Hà Nội tính chuyện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

06:28 20/08/2016
Mới đây, tại một buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho Sở GTVT xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ. 


Dù còn nhiều băn khoăn, song trước thực trạng Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe trong khi nhiều tuyến phố tổ chức đỗ xe dưới lòng đường tràn lan không đồng nhất gây ùn tắc giao thông, các chuyên gia giao thông cũng như người dân đã thể hiện sự đồng tình với phương án này.

Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trước mắt, phương án trên sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có nên triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, Hà Nội sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn.

Hình ảnh này sẽ không còn.

Sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, lãnh đạo Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường mà thành phố yêu cầu để tới đây có thể đưa ra phương án, lộ trình cụ thể, hợp lý.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương Hà Nội chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi Hà Nội chưa có đủ các điểm đỗ xe cho các phương tiện và đặc biệt tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường không đồng nhất gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chủ trương này của thành phố cũng cần phải có những điều kiện đi kèm. Trước hết, khi thực hiện phải nghiên cứu địa hình của các tuyến phố. Có những tuyến phố không nên tổ chức đỗ xe theo bên chẵn bên lẻ nếu có nhiều trụ sở cơ quan.

Cùng với đó, việc thực hiện phải được diễn ra thường xuyên, giám sát theo dõi của các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… tránh làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Đi cùng với việc thực hiện, cần phải tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và làm theo cũng như nâng cao ý thức chấp hành quy định của người dân. Trường hợp không chấp hành cần xử phạt nghiêm theo quy định.

Là đơn vị trực tiếp làm công tác điều tiết giao thông, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội ủng hộ chủ trương của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Đại diện lực lượng này cho hay, dù đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cấp hệ thống giao thông nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ trên nhiều tuyến phố vẫn diễn ra. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng giao thông, giải tỏa ách tắc. Phương tiện ôtô hiện nay cũng khá nhiều ở Hà Nội. Vì vậy nếu đưa ra quy định đỗ xe theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ sẽ giảm bớt một lượng xe đổ ra đường vào giờ cao điểm. 

Mặc dù phần lớn các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình với chỉ đạo mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, song cũng có không ít ý kiến thắc mắc, trong khi phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, thì việc sử dụng phương tiện cá nhân vẫn là điều khó tránh khỏi. Mà đã sử dụng thì nhu cầu chỗ đỗ xe là đương nhiên.

Theo đánh giá của TS Nguyễn Xuân Thủy thì hiện nay hệ thống giao thông tĩnh - tức là các điểm đỗ xe cho phương tiện trên địa bàn Hà Nội còn rất thiếu. Vì vậy, giải pháp tình thế để tránh ùn tắc giao thông cũng như giải quyết nhu cầu chỗ đỗ xe là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần quy hoạch hệ thống các điểm trông giữ xe một cách hợp lý.

Điều đáng tiếc là rất nhiều diện tích đất ở vị trí “vàng” cần dành cho giao thông tĩnh thì Hà Nội lại sử dụng để xây dựng siêu thị…

Phạm Huyền-Nguyễn Hương

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文