Hạ tầng giao thông đi trước “đón” Kỷ nguyên vươn mình

Bài cuối: Tầm nhìn cho tương lai

08:49 29/11/2024

Việc hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm; từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Đầu tư phát triển cao tốc là tất yếu khách quan

Để hoàn thành mục tiêu "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025, hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông", thời gian qua Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống cao tốc theo quy hoạch. Cụ thể, toàn bộ 11 dự án thành phần (DATP) của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành đưa vào khai thác, nâng tổng số km đường bộ cao tốc thuộc tuyến Bắc – Nam phía Đông lên 1.206km. Đang triển khai thi công 842km, trong đó có 729km thuộc Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km); quy mô đầu tư phân kỳ 4 làn xe (giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe), sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Dự án được chia thành 12 DATP vận hành độc lập, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các DATP được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công (Bộ GTVT là cơ quan chủ quản).

Những tuyến cao tốc mở ra cơ hội mới cho nhiều địa phương và người dân.

Tiến độ Dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Như vậy, đến năm 2026 sẽ cơ bản nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. 

Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đầu tư phát triển đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Đường bộ cao tốc gắn chặt với tiến trình công nghiệp hóa của nhiều nước trên thế giới. Các nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Đức, Nhật, Hàn Quốc… đều có hệ thống đường cao tốc rất phát triển. Trong đó, Hoa Kỳ có khoảng 75.000km đường cao tốc liên bang, Đức hơn 13.000km, Nhật Bản gần 10.000km, Hàn Quốc hơn 6.160km đường bộ cao tốc…

Ở nước ta, các tỉnh, thành phố có đường bộ cao tốc kết nối đều có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, tạo diện mạo mới cho địa phương. Các địa phương có đường bộ cao tốc đi qua đều có tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân cao hơn so với cả nước. Cụ thể, giai đoạn 2011-2019, GRDP của Hải Phòng tăng 12,89%, Quảng Ninh 9,91%, Hải Dương 8,62%, Long An 10,23%..., trong khi tốc độ tăng GDP cả nước đạt khoảng 6,3%. Trong thời kỳ mới, đường bộ cao tốc một lần nữa có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063km được xác định là hành lang xương sống quốc gia trong thời kỳ mới. Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng XIII đã thông qua.

Hành lang vận tải trên trục Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng: Kết nối Trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP Hồ Chí Minh, đi qua địa phận 32 tỉnh, thành phố, tác động đến 62,1% dân số, đóng góp 65,7% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 74% các cảng biển (loại I, II), 75% các khu kinh tế, đặc biệt kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm (Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long), kết nối với 16/23 cảng hàng không với 91% lưu lượng hành khách…

Con đường mang tính đột phá để phát triển

Vào đầu tháng 11/2024, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV đã tiến hành thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Tham gia ý kiến thảo luận, các đại biểu cho rằng, trong năm 2024, tình hình thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, quyết sách của Quốc hội, sự điều hành năng động, sáng tạo, sát sao, linh hoạt, kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó dự kiến cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu chủ yếu, tăng trưởng GDP ước đạt 6,8-7%, thu ngân sách Nhà nước ước tăng trên 10%. Góp phần vào kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của việc hoàn thiện các tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển hạ tầng giao thông…

Tại hội trường kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển đột phá của hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo mục tiêu tăng trưởng. Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) khẳng định, chưa bao giờ hạ tầng khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại được dồn lực đầu tư mạnh mẽ như hiện nay. Từng là "vùng trũng" cao tốc, đến nay khu vực này đã có 120km cao tốc đưa vào khai thác. Mục tiêu đặt ra là năm 2025, toàn vùng sẽ có khoảng 548km, năm 2030 là 763km.

"Đây là những quyết sách quan trọng của Quốc hội, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mở ra cơ hội đầu tư, tạo đột phá, thúc đẩy đồng bằng sông Cửu Long phát triển vươn lên cùng cả nước", bà Thanh nói. Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cũng đánh giá: "Giao thông như mạch máu. Khi mạch máu thông suốt, không có điểm nghẽn thì kinh tế - xã hội sẽ phát triển thông suốt. Chúng tôi ở miền núi, vùng sâu vùng xa nên hiểu rất rõ, khi giao thông phát triển bền vững thì kinh tế phát triển theo, tăng trưởng rất nhanh. Tăng trưởng GDP, thu ngân sách của Lâm Đồng tăng từng năm, một trong những đóng góp lớn chính là ở hạ tầng giao thông". Còn theo đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), trong đầu tư công, giao thông là ngành mũi nhọn, được giao vốn rất lớn và hiện có tốc độ giải ngân hàng đầu. Nhờ đó, hàng loạt dự án lớn đã hoàn thành.

"Nhờ giao thông được cải thiện, các nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến trong nhiều năm qua. Trong khi vốn đầu tư ở các nước ngoài giảm thì ở Việt Nam lại tăng cao", ông Trần Hoàng Ngân chia sẻ và cho biết, hệ thống cầu cảng, hàng không, đường biển thành hình… đã vun đắp thêm kết quả tăng trưởng kinh tế đất nước thời gian qua. Để có được điều này, theo ông Trần Hoàng Ngân, bên cạnh chủ trương đúng đắn của Đảng, sự quyết liệt của Chính phủ, còn phải nhắc tới quyết tâm chính trị của toàn ngành Giao thông, những nỗ lực vượt khó, vượt khổ của công nhân ngày đêm trên công trường, không ngại nắng mưa, không quản lễ, Tết. Nhìn nhận tầm quan trọng của phát triển hạ tầng giao thông với phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu đều đề xuất, thời gian tới cần tiếp tục tập trung, dồn nguồn lực để triển khai nhanh các dự án hạ tầng giao thông để tăng cường kết nối vùng, tạo tiền đề cho tăng trưởng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, việc hoàn thiện 3.000km đường cao tốc sẽ là lực hút rất lớn đối với các nhà đầu tư.  Vị  này cũng cho rằng, với đường cao tốc Bắc - Nam, chúng ta phải có phương án kết nối quốc tế, với Lào, Campuchia hay Trung Quốc, giúp tiết giảm chi phí giao thương, xuất, nhập khẩu thuận lợi. Trong khoảng 10 năm tới, trọng tâm của Việt Nam vẫn là tập trung phát triển hạ tầng. Trong đó, cao tốc Bắc - Nam có thể trở thành con đường mang tính lịch sử về hệ thống giao thông cấp cao, xuyên suốt chiều dài cả nước. Trục đường xương sống này mang đến triển vọng mở rộng các khu đô thị cũ, phát triển các khu đô thị mới, thúc đẩy tăng trưởng. Muốn tối đa hóa lợi ích từ việc đô thị hóa đó, phải quy hoạch toàn bộ mạng logistics đi kèm. Chúng ta phải thiết kế ngay từ đầu, con đường này sẽ đi qua đâu, hình thành những khu đô thị nào, từ đó dành đất đai để xây dựng bến bãi, kho tàng, kho trung chuyển. Các nhà quy hoạch cũng có thể nhận ra chỗ này xây khu công nghiệp, chỗ kia là nhà ở công nhân, hay dịch vụ đi kèm...

Hiện nay, nước ngoài đánh giá rất cao về triển vọng phát triển của Việt Nam, bởi họ nhìn vào những thế mạnh của chúng ta, từ lực lượng lao động, cho đến hạ tầng là những con đường cao tốc, những cây cầu, sân bay, bến cảng... và khát vọng vươn lên. “Tôi đã và đang làm việc với nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm, tìm kiếm cơ hội và chuẩn bị kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Họ luôn có tầm nhìn xa và họ sẽ nhìn chúng ta bằng hình hài của con đường cao tốc cao cấp, nối 2 đầu đất nước hay những dự án hạ tầng khác đã và đang hình thành. Như vậy, họ sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn, dài hạn hơn”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Tại lễ phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc" vào ngày 18/8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương chia sẻ: “Với thế và lực đã tích luỹ được sau gần 40 năm đổi mới, trong đó có đội ngũ những nhà thầu, những người công nhân lao động đã được tôi luyện, thử thách qua các dự án trọng điểm, quan trọng của quốc gia thời gian qua; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với những thời cơ, thuận lợi mới, cơ hội mới, tôi tin rằng với sự quyết tâm, đồng lòng, chúng ta sẽ đạt và vượt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Thủ tướng còn nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng. Quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ là động lực để tất cả các địa phương, các lực lượng nỗ lực không ngừng để đến năm 2025, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, mở ra một tầm nhìn mới cho đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc…

Phạm Huyền-Phan Hoạt

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文