Bộ Giao thông Vận tải nói gì trước nhiều vụ TNGT trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết?

15:00 18/12/2024

Liên quan đến hàng loạt các vụ TNGT xảy ra trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, mới đây đã có ý kiến cho rằng cần đánh giá lại thiết kế, khắc phục các điểm đen gây ra TNGT, phải thiết kế phần đường thoát hiểm, biển báo giao thông và đèn chiếu sáng trên tuyến đường này. Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ GTVT đã phản hồi về vấn đề này.

Bộ GTVT nêu rõ, để đáp ứng nhu cầu vận tải một số đoạn cấp bách, từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết theo quy mô phân kỳ với 4 làn xe, chỉ bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp ngắt quãng, không liên tục.

Trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu cũng như các chủ đầu tư và các chủ thể tham gia các dự án phải luôn luôn đặt công tác quản lý chất lượng lên hàng đầu, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình từ khâu khảo sát, thiết kế đến tổ chức thi công, không vì tiến độ mà lơ là kiểm soát chất lượng.

Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư triển khai xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Ngoài ra, hồ sơ thiết kế của các dự án đều được lập và thẩm tra bởi các đơn vị tư vấn đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm; quá trình thẩm định, phê duyệt được thực hiện chặt chẽ, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của pháp luật; trong đó, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ các hạng mục như vạch sơn, biển báo, biển chỉ dẫn,… hệ thống đèn chiếu sáng được bố trí tại khu vực các nút giao liên thông có đường ra, vào cao tốc. Trước khi đưa vào khai thác, dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, phương án tổ chức giao thông cũng được thẩm định, phê duyệt tuân thủ các quy định và phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, dự án đã xảy ra một số vụ TNGT. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.

Kết quả đánh giá cho thấy, thời gian đầu đưa vào khai thác, tình trạng TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu quan sát, lấn làn, không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến,... và không có các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đến nay, các đơn vị quản lý, khai thác đã nghiên cứu để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại tuyến đường và tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân cũng như người tham gia giao thông về việc tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT, tình hình TNGT trên tuyến đã được giảm thiểu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư triển khai xây dựng hệ thống giám sát điều hành giao thông, sau khi hoàn thành hệ thống sẽ góp phần hỗ trợ người điều khiển phương tiện giao thông về thông tin và tình trạng giao thông trên tuyến cũng như kiểm soát việc tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT của các chủ phương tiện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và giảm thiểu tối đa nguy cơ mất ATGT trên các tuyến cao tốc. 

Phạm Huyền

Sáng 18/12, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 và chủ động khai thác, sử dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của Tổ thường trực cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Ngày 18/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, từ nay đến Tết, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải theo quy định, đặc biệt là dịp lễ, Tết… để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Ngày 18/12, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Tiến Thành (SN 1985, trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Khi đến Km 74 +600 QL49A đoạn qua đèo A Co thuộc xã Phú Vinh, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế), xe đầu kéo do tài xế Hảo điều khiển bất ngờ gặp tai nạn lao xuống vực đèo cách mặt đường khoảng 30m. Vụ tai nạn khiến tài xế Hảo tử vong, xe ô tô đầu kéo hư hỏng nặng.

Sáng ngày 18/12/2024, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huy (SN 1997), cư trú xã Cửa Dương, TP Phú Quốc (Kiên Giang) tổng cộng 26 năm tù về 2 tội “Giết người” và  “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”. Nạn nhân trong vụ án này là Nguyễn Thị Ngọc T (SN 2006), ngụ xã Hàm Ninh (TP Phú Quốc). 

Lãng phí, một vấn đề không mới nhưng luôn có tính thời sự, là nguy cơ âm thầm bào mòn nguồn lực quốc gia, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững và làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Chống lãng phí” đã kịp thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và đặc biệt là lực lượng CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文