Các quy định mới được kỳ vọng “mở đường” cho xã hội hóa đầu tư hạ tầng đường sắt

17:30 09/11/2025

Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm triển khai thi hành đồng bộ với Luật Đường sắt (2025), có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Luật Đường sắt 2025 được ban hành thay thế Luật Đường sắt 2017 và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Để bảo đảm việc triển khai Luật thống nhất, hiệu quả, cần thiết phải ban hành Nghị định hướng dẫn, giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị dễ tiếp cận, thực hiện và tuân thủ quy định pháp luật.

Nhân viên đường sắt đang nỗ lực khắc phục tuyến đường bị sạt lở do mưa lũ gây ra.

Thực tế sau 7 năm thực hiện, Nghị định số 65/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt 2017) và Nghị định số 56/2018/NĐ-CP (về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt) đã bộc lộ nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi phải sớm sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp. Dự thảo Nghị định được xây dựng gồm 5 chương, 74 điều và 5 phụ lục, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung lớn như: Quy định về đặt tên, đổi tên, tháo dỡ tuyến và ga đường sắt, bảo đảm rõ ràng, đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính.

Ngoài Nghị định, dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt cũng được đặt nhiều kỳ vọng khi đi vào thực tế.  Cục ĐSVN cho biết, việc phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể trong hệ thống quản lý là yêu cầu trọng tâm, đặc biệt trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Dự thảo Thông tư gồm 11 chương, 116 điều và 34 phụ lục, quy định cụ thể các nội dung: Điều kiện, trình tự, thủ tục kết nối ray giữa các tuyến đường sắt; quy định về đường ngang, quản lý và bảo trì công trình hạ tầng đường sắt quốc gia (cả vốn Nhà nước và ngoài nhà nước); Cấp, gia hạn giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt; phòng chống, khắc phục thiên tai, sự cố hạ tầng; xây dựng biểu đồ chạy tàu, công lệnh tải trọng, tốc độ; hệ thống quản lý và chứng nhận an toàn vận hành.

Đáng chú ý, dự thảo đã bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến trách nhiệm của các chủ thể trong quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt địa phương và công trình đường sắt được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Chủ sở hữu công trình đường sắt sẽ phải chịu trách nhiệm về quản lý, bảo trì, vận hành và duy trì điều kiện an toàn đối với tuyến đường do mình đầu tư, cũng như việc xây dựng và thực hiện biểu đồ chạy tàu.

Bên cạnh đó, Thông tư quy định rõ trách nhiệm của chủ sở hữu công trình đường sắt trong việc quản lý, bảo trì, vận hành và duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn đối với đường sắt quốc gia và đường sắt địa phương đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định việc xây dựng, công bố và thực hiện biểu đồ chạy tàu trên tuyến do chủ đầu tư quản lý; cho phép sử dụng vật tư thu hồi từ các công trình sửa chữa định kỳ để dự phòng cho công tác phòng, chống và khắc phục sự cố, thiên tai hằng năm. Đáng chú ý, dự thảo Thông tư đề xuất phân cấp mạnh hơn cho địa phương. Theo đó, Bộ Xây dựng (qua Cục ĐSVN) sẽ ủy quyền cho UBND cấp tỉnh thực hiện: Cấp, gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang; Quyết định bãi bỏ đường ngang chuyên dùng và đường ngang do địa phương quản lý, bảo trì; Kiểm tra trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể liên quan đến hệ thống quản lý an toàn vận hành, đánh giá và chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt địa phương, bao gồm cả đường sắt đô thị.

Việc ban hành Thông tư mới được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và linh hoạt hơn, thúc đẩy xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

PV

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文