Bổ sung nhiều phương án xử lý xe quá khổ, quá tải

08:37 22/08/2022

Sau hơn 2 tháng xử lý xe quá khổ, quá tải, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xử phạt 714  trường hợp vi phạm về tải trọng, với số tiền nộp phạt hơn 3,2 tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Mạnh Lợi, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Cục CSGT và Công an tỉnh Vĩnh Phúc về đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông với mục tiêu chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm TTATGT từ 20/6 đến 20/9/2022, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng các kế hoạch công tác để kiểm tra và xử lý các vi phạm.

Tổ công tác CSGT yêu cầu lái xe tháo, cắt thùng xe vi phạm.

Ngoài ra, Công an cấp huyện, thành phố chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh tổ chức ký cam kết 100% các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn không chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe.

Để tổ chức có hiệu quả, quyết liệt triển khai thực hiện kiểm soát trọng tải phương tiện bằng nhiều giải pháp,  Phòng CSGT đã bố trí hơn 1.600 tổ tuần tra, với hơn 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra, kiểm soát;  sử dụng bộ cân điện tử kết hợp với hoạt động của trạm kiểm tra lưu động trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm liên tục 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần.

Sau hơn 2 tháng ra quân, đơn vị đã tổ kiểm tra, xử lý 714  trường hợp vi phạm về tải trọng, tương ứng mức phạt hơn 3,2 tỷ đồng. Trong đó, tạm giữ 46 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn 402 trường hợp. Các lực lượng yêu cầu và thực hiện hạ tải 485 trường hợp; cưỡng chế tháo, cắt thùng xe gần 199 trường hợp.

Điển hình, lái xe tải Trần Văn Đông, quê ở tỉnh Hà Nam, điều khiển xe ôtô BKS: 18c – 083… vi phạm về tải trọng, đã bị tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc tạm giữ giấy phép lái xe, kiểm định, tem kiểm định. Tổng phạt tiền 16,5 triệu đồng; đồng thời lái xe ký bản cam kết không tái phạm. Hay như xe ôtô BKS 19C-043… do Trần Việt Anh (lái xe + chủ xe), quê tỉnh Phú Thọ chở hàng từ tỉnh Phú Thọ đi huyện Đông Anh, Hà Nội đã vi phạm quá tải từ 30-50%. Tổ công tác Phòng CSGT lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng.

Tại km0+100 đường trục Trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh (đường 100), tổ công tác phát hiện xe ôtô BKS 37H-011… do Tô Văn Sơn, quê ở tỉnh Nghệ An điều khiển chở gạch quá tải 89%. Tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt 6 triệu đồng, yêu cầu lái xe Tô Văn Sơn ký cam kết không tái phạm.

Đáng chú ý, xe ôtô tải BKS 88K-157… kéo theo 88R-000… do Trần Trí Trung, quê ở huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển, chủ xe là doanh nghiệp tư nhân Bình Nguyên, địa chỉ huyện Lập Thạch. Thời điểm tổ công tác kiểm tra, trên xe chở xi măng quá tải 111%... Tổng các mức phạt lên tới 41,5 triệu đồng.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đa số các tổ chức, cá nhân vi phạm ở lỗi quá tải. Còn đâu là các lỗi thay đổi kích thước, hình dáng của thành, thùng xe.... Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số tuyến đường huyện, xã có nhiều hướng di chuyển, khi phát hiện tổ công tác CSGT lập chốt kiểm tra, lập tức nhiều xe tải được “mật báo” đã quay đầu đi hướng khác, có điểm gây ách tắc khi nhiều xe ôtô ùn ứ bất ngờ chuyển hướng để tránh trạm kiểm tra tải trọng xe. Trước tình trạng này, Phòng CSGT tỉnh đang phối hợp với Công an các huyện lập nhiều tổ công tác “chặn” ở các tuyến đường liên thông; lập các chốt kiểm soát ở các tuyến đường giáp ranh vào tỉnh, phát hiện xử lý các xe vi phạm.

Bên cạnh đó, Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, nâng cao nhận thức của lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải nhằm nâng cao tính tự giác khi tham gia giao thông, vừa tránh bị xử phạt và vừa đảm bảo an toàn. Trong đó, tuyên truyền, vận động 322 doanh nghiệp; 193 nhà máy; 401 chủ bến bãi; 248 xưởng sửa chữa ôtô, xưởng cơ khí; 56 doanh nghiệp, bến bãi vận tải thủy và 3009 cá nhân chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thành thùng xe, tháo, cắt thùng xe trở về đúng thiết kế đã được phê duyệt. Qua đó, đã vận động tự tháo, cắt thùng xe 189 trường hợp. 

Nhằm tiếp tục ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về trọng tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai đợt cao điểm, từ khâu điều tra cơ bản, tuyên truyền, bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và trách nhiệm của các đơn vị. Trên cơ sở đó, thời gian tới, Phòng CSGT bổ sung vào kế hoạch, phương án cho phù hợp với tình hình thực tiễn mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông bền vững và xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo và mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an.

Minh Hiền

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文