Ẩn họa từ những bất cập giao thông thủy ở Lai Châu

09:28 26/02/2016
Từ khi thủy điện Sơn La đưa vào sử dụng, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La đã có một nguồn lợi không nhỏ từ hệ thống giao thông đường thủy. Phương tiện thủy tăng mạnh sau khi có lòng hồ thủy điện. Thế nhưng, hiện đang tồn tại tình trạng người dân thì không có chứng chỉ vận hành tàu thuyền, phương tiện cũng không được đăng kiểm. Công tác quản lý của lực lượng Cảnh sát giao thông vì thế mà gặp nhiều khó khăn.

Tại bến Lai Hà, sông Nậm Na thuộc bản Phiêng Ban, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, những chiếc thuyền của bà con bản Phiêng Ban đang neo đậu, cạnh đó là những đống củi vừa được chuyển lên bờ. Anh Lường Văn Duyên chỉ vào con thuyền gỗ nói: “Thuyền này tôi tự làm để chở củi, chở ngô”. Anh kể, trước đi lại khó khăn, giờ có nước thủy điện, đi lại dễ dàng hơn.

Anh Điêu Văn Tiếng cho biết: “Tôi đi thuyền từ nhỏ nhưng không đi nhiều. Trước đây con sông này nhiều thác ghềnh, đi thuyền sợ lắm. Giờ thì thoải mái rồi, chúng tôi dùng thuyền đi thăm bà con, chở hàng hóa…”. Câu chuyện của hai cư dân bên bờ sông Nậm Na cho thấy, có một sự thay đổi không hề nhỏ từ khi vận hành thủy điện ở khu vực này.

Cảnh sát giao thông tỉnh Lai Châu tuyên truyền, hướng dẫn người dân đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu, các thủy điện như: Thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu trên sông Đà; thủy điện Huội Quảng trên sông Nậm Mu, thủy điện Nậm Na 1,2,3 trên sông Nậm Na đưa vào sử dụng, hệ thống giao thông đường thủy nội địa được hình thành rất thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Các tuyến đường thủy này gồm 3 tuyến sông chính là sông Đà, sông Nậm Na và sông Nậm Mu. Tuyến sông Đà có tổng chiều dài 270km, sông Nậm Na dài 94km, sông Nậm Mu dài 75km. Tuyến đường thủy nội địa có 8 công trình cầu vượt bắc qua sông Đà và Nậm Na.

Trước khi có thủy điện, vào mùa khô, nước trên các tuyến sông, suối thường cạn, tàu thuyền khó khăn đi lại. Nhưng vào mùa mưa lũ, nước lũ đầu nguồn đổ về lớn, lại thường xuyên có lũ ống. Trong khi đó, lòng sông lắm thác gềnh, nước chảy siết, nếu sử dụng các tuyến đường thủy này để đi lại, kiếm sống thì chẳng khác gì đánh đu với tử thần. Phương tiện mà cư dân hai bên bờ sử dụng để đi lại trên sông chủ yếu là thuyền gỗ độc mộc, bởi thế, nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn.

Sau khi một số công trình thủy điện tích nước và đưa vào khai thác, hệ thống giao thông thủy đã phát huy hiệu quả. Phấn khởi trước những thuận lợi mà giao thông thủy mang lại, bà con địa phương sống hai bên dọc sông sử dụng thuyền để đánh bắt thủy sản, đi lại làm nương rẫy và vận chuyển hàng hóa. Được coi là đường giao thông có lưu lượng phương tiện sử dụng khá cao, nhưng hoạt động giao thông ở đây đã cho thấy nhiều bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 3 Lai Hà (Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Đội còn phụ trách 2 tuyến giao thông đường thủy trên sông Nậm Na và sông Đà. Nhận nhiệm vụ là vậy nhưng cán bộ CSGT của Đội chưa có sự chuẩn bị trước về cả kiến thức và phương tiện để duy trì an toàn giao thông đường thủy. Công tác đảm bảo an toàn cho người dân trên sông chủ yếu chỉ là tuyên truyền, nhắc nhở bà con mang áo phao và dụng cụ nổi.

Đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu nói về những bất cập của giao thông thủy: Toàn bộ các tuyến đường thủy nói trên duy nhất chỉ có tuyến Sơn La - Lai Châu đã được quy hoạch công bố dài 175km (từ thượng lưu đập thủy điện Sơn La đến cảng Nậm Nhùn hạ lưu đập thủy điện Lai Châu) có hệ thống phao tiêu biển báo.

Những tuyến đường thủy còn lại dù người dân đã khai thác, sử dụng nhưng chưa được các cơ quan chức năng khảo sát, quy hoạch. Chưa có hệ thống phao tiêu, biển báo hiệu, bến neo đậu tàu, thuyền, phân cấp quản lý. Hoạt động giao thông thủy nội địa trên địa bàn toàn tỉnh Lai Châu đều mang tính tự phát, người điều khiển phương tiện phần lớn chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy. Tuyến đường thủy chưa được phân tuyến, phân luồng đặt phao tiêu, biển báo và bến neo đậu tàu, thuyền…

Sau khi có lòng hồ thủy điện, các phương tiện giao thông thủy phát triển mạnh, hiện toàn tỉnh có khoảng trên 660 thuyền gắn động cơ và thuyền chèo tay. Hầu hết số phương tiện thủy trên 5 mã lực chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định.

Bên cạnh đó, đăng kiểm viên đường thủy của địa phương còn thiếu, toàn tỉnh hiện mới có một đăng kiểm viên vỏ tàu, chưa có đăng kiểm viên máy tàu nên rất khó khăn trong công tác đăng kiểm tại địa phương. Lai Châu cũng chưa có cơ sở đào tạo dạy nghề cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên người lái phương tiện thủy nội địa, vì vậy công tác đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ còn nhiều khó khăn. Thực trạng đó ảnh hưởng đến công tác đảm bảo TTATGT đường thủy.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa tỉnh Lai Châu giai đoạn 2014 – 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Lai Châu có tổng số 25 bến thủy và 1 cảng chuyên dùng thủy điện Lai Châu. Hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ đầu tư xây dựng 1 cảng chuyên dùng thủy điện Lai Châu để phục vụ công trình thủy điện Lai Châu ở xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn.

Trước sự phát triển giao thông thủy ở địa phương và những khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu đã đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp tục triển khai công tác phổ biến pháp luật, bồi dưỡng tập huấn miễn phí cho người lái phương tiện và hỗ trợ đăng kiểm viên, cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện… Đồng thời bổ sung hệ thống phao tiêu, biển báo, xây dựng bến bãi neo đậu tàu thuyền và các trang thiết bị cho công tác đảm bảo ATGT. Những việc đó cần làm ngay thì mới mong hoạt động giao thông thủy trên địa bàn lòng hồ thủy điện diễn ra an toàn.

Việt Hà – Trần Hằng

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12/2025, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Vi (thường gọi Vi “ngộ”, SN 1981), Phạm Thị Hương Giang (SN 1980, vợ bị cáo Vi, cùng ngụ phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Thế Thuận (SN 1963, ngụ phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Trốn thuế”, theo điểm đ, khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Thắng, sinh năm 1987, thường trú tại xã Lưu Vệ, tỉnh Thanh Hóa (hiện ở phòng 802 CT4, chung cư Phú Sơn, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thừa ủy quyền của Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng nay 26/12, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS) Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa chủ trị Hội nghị giao ban "Chiến dịch Quang Trung" và Hội ý nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền về lĩnh vực PTDS, bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai của Bộ Công an.

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文