Bộ Giao thông Vận tải làm rõ việc thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

14:13 27/02/2025

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin làm rõ về việc hiện các khoản thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, các khoản phí bảo trì đường bộ, thuế bảo vệ môi trường qua xăng dầu, lệ phí trước bạ … đã tính và thu theo phương tiện nhưng vẫn phải đóng khi qua trạm thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 27/6/2024, Luật Đường bộ đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Triển khai thi hành Luật Đường bộ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Trong đó, Nghị định quy định cụ thể về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; mức phí sử dụng đường cao tốc.

Hiện nay, các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư được chia thành 2 nhóm.

Mức phí sử dụng đường cao tốc được nghiên cứu, xây dựng theo đúng nguyên tắc của Luật phí và lệ phí, được xác định cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí có liên quan (chi phí quản lý, chi phí tổ chức, vận hành thu phí, chi phí bảo trì đường cao tốc…), có tính đến chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Nhà nước; bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, mức phí quy định đã khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan, tránh thu phí trùng phí; đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP; người sử dụng đường cao tốc chia sẻ lợi ích với Nhà nước; mức thu thấp hơn lợi ích người sử dụng đường cao tốc thu được..

Về mức phí đối với các xe ôtô kinh doanh vận tải, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng phương tiện sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thanh toán mức phí theo chặng (theo số km sử dụng). Do vậy, mức phí sử dụng đường cao tốc không phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Hiện nay, các dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư được chia thành 2 nhóm. Nhóm đáp ứng quy chuẩn hiện hành theo Luật Đường bộ (có tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liền mạch) và nhóm chưa đáp ứng quy chuẩn hiện hành (hầu hết các cao tốc trên trục Bắc-Nam).

Do đó, mức phí sử dụng đường cao tốc cũng sẽ được chia thành 2 mức. Người sử dụng đường cao tốc đạt chuẩn sẽ nộp theo mức 1 và sử dụng cao tốc chưa đạt chuẩn nộp theo mức 2.

Phạm Huyền

Cục Trang bị và kho vận cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trang bị và kho vận CAND; chủ động kế hoạch mua sắm, chuẩn bị hàng hóa dự phòng... đảm bảo kịp thời yêu cầu công tác và chiến đấu của toàn lực lượng CAND. Đó là một số nội dung công tác trọng tâm Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Trang bị và kho vận, tổ chức chiều nay (23/12), tại Hà Nội.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Thủy, tức “Shark Thủy”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Egroup (viết tắt là Công ty Egroup), Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame, (viết tắt là Công ty Egame) cùng 28 bị can khác về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文