Nới điều kiện cho lái xe hạng FC:

An toàn giao thông liệu còn được đảm bảo?

08:20 16/06/2015
Do tình trạng thiếu lái xe có bằng FC (lái xe đầu kéo) (theo phản ánh từ một số doanh nghiệp), Bộ trưởng Bộ GTVT đang mở theo hướng, rút ngắn thời gian thâm niên đối với lái xe có bằng C, D, E, chỉ cần 1 năm kinh nghiệm thay vì 3 năm. Tuy nhiên, việc “nới” điều kiện này có đảm bảo được vấn đề an toàn giao thông (ATGT), khi mà gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, xe đầu kéo đã xảy ra?

Chiều 15/6, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có 36 cơ sở đào tạo lái xe hạng FC, TP Hồ Chí Minh đang kiểm tra cấp mới thêm 2 cơ sở, 22 Trung tâm sát hạch lái xe hạng FC.

Năng lực của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch và đội ngũ giáo viên, sát hạch viên đáp ứng được nhu cầu về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC. Đến nay cả nước hiện có 41.385 xe ôtô đầu kéo, trong đó Hà Nội hơn 3.300 xe, Hải Phòng 9.000 xe, TP Hồ Chí Minh hơn 11.600 xe…

Về GPLX hạng FC, cả nước hiện có hơn 56.000 GPLX. Số lượng GPLX đã cấp đạt tỷ lệ 1,36 GPLX/ôtô đầu kéo. Từ năm 2014, do việc vào cuộc siết chặt tải trọng phương tiện nên nhiều doanh nghiệp đã phải đầu tư thêm xe đầu kéo để chở hàng. Theo đó, lái xe FC cũng rơi vào tình trạng cung không đáp ứng được cầu. Hậu quả của tình trạng thiếu lái xe hạng FC này đã dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng để tổ chức sản xuất, mua bán sử dụng GPLX giả để hành nghề trong thời gian qua.

Nhiều doanh nghiệp do thiếu hiểu biết, không cập nhật được thông tin, không tiến hành xác minh GPLX khi tuyển dụng nên vẫn tiếp nhận và giao xe đầu kéo cho các đối tượng này để điều khiển vận chuyển hàng hóa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở container trong thời gian vừa qua.

Cảnh sát giao thông kiểm tra một xe đầu kéo.

Để giải quyết thực trạng “khát” lái xe hạng FC, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng đều kiến nghị Bộ GTVT thay đổi một số điều kiện chuyển đổi GPLX từ hạng C, D, E sang hạng FC. Cụ thể, lái xe đủ 24 tuổi, có GPLX hạng C, D, E  và có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm được quyền chuyển đổi lên hạng FC thay vì 3 năm như trước đây và 50.000km lái xe an toàn.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho rằng, rút ngắn thâm niên xuống còn 1 năm không phải vấn đề, quan trọng là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải siết chặt đào tạo, sát hạch, để kết quả thi phản ánh đúng thực chất trình độ, nhận thức của người lái xe.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, năm 2009 trước bất cập của tình hình TNGT liên quan đến đối tượng lái sơ mi rơ moóc, nên đã phải điều chỉnh luật, yêu cầu lái xe có bằng C phải đủ thâm niên 3 năm và đạt 50.000km lái xe an toàn mới được thi bằng lái hạng FC. Song, hiện tại do các doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều xe đầu kéo nên dẫn đến  tình trạng thiếu lái xe có bằng FC.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ngành GTVT “nới” bớt quy định, rút ngắn quy định về thâm niên nhưng sẽ tăng số giờ lái xe an toàn lên là 100 giờ. Song, trước thắc mắc của phóng viên về vấn đề “nới” điều kiện thi lấy bằng FC, liệu có ảnh hưởng phần nào đến vấn đề ATGT?

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay: “Khi chúng ta đã chấp nhận nới bớt điều kiện thì ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chỉ tiêu ATGT. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thì doanh nghiệp sử dụng lao động cũng phải có trách nhiệm, siết chặt lái xe, chủ động hơn trong việc đào tạo và thu hút nhân lực”.

Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe container gây ra, cao hơn 200% số vụ so với cả năm 2014 (9 vụ). Trong đó, tại TP Hồ Chí Minh, 5 tháng đầu năm 2015 xảy ra đến 10 vụ, chiếm hơn 45% số vụ TNGT do loại xe này gây ra trên cả nước. Trong khi đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý đảm bảo ATGT trong hoạt động vận tải xe container ở khu vực TP Hồ Chí Minh vừa qua còn nhiều bất cập.
Đặng Nhật

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文