Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do quá tải ở một số sân bay

07:23 17/12/2023

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Hoàng Hải (đoàn ĐBQH Đồng Nai) về tình trạng quá tải ở một số sân bay quốc tế cửa ngõ.

Bộ GTVT cho biết, năm 2024 sẽ triển khai một số dự án nhằm giải quyết tình trạng này. Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài sẽ được mở rộng nâng công suất thêm 5 triệu hành khách/năm. Dự án hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu).

Dự kiến, năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của sân bay Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu).

Đơn vị chủ quản đang mở rộng sân đỗ máy bay trước khi khởi công mở rộng nhà ga T2. Hiện quy hoạch tổng thể sân bay Nội Bài đã được tư vấn quốc tế nghiên cứu thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay cơ bản hoàn thành. Bộ đang phối hợp với Hà Nội rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Tại sân bay Đà Nẵng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nguồn lực đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây mới nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt. Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện, hiện cơ bản hoàn thành. Bộ đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, dự kiến phê duyệt quy hoạch năm 2024. Bộ cho biết thêm, dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu hành khách/năm đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2024, giúp nâng tổng công suất của sân bay này lên 50 triệu hành khách. Ngành GTVT sẽ xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực sân bay, dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, một số sân bay đã được đầu tư xây dựng theo quy hoạch như Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách T2 - sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế); mở rộng sân bay Điện Biên, đầu tư nhà ga T2 - sân bay Cát Bi.

Nói về nguyên nhân gây quá tải tại một số sân bay cửa ngõ lớn, Bộ GTVT cho biết do hệ thống đường băng xuống cấp, nhà ga chưa đáp ứng công suất khai thác. Cùng với đó, hệ thống giao thông kết nối sân bay chưa đáp ứng, gây ùn tắc như xung quanh Tân Sơn Nhất. Mạng lưới cảng hàng không đã được quy hoạch tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, song theo Bộ GTVT, do khó khăn bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số sân bay lớn còn chậm, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.

 Liên quan lĩnh vực, ACV vừa báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan phương án xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau. Theo đó, trước năm 2030, sân bay Cà Mau sẽ được xây dựng mới các hạng mục như đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m về phía Bắc, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; đường lăn và sân đỗ bảo đảm 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung; nâng cấp nhà ga hành khách để có thể khai thác 1 triệu khách/năm. Đến năm 2050, sân bay Cà Mau tiếp tục được cải tạo đường cất hạ cánh đã có thành đường lăn song song; xây mới đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối, khu hàng không dân dụng ở phía Bắc. ACV tính toán kế hoạch mở rộng sân bay Cà Mau cần khoảng 38 tháng, trong đó việc điều chỉnh quy hoạch sân bay, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 6 tháng, xây dựng trong 32 tháng.

Cao điểm Tết: Hàng không tăng slot, tập trung bay đêm

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm Tết, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại các cảng hàng không. Theo đó, Cục quyết định tăng tham số điều phối slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 44 slot/giờ vào khung giờ ban ngày (6h00-23h55) và 40 slot/h khung giờ ban đêm (0h00-05h55) giờ địa phương. Ngày thường, sân bay này khai thác khoảng 41 slot/giờ vào ban ngày và 36 slot/h vào ban đêm. Như vậy, điều chỉnh của Cục Hàng không sẽ giúp Tân Sơn Nhất tăng thêm ngàn hàng slot trong cao điểm Tết. Từ đó, các hãng hàng không sẽ tăng tải thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế mỗi ngày.

Đặng Nhật

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Câu chuyện “lương, thưởng Tết cuối năm” luôn là vấn đề được hàng triệu người lao động quan tâm. Dù việc thưởng Tết không có quy định bắt buộc nhưng từ lâu đã trở thành văn hóa của các đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ nghề nghiệp, không chỉ mang lại niềm vui, sự quan tâm, còn là động lực để người lao động thêm gắn bó với nơi làm việc.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 161/2024/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc người áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ. Nghị định sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/1/2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có yêu cầu các đơn vị trong Bộ có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học tại Việt Nam, đồng thời Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND ngay khi chúng tôi đề cập đến nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật tại dự án Khu dân cư kinh tế “nhà vườn” Hòa Ninh, ông Tô Văn Hùng – Bí thư Huyện ủy Hòa Vang (Đà Nẵng) đã cho biết như thế. “Với tư cách là Bí thư Huyện ủy, tôi sẽ chủ trì họp ngay để kiểm tra việc thực hiện các nội dung kiến nghị theo kết luận thanh tra, mời lãnh đạo và Thanh tra Sở TN&MT, UBND huyện cùng cơ quan chức năng để tiếp tục thống nhất giải pháp trước những việc còn tồn đọng. Khó mấy cũng phải làm; quyền lợi chính đáng của người dân thì phải đảm bảo”, ông Hùng bộc bạch quan điểm khi đề cập đến việc khắc phục hậu quả do sai phạm khi thực hiện dự án vừa kể.

Đây là một điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số - một dự luật được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ số, từng bước chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, tích hợp, sản xuất, làm chủ công nghệ lõi tại Việt Nam. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghiệp bán dẫn là 2 "chìa khóa" quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

Sau 6 năm, bóng đá Philippines một lần nữa vượt qua vòng bảng ASEAN Cup. Quốc đảo Đông Nam Á chỉ cách Hà Nội 3 giờ di chuyển bằng máy bay, nhưng còn rất nhiều điều người Việt Nam không biết về Philippines, nơi bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao vua.

Đảm nhận vị trí "ghế nóng" tại xã miền núi còn nhiều khó khăn vốn là điểm nóng về ma túy của huyện Tương Dương, song với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và hết lòng vì nhân dân, Thượng úy Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1992) - Trưởng Công an xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An đã góp phần quan trọng "chuyển hóa" vùng "đất dữ" nơi đây, như lời bà con đã nói "Chú Hùng có mặt ở đâu là người dân yên tâm ở đấy".

Đầu tháng 12/2024, sau nhiều ngày theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn TP Đồng Xoài, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước đã lần được manh mối đường dây hoạt động mại dâm có tổ chức rất kín kẽ. Tất cả các giao dịch, môi giới, lựa chọn gái bán dâm đều thực hiện bằng các trang web thông qua môi trường mạng.

Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã triển khai công tác nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ 3 đường dây buôn lậu hàng nghìn tấn vàng, trị giá hàng nghìn tỷ đồng từ Campuchia và Trung Quốc về Việt Nam qua khu vực biên giới các tỉnh Long An, An Giang và Lào Cai, đưa về tiêu thụ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trên cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文