Sau hơn 1 tháng thí điểm thu phí không dừng tại sân bay:

Bớt cảnh ùn tắc, phương tiện lưu thông nhanh hơn

07:13 27/03/2024

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ khi thí điểm đến nay, đã có 336.532 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Nhờ vậy, ùn tắc tại hai sân bay lớn nhất nước giảm đáng kể.

Nhiều khách hàng ủng hộ vì thuận tiện hơn

Anh Nguyễn Thanh Hùng, chủ một doanh nghiệp vận tải chuyên nhận chở khách từ trung tâm Hà Nội vào sân bay, và đón khách từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm chia sẻ: “Ngày thường thì không nói làm gì, chứ trước kia mỗi lần đón khách vào dịp cao điểm, xe nối đuôi xe chờ thanh toán tiền qua trạm thu phí ở cửa sân bay cũng mất khá nhiều thời gian. Vào đến trung tâm, lại tắc đường, nhiều hôm cảm thấy ngán ngẩm. Từ ngày có thu phí không dừng ở sân bay tôi thấy đi tiện hơn hẳn”.

Anh Hùng nói cụ thể hơn: Làn số 2 được chọn thử nghiệm thu phí dịch vụ dừng đỗ ôtô nhà ga T1 (ga nội địa). Sau khi chở khách từ thành phố vào nhà ga T1 trên tầng 2 để đi máy bay, phương tiện lưu thông trên cầu cạn sẽ xuống đường dẫn để thoát ra khỏi khu vực sân đỗ. Ở đây có 3 làn cho xe ôtô đi ra, trong đó làn số 2 (ngoài cùng bên trái) dành riêng cho các phương tiện trả tiền dịch vụ dừng đỗ ôtô theo thời gian, có thẻ tài khoản thu phí không dừng. Tất cả các phương tiện đi vào làn này sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trên thẻ ETC. Trường hợp tài khoản thanh toán tự động không đủ số dư để trả phí, tài xế có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS. 

“Làn xe lưu thông nhanh hơn, thi thoảng có một vài xe gặp sự cố quét thẻ, nhưng sự cố này cũng được xử lý kịp thời. Mà sân bay thông thoáng, thì đi vào trung tâm cũng đỡ vất hơn”, vị khách này nhấn mạnh.

Thí điểm làn thu phí không dừng tự động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngày 26/3, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài thông tin, từ ngày 6/2/2024, Cảng HKQT Nội Bài đã đưa vào thí điểm hệ thống thu phí không dừng tại làn ra số 2 – Nhà ga hành khách T1. Qua theo dõi, hệ thống hoạt động ổn định, tỷ lệ các phương tiện thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn, đảm bảo phương tiện lưu thông, thoát ly nhanh, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận không có ùn ứ cục bộ tại các làn giao thông tiếp cận nhà ga, phục vụ tốt 3.500 lượt chuyến bay và 550 ngàn lượt khách đi đến qua Cảng HKQT Nội Bài. Lãnh đạo Cảng HKQT cũng ghi nhận: Qua thống kê sau hơn 1 tháng khai thác thử nghiệm, số lượng phương tiện đi qua làn thu phí không dừng cao gấp 1,8 lần so với số lượng phương tiện đi qua làn khai thác truyền thống, góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ cục bộ tại lối ra hướng từ cầu cạn xuống. Tỷ lệ khách thanh toán thành công bằng thẻ ETC tại làn thử nghiệm thu phí không dừng đạt khoảng 90%. Hành khách được trải nghiệm tiện ích thanh toán mới nhanh chóng, thuận tiện. Cảng HKQT Nội Bài nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ đông đảo khách hàng…

Trong khi đó, tại Tân Sơn Nhất, từ khi triển khai thí điểm, tình trạng ùn tắc cũng giảm hơn. Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho rằng, quá trình thu phí không dừng tại Tân Sơn Nhất sẽ hiệu quả hơn sau khi triển khai đồng loạt tất cả các làn.

Tháng 5/2024 sẽ triển khai chính thức tại 5 sân bay

Thông tin từ ACV cho biết, ngay trong tháng 3, đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị thu phí không dừng đã thi công ở 3 sân bay Cát Bi, Phú Bài và Đà Nẵng. ACV đã phối hợp với các đơn vị có thế mạnh về thanh toán điện tử như Napas, Momo để ứng dụng thu phí. Những xe không dán thẻ ETC, tài xế chỉ cần quét QR Code khi qua trạm, thiết bị sẽ tự động trừ tiền phí, thời gian qua trạm thu phí chỉ mất vài giây. Theo đại diện ACV, hành lang pháp lý khi triển khai thu phí không dừng tại các sân bay đã được các đơn vị liên quan phân tích cụ thể, không còn rào cản, vướng mắc.

Được biết, cho đến thời điểm này, ACV đã triển khai thu phí thử nghiệm tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 6/2. Qua quá trình thử nghiệm cho thấy, có 85% trong tổng số xe ôtô đã dán thẻ thu phí không dừng. Thống kê từ 6/2 - 19/3, đã có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài; 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Lượt xe ô tô vào làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài cao hơn 53% so với lượt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất. ACV cho biết thêm, sẽ tiếp tục thử nghiệm thu phí không dừng tại hai sân bay lớn nhất cả nước, đến 5/5 sẽ triển khai chính thức và đồng loạt tại 5 sân bay: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến đề xuất thu phí không dừng với xe ôtô ra, vào sân bay, ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) nhìn nhận, đây là một bước đi trong toàn bộ quá trình chuyển đổi thành sân bay thông minh và rộng hơn đó chính là đô thị thông minh. Thu phí tự động không dừng đối với phương tiện tham gia giao thông đã được áp dụng từ lâu trên thế giới và cũng không còn mới đối với Việt Nam. Trong những năm qua, phương thức này được áp dụng trên phạm vi ngày càng rộng và quy mô ngày càng lớn, đặc biệt là trên các tuyến đường bộ đầu tư bằng vốn huy động từ các nguồn xã hội hóa. Các dự án thực hiện phương thức thu phí tự động được thực hiện sau đã học hỏi được nhiều từ những dự án đi trước. Cách làm này đã đem lại lợi ích lớn về nhiều mặt, cho hầu hết các chủ thể có liên quan. Chính vì thế, việc thu phí tự động không dừng đối với xe ôtô ra, vào các cảng hàng không/sân bay sẽ là tất yếu.

“Tôi cho rằng, phương án này phù hợp với xu hướng quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào ngành giao thông, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý giao thông, hoàn thiện công tác quản lý thu phí cho các dịch vụ liên quan tới hoạt động của các cảng hàng không/sân bay”, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Viêt Nam nhấn mạnh.

Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文