Xung quanh chuyện di dời Bến xe Miền Đông

07:41 29/05/2021
Dù đã đưa vào sử dụng Bến xe Miền Đông (BXMĐ) ở TP Thủ Đức với quy mô lớn nhất cả nước (diện tích hơn 16 ha), thiết kế rộng rãi, hiện đại, nhưng điều đáng ngạc nhiên là từ khoảng cuối năm 2020, BXMĐ cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tiếp tục được đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng và những ngày gần đây còn lùm xùm vụ nâng giá vào cổng BXMĐ cũ khiến dư luận thắc mắc…


Theo tìm hiểu, BXMĐ mới ở TP Thủ Đức được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với quy mô bến xe lớn nhất cả nước, thiết kế hiện đại, đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2020 đến nay. Hiện nay, quá trình di dời các đơn vị vận tải hoạt động ở BXMĐ cũ đến BXMĐ mới vẫn đang diễn ra.

Vậy nhưng, BXMĐ cũ vẫn được nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng từ khoảng cuối năm 2020, gồm “cải tạo mặt bằng bến bãi” và “xây dựng mái che, trạm thu dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (XDHH) và dải phân cách cổng 3, cổng 4”. Trong đó, tổng mức đầu tư về việc “cải tạo mặt bằng bến bãi” khoảng 2,7 tỷ đồng; tổng mức đầu tư về việc “xây dựng mái che, trạm thu dịch vụ XDHH và dải phân cách cổng 3, cổng 4” khoảng 1,6 tỷ đồng.

Một số lần điều chỉnh tăng giá vé dịch vụ ở Bến xe Miền Đông cũ.

Giải thích về việc này, đại diện BXMĐ lý giải việc đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ là công việc thường xuyên của bến xe. Việc này đã có chủ trương từ trước và được sự đồng ý của công ty chủ quản (Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - Samco). Đại diện BXMĐ cũng cho biết dựa trên cơ sở chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng nên bến xe mới điều chỉnh tăng giá vào cổng như người dân đã phản ánh để lấy doanh thu bù vào chi phí gồm các cổng vào, hệ thống barrier…

Liên quan đến việc tăng giá vé vào cổng, ngày 25/5/2021, BXMĐ đã có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và Ban Tổng giám đốc công ty (Samco) về việc điều chỉnh giá dịch vụ xe “vào bến giao nhận, XDHH, hành lý ký gửi”. Đồng thời, BXMĐ cũng có văn bản gửi các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ xe vào bến giao nhận và XDHH theo tải trọng xe và dịch vụ giao nhận và XDHH cồng kềnh hoặc có sử dụng xe nâng…

Theo đó, qua một số ý kiến đóng góp của khách hàng thông qua báo đài; theo Văn bản 194NB/SC-HC ngày 19/5 của Samco, về việc xem xét giá dịch vụ tại BXMĐ trong tình hình dịch bệnh COVID-19, BXMĐ thông báo áp dụng mức giá (hạ xuống) như sau: Xe dưới 1 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe (bao gồm xe ba bánh) giá vào cổng và XDHH là 54.000 đồng (trước đó là 60.000 đồng); xe từ 1 - 2 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe giá 130.000 đồng (trước đó là 145.000 đồng); xe trên 2 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe giá 180.000 đồng (trước đó là 240.000 đồng).

Bên cạnh đó, xe vào bến XDHH cồng kềnh hoặc sử dụng xe nâng đều được giảm từ 10 - 30%, tùy theo loại hàng hóa, so với giá tiền trước đó. Lý do của việc này là vì trước đó, theo phản ánh của một số chủ hãng xe khách thì BXMĐ đã liên tục điều chỉnh tăng giá vé vào cổng.

Đáng nói, theo lý giải của ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng giám đốc BXMĐ, nguyên nhân bến xe tăng giá vé vào cổng là vì bến mới đầu tư, nâng cấp cổng vào (gồm cổng 3 và 4). Ông Đạt giải thích việc tăng giá “đều thực hiện theo đúng quy định” vì BXMĐ đã gửi công văn đến Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh, cũng như thông tin trên website của bến xe, thông báo cho tất cả doanh nghiệp ký hợp đồng với bến; với khách vãng lai thì thông báo bảng giá công khai tại các cổng vào. Trong đó, sau khi điều chỉnh lại, tiền vé bao gồm phí vào cổng và XDHH có tăng khá cao so với trước. Bởi với các xe khác có xếp dỡ, trước đây khách vào cổng phải tự bốc xếp. Sau khi điều chỉnh lại, tiền vé bao gồm phí vào cổng và XDHH nên tiền phí có tăng so với trước đây.

Quay lại vấn đề liên quan đến tình hình BXMĐ mới đã hoạt động mấy tháng nay nhưng vẫn không hiệu quả, nhiều người dân và chuyên gia cho rằng ngoài bất cập về hạ tầng giao thông thì việc còn tồn tại BXMĐ cũ cũng là một nguyên nhân khiến bến xe mới “ế khách”. Bởi người dân vẫn đến bến xe cũ để tiện lợi hơn hoặc hiện ở BXMĐ mới chỉ có hơn 20 tuyến xe đi ra Bắc nên hầu như BXMĐ mới khá vắng vẻ.

Theo các chuyên gia, thành phố cần phải có mốc thời gian cụ thể thông qua việc quảng bá tuyên truyền rằng ngày nào dứt khoát đóng bến cũ, bởi nếu không quảng bá, người dân không nắm thông tin thì vẫn đi bến cũ, thậm chí đi “xe dù, bến cóc”. Đồng thời, ngành chức năng cần cung cấp các dịch vụ kết nối ra bến xe mới như xe buýt, buýt mini sử dụng app, xe con thoi của các doanh nghiệp vận tải tuyến đường dài… đưa khách đến bến mới miễn phí…

Trong khi đó, về phía Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh lại cho rằng muốn đóng cửa BXMĐ cũ phải có phương án, lộ trình cụ thể sau khi được các đơn vị liên quan đánh giá. Đồng thời cũng cần có sự đồng thuận từ doanh nghiệp vận tải và xử lý được hoạt động trái phép “xe dù, bến cóc”. Những điều kiện trên phải được thực hiện thì mới có thể dời BXMĐ cũ ra BXMĐ mới.

Ngoài ra, thực tế việc xem xét, đánh giá bến cũ chuyển ra bến mới đã có chủ trương từ lâu nhưng theo nguyên tắc có bến mới phải di dời bến cũ. Tuy nhiên, lộ trình cụ thể phải có đánh giá, phương án vì liên quan phương án tài chính của Samco. Sau thời gian đánh giá thì sẽ nghiên cứu, xem xét chuyển tất cả ra bến mới. Bến cũ sẽ quy hoạch là bãi đậu xe cho xe buýt hoặc bãi đậu xe công cộng cho thành phố.

Phú Lữ - Nam Phạm

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các tòa nhà dân cư tại thành phố Kazan của Nga, cách tiền tuyến hơn 1.000 km, đồng nghĩa với việc Kiev đưa cuộc chiến vào sâu trong lãnh thổ của Nga.

Sáng 21/12, nhận được thông tin bệnh nhân Đào Thị S (SN 1991, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị băng huyết sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng cần gấp lượng lớn máu để phục vụ cấp cứu, Ban Chấp hành Chi đoàn Công an huyện Duy Xuyên đã thông báo huy động đoàn viên trong "Ngân hàng máu sống", sau đó Đại úy Trần Duy cùng 2 đoàn viên khác xung phong lên đường ra Đà Nẵng để hiến máu cứu người.

14 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa tiệc tại quận Long Biên (Hà Nội) đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, có 5 bệnh nhân có biểu hiện sốc nhiễm trùng nhiễm độc phải hồi sức tích cực, lọc máu, thậm chí đặt ống nội khí quản, thở máy. 

Ngày 21/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự vừa triệt xoá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tham gia đầu tư sàn giao dịch chứng khoán. Đây là đường dây do các đối tượng người nước ngoài, câu kết với các đối tượng người Việt Nam thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, TP ven biển từ Phú Yên đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Đã gần 10 ngày trôi qua nhưng đến nay, người dân thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) chưa hết bàng hoàng trước cái chết của bà Sử Thu Nga (SN 1954), mà hung thủ là hai thiếu niên 13 tuổi ngụ cùng địa phương với nạn nhân.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an bắt quả tang Đặng Thị Ngọc Hiền (SN 1983) có hành vi mua bán số đề cùng với 8 người khác đang đánh bài ăn thua bằng tiền tại nhà lồng chợ ở xã Hòa Bình (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文