Bố trí hơn 2.000 tỷ làm đường sắt nối hai ga Lào Cai, Hà Khẩu

06:50 10/08/2024

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 để thực hiện Dự án Đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc), tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Mục tiêu đầu tư nhằm đảm bảo đồng bộ và phù hợp với khối lượng vận tải khi hình thành tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đưa vào khai thác sử dụng. Về quy mô, dự kiến nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng (có cả hai khổ đường 1.000mm và 1.435mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới; xây dựng mới 2.700m tuyến đường lồng từ điểm đầu cải tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới, cải tạo bình diện ga Lào Cai; xây dựng mới 2.500m hầm khổ lồng; xây dựng mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới. Tổng mức đầu tư dự kiến 2.150 tỷ đồng, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Cục Đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT bố trí hơn 2.000 tỷ làm đường sắt nối ga Lào Cai - ga Hà Khẩu (Trung Quốc), tạo thuận lợi cho vận tải. (Ảnh minh họa)

Trước đó, dự án này đã được nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do "vênh" khổ đường.

Cụ thể, hiện nay đường sắt Trung Quốc đã chuyển đổi sang khổ đường 1.435mm từ năm 2014. Điểm cuối của mạng đường khổ này là ga mới Hà Khẩu Bắc, chỉ còn vài tuyến ngắn khu vực biên giới có đấu nối khổ 1.000mm. Do đó, tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc. Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp được vào mạng đường sắt Trung Quốc. Còn ngược lại, tàu Trung Quốc cũng không thể sang được Việt Nam để xếp hàng và quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.

Phạm Huyền

Những ngày này, đường phố, giao thông Hà Nội đang bị đảo lộn do một số tuyến đường bị ngập sâu trong nước. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng luôn ứng trực giúp người dân đi lại được thuận tiện, an toàn.

Việc tìm kiếm người mất tích tại 2 điểm sạt lở đất gây thương vong lớn tại xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông và khu Nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc vẫn đang được gấp rút thực hiện với 350 người trực tiếp tham gia, trong đó có hơn 100 CBCS công an.

Trưa 12/9, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Tại các khoa điều trị, những người dân vô cùng may mắn đã sống sót sau cơn lũ dữ ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai đang được điều trị tích cực. Nỗi bàng hoàng, đau đớn vẫn vương trên những gương mặt thất thần…

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các địa phương thống kê thiệt hại đến 12h30 ngày 12/9, bão số 3 và mưa lũ do hoàn lưu bão khiến 327 người chết, mất tích (199 người chết, 128 người mất tích), 807 người bị thương.

Để đưa thi thể nạn nhân về huyện Nguyên Bình bàn giao an toàn cho gia đình, CBCS Công an huyện Bảo Lạc phải trực tiếp đi bộ hơn 20km, khiêng thi thể vượt qua nhiều tuyến đường nguy hiểm, do quãng đường di chuyển từ Bảo Lạc sang Nguyên Bình đang bị ách tắc nghiêm trọng vì đất đá sạt lở và mưa lũ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文