Ba lộ trình các tài xế lưu ý trong lúc chờ khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

20:05 14/04/2024

Đã hơn 50 giờ huy động nhân lực và phương tiện thiết bị kỹ thuật thi công, đến 20h tối14/4, sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió tại km 1231+100 trên tuyến đường sắt xuyên Việt ở địa phận xã Đai Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vẫn chưa thể khắc phục xong.

Từ các cuộc khảo sát thực tế tại hiện trường, các chuyên gia nhận định, nguyên nhân có thể do hầm Bãi Gió đã có thời gian sử dụng 88 năm, địa chất đồi núi khu vực này phức tạp, các tầng đá lâu năm đã bị phong hóa, tác động của thời tiết nắng mưa... khiến cho đất đá rời rạc, không còn kết dính, dẫn đến sạt lở.

Trong sáng 14/4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu, chuyên gia địa chất để khảo sát đánh giá, thống nhất phương án khắc phục sự cố tốt nhất.

Bên trong hầm Bãi Gió đang được lắp đặt khung sắt bảo vệ và phun bê tông.

Theo thông tin từ Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, trong lúc các đơn vị đang khắc phục sự cố thì tình trạng sát lở tái diễn 3 lần, trong khi không gian trong hầm hẹp, công nhân và thiết bị kỹ thuật vừa thu dọn đất đá, vừa lắp đặt khung sắt bảo vệ và phun bê tông vỏ hầm từ bên trong nên vấp phải không ít khó khăn trở ngại. Bên cạnh đó, từ sáng 14/4, một biện pháp xử lý kỹ thuật khác cũng đã được triển khai theo phương án xác định tọa độ, khoan núi từ đỉnh hầm Bãi Gió xuống bên trong để phun bê tông, đồng thời xử lý bê tông điểm sạt lở từ đỉnh hầm.

Công nhân bốc xếp khung sắt lên toa xe hàng hóa để chuyển tải vào hầm Bãi Gió.

Khu quản lý đường bộ III thuộc Cục đường bộ Việt Nam cho biết, do hầm đường sắt Bãi Gió nằm giao chéo bên dưới đường QL1A qua đèo Cả tại km 1368+760 ở bên phải và km 1368+745 ở bên trái tuyến, nên trong thời gian khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, Khu quản lý đường bộ III đã thống nhất với các đơn vị, địa phương liên quan tạm dừng các loại phương tiện xe ô tô đi qua đường đèo Cả, trừ phương tiện xe máy hai bánh.

Theo đó, các phương tiện ô tô đều phải vận hành qua hầm đường bộ Đèo Cả, những loại xe ô tô không đủ điều kiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả theo quy định phải chuyển hướng theo 3 lộ trình:

Một là xe ô tô vận hành từ hướng Bắc vào đến km 1220+600 trên đường QL1A ở thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước (Bình Định) thì rẽ phải theo QL19C – đường Trường Sơn Đông – QL26 – QL1A tại km 1421+250 ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Hai là xe ô tô vận hành từ hướng Bắc vào đến km 1333+800 ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa (Phú Yên) thì rẽ phải theo QL25 – QL19C – đường Trường Sơn Đông – QL26 – QL1A tại km 1421+250 ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Ba là xe ô tô vận hành trên đường QL1A đến km 1342+250 ở phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa (Phú Yên) thì rẽ phải theo QL29 – QL19C – đường Trường Sơn Đông – QL26 – QL1A tại km 1421+250 ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Đầu máy xe lửa đẩy toa xe hàng chở thiết bị kỹ thuật, vật tư và công nhân vào bên trong hầm Bãi Gió để khắc phục sự cố.

Những xe ô tô vận hành trên đường QL1A từ hướng Nam ra km 1421+250 ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có thể lưu thông ngược lại theo 3 lộ trình nêu trên. Thời gian phân luồng cho xe ô tô không đủ điều kiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả được áp dụng từ 13h chiều 14/4 cho đến khi có thông báo khắc phục xong sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Vĩnh Duy, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, từ chiều 12/4 đến 20h tối 14/4, đơn vị này đã huy động hàng trăm lượt xe ô tô khách đến hai ga Giã ở thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa ở phường 2, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để chuyển tải 8.299 hành khách đi trên 29 đoàn tàu khách trong hành trình Sài Gòn – Hà Nội, Sài Gòn – Đà Nẵng và ngược lại. Hoạt động chuyển tải hành khách vẫn được tổ chức cho đến khi thông tuyến đường sắt qua hầm Bãi Gió.

Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang tiếp tục huy động xe ô tô chuyển tải hành khách đi tàu từ ga Tuy Hòa đến ga Giã và ngược lại.

Được biết, hầm Bãi Gió nằm trong dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên trong đoạn đường sắt Vinh – Nha Trang do Ban Quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Hầm Bãi Gió nằm trong gói thầu 11A. Nhà thầu thi công là liên danh Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô, Công ty CP Tổng Công ty công trình đường sắt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 3 đảm trách thực hiện.

Hữu Toàn

Vụ sạt lở đất trong đêm khiến nhà ông Trần Văn Khưa bị sập một phần công trình nhà ở. May mắn 6 người trong nhà chạy ra ngoài kịp thời, riêng ông Khưa và vợ bị các đòn gỗ trên mái nhà rơi xuống gây chấn thương, sau đó được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa đến Trạm Y tế sơ cứu.

Từ kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều đơn vị được giao quản lý tài sản công ở khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh xem tài sản nhà nước như của riêng mình. Tự tiện cho thuê khi chưa có đề án và cũng tự tiện sử dụng tiền cho thuê tài sản như thể của riêng đơn vị mình...

Do mưa lớn kéo dài những ngày qua đến sáng nay, nhiều huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam đã xảy ra sạt lở đất, nhiều khu vực giao thông bị chia cắt. Lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai khắc phục sạt lở đất để đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt.

Bệnh sởi đã có vaccine phòng ngừa và mấy năm qua chỉ rải rác người mắc. Nhưng năm 2024, bệnh sởi bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, chuyển hướng mắc nhiều ở nhóm trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng và người lớn. Nhiều người lớn chủ quan không nghĩ mình mắc sởi, đến khi nặng mới nhập viện. 

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan "tín dụng đen", với sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đấu tranh, xử lý quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" đã có những chuyển biến rõ rệt so với trước khi ban hành chỉ thị.

Đắk Song là huyện biên giới của tỉnh Đắk Nông, tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Đây là địa phương có diện tích cây nông nghiệp lớn bậc nhất tỉnh Đắk Nông, gồm các loại chủ lực là cà phê, hồ tiêu và sầu riêng.

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện Luật Căn cước, Hà Tĩnh đã có xã đầu tiên trên toàn tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp thẻ căn cước cho công dân ở 3 độ tuổi. Đến nay, sau 4 tháng triển khai, Hà Tĩnh tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu, xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn.

Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” được tổ chức ngày 24/11 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, cung cấp thông tin để đẩy mạnh thi hành Luật Đất đai 2024, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến đất đai trong nông nghiệp, nông thôn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文