Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 10 giải pháp giảm phát thải trong giao thông

06:36 02/11/2024

Thông tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030. Đây là kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong lĩnh vực GTVT đáp ứng mục tiêu giảm phát thải KNK theo "Đóng góp không điều kiện" trong Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Theo đó, đến năm 2030, tiềm năng giảm phát thải KNK theo "Đóng góp không điều kiện" trong GTVT sẽ giảm 5,9% lượng phát thải KNK so với kịch bản phát triển thông thường (BAU), tương ứng giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ trong toàn giai đoạn.

Chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường để giảm phát thải trong giao thông.

Cụ thể, năm 2025 giảm 3,4 triệu tấn CO2tđ; năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn CO2tđ; giai đoạn đến năm 2030 giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ GTVT đề ra 10 biện pháp và lộ trình thực hiện.

Trong đó, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, đến năm 2030 đảm bảo 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km. 100% ôtô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu: ôtô con dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100km; ôtô con dung tích động cơ từ 1400 - 2000cc đạt 5,3 lít/100km; ôtô con dung tích động cơ >2000cc đạt 6,4 lít/100km.

Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030. Biện pháp chuyển đổi phương thức vận tải hành khách từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đạt tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45-50%, TP Hồ Chí Minh 25%, Đà Nẵng đạt 25-35%, Cần Thơ 20%, Hải Phòng 10-15%, đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Các biện pháp chuyển đổi phương thức vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường như đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đường thủy và xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển.

Cùng đó là các biện pháp phát triển phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường như: Sử dụng xe buýt CNG, đến 2030 đạt tổng số xe buýt CNG là 623 xe gồm 423 xe tại TP Hồ Chí Minh và 200 xe tại Hà Nội; Khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vào năm 2030; Sử dụng xe máy điện và ôtô điện, đến năm 2030 ôtô điện đạt tỷ lệ sử dụng 30%; xe máy điện chiếm 22% tổng số xe máy sử dụng; Sử dụng xe buýt điện, đến năm 2025 bắt đầu sử dụng xe buýt điện và ước đạt tỷ lệ sử dụng 30% vào năm 2030.

Các giải pháp khác là tăng hệ số tải của ôtô tải, đến năm 2030 cải thiện từ 56% tới 60%. Giai đoạn 2024-2030, phát triển, hoàn thiện hệ thống logistics, kho bãi phục vụ vận tải hàng hóa để tăng tỷ lệ chuyến đi có hàng của xe tải và tăng tỷ lệ xếp hàng lên xe; Nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, từ đó tối ưu hệ số tải hàng hóa của ôtô tải…

Phạm Huyền

Mô hình "Công an phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" (CAP kiểu mẫu) là chủ trương lớn của Bộ Công an, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường. Với những cách làm sáng tạo, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT của địa phương…

Thông tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030. Đây là kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính (KNK) trong lĩnh vực GTVT đáp ứng mục tiêu giảm phát thải KNK theo "Đóng góp không điều kiện" trong Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam.

Theo ghi nhận của lực lượng QLTT cả nước, cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, đây cũng là thời gian các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả diễn biến phức tạp, nhất là trên môi trường online.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), ước tính đến hết tháng 10/2024, sản lượng giải ngân tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đạt 26.496/36.807 tỷ đồng. Trong khoảng một tháng, giá trị giải ngân của dự án này lũy tiến hơn 2.200 tỷ đồng.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều nơi ở miền Bắc trời chuyển lạnh về đêm và sáng sớm, ngày nắng hanh, riêng vùng núi cao có nơi trời rét dưới 18 độ C. Trong khi đó, khu vực Trung Bộ được dự báo sắp đón đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa cục bộ có thể lên tới trên 500mm.

Hôm nay (2/11), đội tuyển futsal Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tại giải vô địch futsal Đông Nam Á 2024. Tuy nhiên, mục tiêu hướng đến chức vô địch của thầy trò huấn luyện viên Diego Giustozzi vẫn luôn khó khăn.

Chiều 1/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Đinh Văn Hùng (SN 1983) trú tại thôn Yên Bình, xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa về tội mua bán trái phép 18 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, chiều 1/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã có phản hồi sau khi xác minh thông tin.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm trong quá trình đầu tư, thực hiện Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An (do Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 - Ban 4 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư) bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư nhiều lần, gây lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước.

Tổng cục Thuế cho biết, đối với sàn thương mai điện tử Temu dự kiến tháng 10/2024 mới phát sinh doanh thu nộp thuế và sẽ kê khai doanh thu vào kỳ khai thuế Quý IV/2024 thời hạn nộp là 31/1/2025 nếu được cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Công Thương cấp phép hoạt động. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文