Hà Nội tính chuyện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ

06:28 20/08/2016
Mới đây, tại một buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao cho Sở GTVT xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ. 


Dù còn nhiều băn khoăn, song trước thực trạng Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe trong khi nhiều tuyến phố tổ chức đỗ xe dưới lòng đường tràn lan không đồng nhất gây ùn tắc giao thông, các chuyên gia giao thông cũng như người dân đã thể hiện sự đồng tình với phương án này.

Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trước mắt, phương án trên sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều... sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm và xem xét có nên triển khai tiếp hay không. Về lâu dài, Hà Nội sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn.

Hình ảnh này sẽ không còn.

Sau khi được thành phố giao nhiệm vụ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, lãnh đạo Sở đã họp với các ban chuyên môn, các chuyên gia nghiên cứu thực tế tại các tuyến đường mà thành phố yêu cầu để tới đây có thể đưa ra phương án, lộ trình cụ thể, hợp lý.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương Hà Nội chỉ cho phép đỗ xe ôtô một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ là cần thiết trong thời điểm hiện nay khi Hà Nội chưa có đủ các điểm đỗ xe cho các phương tiện và đặc biệt tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường không đồng nhất gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chủ trương này của thành phố cũng cần phải có những điều kiện đi kèm. Trước hết, khi thực hiện phải nghiên cứu địa hình của các tuyến phố. Có những tuyến phố không nên tổ chức đỗ xe theo bên chẵn bên lẻ nếu có nhiều trụ sở cơ quan.

Cùng với đó, việc thực hiện phải được diễn ra thường xuyên, giám sát theo dõi của các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông… tránh làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Đi cùng với việc thực hiện, cần phải tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu và làm theo cũng như nâng cao ý thức chấp hành quy định của người dân. Trường hợp không chấp hành cần xử phạt nghiêm theo quy định.

Là đơn vị trực tiếp làm công tác điều tiết giao thông, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội ủng hộ chủ trương của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Đại diện lực lượng này cho hay, dù đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cấp hệ thống giao thông nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ trên nhiều tuyến phố vẫn diễn ra. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng giao thông, giải tỏa ách tắc. Phương tiện ôtô hiện nay cũng khá nhiều ở Hà Nội. Vì vậy nếu đưa ra quy định đỗ xe theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ sẽ giảm bớt một lượng xe đổ ra đường vào giờ cao điểm. 

Mặc dù phần lớn các ý kiến đều thể hiện sự đồng tình với chỉ đạo mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, song cũng có không ít ý kiến thắc mắc, trong khi phương tiện công cộng chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, thì việc sử dụng phương tiện cá nhân vẫn là điều khó tránh khỏi. Mà đã sử dụng thì nhu cầu chỗ đỗ xe là đương nhiên.

Theo đánh giá của TS Nguyễn Xuân Thủy thì hiện nay hệ thống giao thông tĩnh - tức là các điểm đỗ xe cho phương tiện trên địa bàn Hà Nội còn rất thiếu. Vì vậy, giải pháp tình thế để tránh ùn tắc giao thông cũng như giải quyết nhu cầu chỗ đỗ xe là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần quy hoạch hệ thống các điểm trông giữ xe một cách hợp lý.

Điều đáng tiếc là rất nhiều diện tích đất ở vị trí “vàng” cần dành cho giao thông tĩnh thì Hà Nội lại sử dụng để xây dựng siêu thị…

Phạm Huyền-Nguyễn Hương

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文