Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam: Liên tục trễ hẹn bàn giao mặt bằng

08:50 03/08/2025

Cho đến thời điểm này, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng. Để về đích theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng cho rằng, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của địa phương.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay có 13/21 trạm dừng nghỉ đã bàn giao toàn bộ mặt bằng gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Diễn Châu-Bãi Vọt, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Km77), Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thanh, Vân Phong-Nha Trang; Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Km205); Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau.

Từ khu vực phía Bắc đến Nam, tính đến nay có khoảng 10 trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Dù Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 6/2025, tuy nhiên, vẫn còn 8 trạm dừng nghỉ mới bàn giao một phần mặt bằng gồm: Nghi Sơn-Diễn Châu (còn 6 hộ dân chiếm 0,3ha), Vạn Ninh-Cam Lộ (5/11ha), Cam Lộ-La Sơn (1,9/11,3ha), Quảng Ngãi-Hoài Nhơn Km15 (10,5/12,1ha), Nha Trang-Cam Lâm (0,28/6,2ha), Cam Lâm-Vĩnh Hảo (9,7/11,2ha), Vĩnh Hảo-Phan Thiết Km144 (1,6/10,8ha), Phan Thiết-Dầu Giây (6,79/11,47ha).

Đối với 8 trạm ký hợp đồng từ tháng 8/2024, có 5 trạm đang triển khai thi công: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt (đã tập kết thiết bị, dọn dẹp mặt bằng, đào bóc hữu cơ, san nền); Vĩnh Hảo-Phan Thiết Km205; Phan Thiết-Dầu Giây (một số hạng mục như san nền, hệ thống hạ tầng kỹ thuật); Vĩnh Hảo-Phan Thiết Km205 khối lượng đạt khoảng 40%; Phan Thiết-Dầu Giây khối lượng đạt khoảng 28%.

Ba trạm chưa triển khai thi công do chưa nhận được mặt bằng đủ điều kiện khởi công: Nha Trang-Cam Lâm (đã duyệt dự án); Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết (trạm Km144) chưa duyệt dự án. Với 10 trạm ký hợp đồng tháng 3-4/2025, hiện 2 trạm dừng nghỉ Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng đã tập kết vật tư, thiết bị, lán trại và đang triển khai thi công; 8 trạm chưa triển khai thi công (chưa hoàn thành lập, phê duyệt dự án) và một trạm ký hợp đồng ngày 30/6/2025 (đang lập dự án).

Đề cập đến công tác cấp phép môi trường và phê duyệt dự án, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, 11/19 trạm đã hoàn thành đánh giá tác động môi trường; trạm Vân Phong-Nha Trang đã trình hồ sơ, đang thẩm định; 7 trạm chưa hoàn thành hồ sơ; còn 11 trạm dừng nghỉ chưa phê duyệt dự án. Đánh giá công tác triển khai thi công các trạm dừng nghỉ đang chậm, ông Lâm chỉ ra nguyên nhân là do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng ở mỗi trạm dừng nghỉ lại gặp những vướng mắc riêng như về xác mình nguồn gốc đất, chi trả đền bù, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất…

 Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, việc đầu tư các trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các quy định pháp luật liên quan thường xuyên thay đổi, chưa hoàn thiện. Thậm chí, có thời điểm sát ngày mở thầu nhưng vẫn phải hủy thông báo mời thầu và dừng lựa chọn nhà đầu tư do thay đổi pháp lý.

Để đẩy nhanh tiến độ, Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp tục có nhiều văn bản đề nghị địa phương, ban quản lý dự án và nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các thủ tục về kinh phí, đầu tư xây dựng và triển khai thi công dự án theo hợp đồng đã ký; chủ động đi kiểm tra, làm việc với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng để đôn đốc địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như trạm dừng nghỉ Nghi Sơn-Diễn Châu xử lý nền đất yếu, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã hỗ trợ nhà đầu tư để phê duyệt phương án san lấp mặt bằng có tính toán điều kiện thực tế đất yếu để triển khai thi công; công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện song song và phân đoạn tách phần hồ sơ san lấp mặt bằng để duyệt thiết kế trước, trong thời gian đó hoàn thiện hồ sơ thiết kế công trình trạm, phù hợp với yêu cầu rút ngắn thời gian triển khai.

Theo quy định hiện nay của Nghị định 144/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2025 Cục Đường bộ sẽ không thẩm định cơ quan chuyên môn về xây dựng, do đó, các nhà đầu tư chủ động thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, điều này cũng sẽ tạo thuận lợi trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Đặng Nhật

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 202- 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12 với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024-2025.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文