báo cho Sở GTVT biết việc này nên mới xảy ra tình trạng trên”, ông Quế phân trần.

Theo ông Quế “Ngoài nguyên nhân chủ quan thì một nguyên nhân khách quan khác là do đặc thù địa bàn tỉnh Gia Lai khá rộng, đứng thứ 2 cả nước. Trong khi đó lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh quá mỏng, chỉ có 11 người nên việc kiểm soát tình trạng xe quá khổ, quá tải một cách triệt để trên địa bàn là hết sức khó khăn. Ngoài ra, sau khi lực lượng CSGT rút ra khỏi lực lượng liên ngành thì việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng Thanh tra giao thông gặp nhiều trở ngại, khó khăn hơn”, ông Quế cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Lê Phúc Điền, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho hay, việc ngừng phối hợp giữa lực CSGT và Thanh tra giao thông tại các trạm cân cũng là nguyên nhân khiến xe quá khổ, quá tải bùng phát thời gian qua.

“Sau khi rút khỏi lực lượng liên ngành, lực lượng CSGT trong khi tuần tra, phát hiện xe có dấu hiệu quá tải nhưng lại không có cân để kiểm chứng hoặc không có bến bãi để hạ tải. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra giao thông xử lý phần gốc nhưng vẫn gặp phải một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe… cố tình vi phạm, thậm chí còn chống đối lại”, Thượng tá Điền cho biết thêm.

Còn theo Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải hoạt động nhộn nhịp trên tuyến QL26 trong thời gian qua là do thời điểm này trên địa bàn tỉnh đang vào vụ thu hoạch mía.

“Việc người dân tự thuê xe hoặc các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đưa xe vào tận ruộng mía chất hàng, sau đó mới vận chuyển đi. Do ý thức chấp hành Luật Giao thông của các tài xế, các doanh nghiệp còn hạn chế nên nhiều xe sẵn sàng chất quá tải”, Trung tá Vịnh nói.

Cùng quan điểm, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT, kiêm Phó Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ khi UBND tỉnh có chỉ đạo về việc không bố trí lực lượng CSGT tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, hoạt động tại Trạm kiểm soát tải trọng lưu động bị hạn chế do thiếu lực lượng phối hợp. Tình hình xe chở hàng quá tải đang diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Ngoài những nguyên nhân trên thì tại một số địa phương, việc phân công nhiệm vụ giữa các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông chưa thống nhất, còn chồng chéo, có nơi thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, “không loại trừ có cả biểu hiện tiêu cực”, ông Hiệp bổ sung.

Lực lượng CSGT các tỉnh Tây Nguyên tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ.

Cần nhiều biện pháp để xử lý vi phạm

Theo Thượng tá Lê Phúc Điền, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai, vấn đề cốt lõi nhất hiện nay để xử lý xe quá tải, quá khổ một cách triệt để là phải xử lý tận gốc. “Ngoài việc lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý trên các tuyến đường thì lực lượng GTVT phải tăng cường kiểm tra việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng của các đơn vị, chủ doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng phương tiện, về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát như kho, cảng, bến, bãi… nhằm ngăn chặn kịp thời các xế ôtô chở hàng quá tải trọng trước khi lưu thông trên đường”, Thượng tá Điền cho hay.

Thượng tá Cù Tuấn Nghĩa, Phó phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng cho rằng, để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trên tuyến QL20, đơn vị cũng vừa có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, siết chặt việc giám sát các xe có dấu hiệu chở quá tải, đồng thời kiên quyết tước GPLX đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT tỉnh Lâm Đồng cũng vừa làm việc với các xã có xe quá tải thường chạy vào để “lách” lực lượng thực thi nhiệm vụ bằng cách lập chốt chặn, không cho xe tải chạy tuyến đường dài đi vào đường này.

Trong khi đó, theo ông Trương Hữu Hiệp, để ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải trọng đang có chiều hướng gia tăng trên tuyến QL20, trong lúc chờ UBND tỉnh thống nhất mô hình hoạt động tại trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên QL này cho phù hợp với tình hình thực tế, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường thanh tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tải trọng.

“Đặc biệt, Sở cũng đã chỉ đạo siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, đẩy mạnh tập huấn đối với đội ngũ lái xe tải, các doanh nghiệp, chủ xe… trong việc tuân thủ chở đúng tải trọng cho phép nhằm từng bước đẩy lùi tình trạng xe quá tải trên tuyến quốc lộ này”, ông Hiệp thông tin thêm.

Còn theo ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, việc tuần tra, kiểm soát theo lịch cố định như hiện nay không còn mang lại hiệu quả vì mỗi khi tổ chức kiểm tra rất ít xe quá khổ, quá tải hoạt động. Lái xe thường lợi dụng ngoài giờ hành chính để hoạt động.

“Vì vậy, sắp tới, đơn vị sẽ áp dụng tuần tra, kiểm soát theo hướng kiểm tra đột xuất, lập thêm nhiều tổ tuần tra, kiểm soát lưu động, bố trí lực lượng mật phục ghi hình để xử phạt”, ông Thủ cho hay. 

Theo số liệu thống kê, trong quý I-2017, chỉ tính riêng lực lượng CSGT 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 510 trường hợp xe quá khổ, quá tải; tước GPLX 175 trường hợp từ 2 đến 4 tháng đối với những tài xế vi phạm về tải trọng; tổng số tiền xử phạt gần 3 tỷ đồng. 
Nhóm PV

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文