Ẩn họa từ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt

08:15 07/03/2025

Tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, dù may mắn không gây thiệt hại về người nhưng khiến cho ngành Đường sắt chịu nhiều thiệt hại khi vừa phải khắc phục sự cố, vừa phải chuyển tải hành khách và nhiều chuyến tàu bị chậm giờ. Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ở các vị trí lối đi tự mở qua đường sắt.

Vào hồi 7h50 ngày 1/3, tại Km358+498 tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Đức Liên, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng. Vào thời gian nói trên, tàu hàng HH62 di chuyển trên tuyến đường sắt theo hướng Nam - Bắc, khi đi tới Km358+498 thuộc địa phận xã Đức Liên thì xảy ra va chạm với xe tải chở keo đang băng qua đường sắt.

Vụ tai nạn khiến người lái tàu hàng bị thương, 1 đầu máy, 3 toa hàng và nhiều mét đường ray bị trật khỏi nền của tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ngành Đường sắt đã phải huy động 3 máy cẩu cỡ lớn cùng cả trăm công nhân triển khai công tác cứu hộ tàu hàng HH62 và phải mất 25 giờ đồng hồ mới được thông tuyến. Trong thời gian nói trên, lực lượng chức năng phải điều động nhiều xe ôtô tăng cường để chuyển tải hành khách giữa 2 ga Thanh Luyện từ huyện Hương Khê và ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

Ngoài vị trí nói trên, tại địa bàn xã Đức Liên còn có 3 lối đi tự mở ngang qua đường sắt. Đặc điểm chung của những lối đi tự mở này là địa hình dốc, gồ ghề, tầm nhìn hạn chế và chỉ có một vài biển báo thô sơ, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Trong khi ý thức người dân chưa cao nên vẫn gây mất ATGT đường sắt, dễ dẫn tới TNGT khi hằng ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại...

Hiện trường vụ tai nạn tại lối đi tự mở giao cắt với đường sắt xảy ra tại Hà Tĩnh ngày 1/3/2025.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã xảy ra khá nhiều vụ va quệt, TNGT đường sắt, gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của nhiều đoàn tàu. Thống kê cho thấy, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn Hà Tĩnh xảy ra gần 20 vụ TNGT đường sắt làm 6 người tử vong, 3 người bị thương. Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế dẫn tới vi phạm hành lang ATGT, còn tình trạng ném đất đá lên tàu và thả rông trâu bò hai bên đường sắt.

Tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều biện pháp để thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt nhằm đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Năm 2019, toàn tỉnh có 102 lối đi tự mở ngang qua đường sắt nhưng đến nay, mới chỉ xóa bỏ được 23 vị trí. Nguyên nhân, một phần do đặc thù về vị trí địa lý, các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại.

Quá trình xóa bỏ ngành chức năng lại không xây dựng hệ thống đường gom, đường ngang, hầm chui phù hợp nên khi có động thái xóa bỏ các tuyến đường ngang dân sinh đã gặp phải sự phản ứng của người dân. Từ năm 2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất dự án đầu tư thực hiện thu hẹp, giảm, xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt đoạn qua địa bàn với tổng kinh phí dự kiến là hơn 170,74 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay, hiệu quả thực hiện dự án này vẫn chưa cao dẫn đến còn tồn tại nhiều đường ngang dân sinh.

Nhằm lập lại trật tự ATGT đường sắt, ngày 10/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg "Phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt". Mục tiêu của đề án là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt, phấn đấu giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm. Mục tiêu này tại Hà Tĩnh khó khả thi khi mà đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 79 lối mở qua đường sắt.

Trong quá trình đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT tại các vị trí này, trước mắt các cấp chính quyền tiếp tục công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực và người tham gia giao thông tuân thủ đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn, tuyệt đối không để phát sinh mới lối đi tự mở. Tăng cường công tác quản lý, bảo trì, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại các vị trí giao cắt giữa các tuyến đường giao với tuyến đường sắt quốc gia và tổ chức cảnh giới đối với các vị trí nguy hiểm.

Cùng với đó, ngành Đường sắt cũng thường xuyên kiến nghị chính quyền các cấp, lực lượng chức năng Hà Tĩnh tăng cường tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; chỉ đạo giải tỏa, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt có trọng điểm, có thời hạn cụ thể. Chủ động thực hiện hiệu quả, có lộ trình cụ thể, đảm bảo tiến độ việc thu hẹp, giảm, xoá bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt...

Thiên Thảo

Các bị can đã bàn bạc, thống nhất về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân trong quá trình được giao thực hiện việc chi trả tiền bồi dưỡng cho sinh viên tham gia sự kiện A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội gây thiệt hại cho nhiều sinh viên, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thông tin những kết quả của Bộ Công an trong năm 2025 và những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2026, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi lời trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng đã tăng cường hỗ trợ, tuyên truyền các hoạt động, đặc biệt tiếp tục phản ánh tinh thần tận tụy, hy sinh, không quản ngại khó khăn, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND.

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Bangkok những ngày SEA Games 33 không chỉ rộn ràng bởi tiếng reo hò trên khán đài hay nhịp bước hối hả của các đoàn thể thao. Với Thượng tá Phạm Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân  thành phố này còn đánh thức những miền ký ức đã ngủ yên suốt hơn hai thập kỷ.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文