Xử lý xe quá tải “cày” nát đường giao thông
- Xung quanh việc xử lý xe quá tải: Địa phương vướng các mối quan hệ
- Chỉ đạo “rắn” xử lý xe quá tải, quá khổ ở Phú Thọ
- Ra quân xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng xe trốn trạm cân
- Xe quá tải “cày” nát đường quê
Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường ĐT609 qua địa bàn xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc đã bị xuống cấp trầm trọng; chỉ một đoạn ngắn chừng vài trăm mét song có rất nhiều ổ gà, ổ voi... Ông Đỗ Thanh Cảng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết, vào những ngày thời tiết nắng nóng, xe tải lưu thông với số lượng lớn gây bụi mù mịt làm ô nhiễm môi trường; mùa mưa thì bùn lầy, nước đọng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Hàng trăm lượt xe tải lưu thông mỗi ngày đã khiến đường ĐT609 đoạn qua xã Đại Hiệp bị hư hỏng nghiêm trọng. |
Bức xúc, người dân sống hai bên đường đã đưa cây cối, gạch đá… ra mặt đường để ngăn chặn xe tải, gây áp lực đề nghị tưới nước đường, gây mất ANTT, làm phức tạp về tình hình ANTT. “Trước tình hình trên, xã đã có tờ trình đề nghị chính quyền huyện Đại Lộc, cùng Công an, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện làm việc với cơ quan liên quan có phương án san lại mặt bằng những đoạn có ổ gà, ổ voi và tưới nước đoạn đường từ cầu Đại Hiệp đến giáp với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng”, ông Cảng nói.
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn huyện Đại Lộc và thị xã Điện Bàn có nhiều diễn biến phức tạp khi, các mỏ khoáng sản trên địa bàn đã đi vào hoạt động trở lại, kéo theo đó là hoạt động vận chuyển khoáng sản từ các điểm mỏ ở Đại Lộc ra Đà Nẵng và một số nơi khác diễn ra tấp nập. Tình trạng trên dẫn đến hệ lụy ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng.
Như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 13h50 ngày 3-3. Chiếc xe tải chở đất BKS 92C-003.89 do Đặng Thanh Sang (35 tuổi, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh), điều khiển chạy hướng An Điềm - Đại Đồng, khi đến ngã ba thôn Tân An, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, đã xảy ra va chạm với xe máy BKS 92H3-7133 do anh Phan Thanh Hà (18 tuổi, trú thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng) điều khiển chạy theo chiều ngược lại, chở theo phía sau xe là anh Nguyễn Viết Đạt (18 tuổi, trú cùng thôn). Hậu quả, anh Đạt bị văng vào gầm xe tải và bị cán tử vong, anh Hà bị thương...
Chiều 3-3, tại trụ sở Công an huyện Đại Lộc, Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phó Ban ATGT tỉnh đã có buổi làm việc với Phòng CSGT, đại diện Ban ATGT tỉnh, Công an huyện Đại Lộc, Công an thị xã Điện Bàn về lập lại TTATGT trên địa bàn. Riêng tình trạng xe quá tải “cày” nát tuyến đường ĐT609 đoạn đi qua địa bàn xã Đại Hiệp cũng như một số tuyến đường khác tại huyện Đại Lộc, sau khi nghe các báo cáo và đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn chặn, Đại tá Vinh cho rằng, thời gian qua, việc xe quá tải lưu thông số lượng lớn là một nỗi bức xúc.
Do đó, yêu cầu lực lượng CSGT Quảng Nam tăng cường công tác phối hợp với Công an huyện Đại Lộc để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xe tải quá khổ, quá tải; kiên quyết buộc các chủ xe vi phạm tháo dỡ, hạ tải theo quy định…
Theo Đại tá Vinh, trên địa bàn Đại Lộc có một trạm cân tải trọng được đặt trên tuyến QL14B, song thời gian qua, trạm cân này đã biểu hiện nhiều điểm bất hợp lý. Vì vậy, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét, kiến nghị cơ quan chức năng tìm địa điểm mới phù hợp hơn để di chuyển trạm cân tải trọng này…