Bị phạt vì chở hàng cồng kềnh, nhiều tài xế lý do... mưu sinh

15:10 05/06/2024

Nhiều vụ TNGT thương tâm liên quan đến các phương tiện xe thô sơ, xe ba gác chở hàng cồng kềnh (trong đó nguy hiểm nhất là xe chở sắt thép, vật liệu xây dựng không có che chắn) khi lưu thông trên đường. Mặc dù CSGT Công an TP Hồ Chí Minh liên tục ra quân, tổ chức chuyên đề xử phạt nhưng vì nhiều lý do mưu sinh nên một số người hành nghề này vẫn bất chấp...

Theo Phòng CSGT, tình trạng xe thô sơ, tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường gây nguy hiểm do người tham gia giao thông thường xuyên diễn ra, tuyến quốc lộ 1 (các đoạn đường qua khu vực quận Bình Tân, 12, huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức)  đang trở thành địa bàn “nóng” về việc hoạt động của nhóm phương tiện gây nguy hiểm này.

Xe "cà tàng" nhưng chất đầy hàng hóa vượt quy định cho phép.
Phương tiện này được nhiều chủ cửa hàng ưa chuộng vì giá thành vận chuyển thấp so với xe tải.

Sáng 5/6, theo chân Đội CSGT Phú Lâm thực hiện chuyên đề xử phạt xe thô sơ, xe ba gác chở hàng cồng kềnh trên tuyến quốc lộ 1, đoạn thuộc giao lộ quốc lộ 1-Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân, chúng tôi mới thấy hết sự nguy hiểm, mất an toàn giao thông do các phương tiện này gây ra. Giao lộ này được xác định là điểm đen về TNGT khi chỉ trong thời gian ngắn đã có 2 vụ TNGT chết người ở đây.

Nhiều vụ TNGT liên quan đến xe ba gác chở sắt thép lưu thông trên đường.
Các thanh sắt trên xe ba gác không được che chắn cẩn thận. Ngoài việc bị lập biên bản, còn buộc tài xế phải tháo dỡ hàng hóa ra khỏi xe.

Chạy dọc khu vực này, có rất nhiều xưởng cửa sắt, vật liệu xây dựng và nhiều cơ sở may mặc quần áo. Các phương tiện là xe ba gác chở hàng cồng kềnh lưu thông qua khu vực này với mật độ dày, khi lưu thông không quan sát dẫn đến va quẹt.

Khu vực này CSGT liên tục lập chốt xử lý nên bất chấp dòng phương tiện lưu thông trên đường đông, các bác tài chở hàng cồng kềnh bất chấp nguy hiểm cho người đi đường, tăng ga, quẹo cua nhanh để lẩn trốn. Chỉ trong thời gian ngắn, tổ chuyên đề đã đưa 6 phương tiện chở hàng cồng kềnh vào chốt xử lý.

Xe ba gác chở hàng cồng kềnh, chất cao như núi lưu thông trên đường.
Tận dụng cả mui xe ba gác để chứa hàng.

Chiếc xe ba gác máy cũ kỹ của ông L.V.Đ. (SN 1972, ngụ Tân Phú) ì ạch chở 5 bao rác “khổng lồ” di chuyển qua giao lộ bị tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện đưa vào chốt kiểm tra. Nhìn 5 bao rác trên xe khiến nhiều người hoảng hốt vì mỗi bao có chiều dài hơn 3m, có đường kính hơn 1m, ngoài chất trong thùng xe thì một bao rác còn được chất trên “mui” của xe ba gác.

Các phương tiện này bị lập biên bản, buộc tháo dỡ hàng ra khỏi phương tiện.

Khi bị lập biên bản buộc dỡ toàn bộ số bao rác xuống xe, đồng thời bị tạm giữ phương tiện, ông Đ. bần thần phân trần, bị xử phạt là đúng vì ngay cả ông cũng thấy loại hàng này quá cồng kềnh, tuy nhiên vì mưu sinh nên chấp nhận. 

Một tài xế ký vào biên bản vi phạm.
Với hành vi không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe đều bị niêm phong tạm giữ phương tiện.

Cũng chở loại hàng giống ông Đ., ông Đ.X.L. (SN 1982, quê Quảng Nam) kể khổ và cho rằng chở hàng cồng kềnh thì trước sau gì cũng "dính" biên bản. “Giờ tôi cũng chẳng biết sao, không làm nghề này thì không biết làm nghề gì!”, ông L. phân trần sau khi bị tạm giữ phương tiện và xử phạt thêm hành vi không có giấy phép lái xe.

Một phương tiện bị tạm giữ được đưa về trụ sở.

Nhiều người dân sống tại giao lộ này cho hay, xe ba gác chở hàng cồng kềnh, chở sắt thép không che chắn hoạt động tại khu vực này khá nhiều. Khi không có CSGT, tài xế chạy rất ẩu khiến các phương tiện khác lưu thông trên đường gặp nguy hiểm. Các phương tiện này chở hàng cồng kềnh, không quan sát được hết diễn biến trên đường nên nhiều lúc gây kẹt xe cho khu vực này.

Theo cán bộ Đội CSGT Phú Lâm, từ ngày 15/5 đến nay có tổng số 28 trường hợp bị xử phạt, tạm giữ phương tiện. Người sử dụng các xe này chủ yếu là người thu nhập thấp, ý thức chấp hành luật giao thông hạn chế. Nhiều người khi bị lập biên bản, bị tạm giữ phương tiện đều nại lý do vì nhu cầu mưu sinh. Nhiều người bị xử phạt với mức phạt cao đã có thái độ bất hợp tác và có trường hợp không đóng phạt và bỏ luôn phương tiện gây khó khăn trong việc xử lý.

Ngoài việc thường xuyên tổ chức các chuyên đề xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, các tổ công tác còn thực hiện việc tuyên truyền đến với những người mưu sinh bằng loại phương tiện này, giúp họ hiểu được ẩn họa khi chuyên chở hàng hóa sai quy định, dễ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, dễ dẫn đến TNGT gây thiệt hại cho người đi đường và cho chính bản thân họ.

M.Đức

Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói” được tổ chức ngày 24/11 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giải đáp, cung cấp thông tin để đẩy mạnh thi hành Luật Đất đai 2024, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến đất đai trong nông nghiệp, nông thôn.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lào Cai ngày 21/11 cho biết vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án lừa đảo môi giới hôn nhân với người nước ngoài… Đây chỉ là một trong những vụ án được Công an tỉnh Lào Cai điều tra, phát hiện trong thời gian qua. Theo Công an tỉnh Lào Cai, từ khi Chính phủ áp dụng chính sách cấp visa điện tử (Evisa) cho người nước ngoài, số người Trung Quốc dùng thị thực Evisa nhập cảnh Việt Nam tăng lên. Một số đã khai mục đích du lịch hoặc làm việc để sang Việt Nam tìm vợ… Từ các vụ án được phát hiện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文