Xung quanh việc xử lý xe quá tải: Địa phương vướng các mối quan hệ

20:22 30/11/2016
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp Ban thường trực Uỷ ban ATGT chiều 30-11. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục đã có hướng dẫn các tỉnh kiểm tra đột xuất, thường xuyên tải trọng xe.

Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kết hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải các địa phương, Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng xử lý triệt để. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng (lần 1) còn các lần sau thì sẽ không cho xe đăng kiểm.

 Ảnh: Thanh tra giao thông xử lý xe quá tải

“Tại sao Tổng cục vào thì xử lý được xe quá tải vì lý do Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lo ngại có ‘bảo kê’ từ chính quyền địa phương nên các tỉnh rất mong Tổng cục tham gia quyết liệt vào làm,” ông Huyện quả quyết.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, Cục Đăng kiểm cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào.

“Qua thanh kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động vùng sâu vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm,” ông Hình nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị Cục Cảnh sát giao thông có chuyên đề riêng, làm mạnh từng thời điểm. Xe khi vào đăng kiểm đúng theo thiết kế, kích thước nhưng giữa 2 kỳ đăng kiểm thay toàn bộ từ thùng đến logo nên cần phải siết lại.

“Cục Đăng kiểm có hình ảnh chụp, chỉ cần dừng xe đối chiếu đăng kiểm là xử phạt. Nếu đối chiếu theo Nghị định 46 xử phạt xe tải thì không có chủ xe nào dám vi phạm bởi chỉ với 4 lỗi vi phạm cũng đã lên tới hàng trăm triệu, chế tài đủ sức nặng để răn đe,” Thứ trưởng Thọ đánh giá.

Kết luận buổi họp, theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tải trọng xe làm cương quyết, kéo giảm xuống chỉ còn xung quanh 10% số lượng xe quá tải. Tuy nhiên, 10% còn lại là vô cùng khó khăn. Nếu thực sự các địa phương không vào cuộc quyết liệt thì khó kéo giảm. Thậm chí, nhiều địa phương mong liên ngành xuống làm vì họ “vướng víu” các mối quan hệ, chưa nói đến tiêu cực trong công tác kiểm soát.

“Việc kiểm tra xe quá tải trên các tuyến giao thông là của Cảnh sát giao thông, còn Thanh tra Giao thông là nơi lên xuống hàng và các chủ phương tiện. Ngành giao thông tập trung làm từ gốc là kho hàng, bốc xếp dỡ hàng,” Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh. 


Phạm Huyền

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文