Cám cảnh xe máy dàn hàng trong làn ô tô trên cầu Chương Dương

08:27 25/08/2022

Hình ảnh nhiều chiếc xe máy nối đuôi nhau, dàn hàng đi trong làn ô tô trên cầu Chương Dương (Hà Nội) vào giờ cao điểm những ngày gần đây đang trở thành nỗi bức xúc của nhiều người khi tham gia giao thông. Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra bất cứ lúc nào…

Nhiều người đi xe máy tràn vào làn ô tô trên cầu Chương Dương vào giờ cao điểm gây mất ATGT.
Ai cũng vội cả!

Những ngày gần đây, nhiều người điều khiển phương tiện xe máy khi tham gia giao thông qua cầu Chương Dương đi vào làn dành riêng cho ô tô trở thành hình ảnh xấu xí, gây mất an toàn giao thông (ATGT), nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Đức Tuấn (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, hiện nay một số trường, cấp học, học sinh bắt đầu đi học, tình trạng giờ cao điểm lại xảy ra ùn ứ giao thông khi người tham gia giao thông, lưu thông từ khu vực Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) sang quận Hoàn Kiếm. Khi vắng bóng CSGT đứng ở đầu cầu phân làn, nhiều người đi xe máy vô tư đi vào làn ô tô gây mất ATGT.

“Đây là hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông, bất chấp quy định của luật giao thông đường bộ. Tất cả những việc này không phải người tham gia giao thông không biết mà do họ cố tình. Có những hôm, nhiều người điều khiển xe máy nối đuôi nhau, dàn hàng ngang đi vào làn ô tô, thậm chí lượn lách tạt đầu xe ô tô gây ra sự hỗn loạn giao thông. Nếu chỉ một va chạm xảy ra vào giờ cao điểm trên cây cầu này không biết sẽ như thế nào?”, ông Tuấn cho hay.

Biển báo cấm xe máy đi vào làn ô tô rất rõ ràng nhưng nhiều người vẫn cố tình đi xe máy vào làn ô tô trên cầu Chương Dương.

Anh Trần Văn Tiến (phường Việt Hưng, quận Long Biên) bức xúc, không hiểu nhiều người nghĩ gì khi đi xe máy vào làn ô tô trên cầu Chương Dương. Mặc dù hành vi này chỉ diễn ra vào giờ cao điểm, chủ yếu vào các buổi sáng. Thật sự, nhiều khi trời nắng nóng hay mưa, nhìn cảnh tượng người đi xe máy chen chúc nhau qua cầu cũng hết sức chia sẻ với họ khi nhìn lại một mình mình ngồi trên cả chiếc ô tô. Tuy nhiên, nhiều hôm chứng kiến, làn xe máy vẫn thông thoáng mà nhiều người vẫn phi ầm ầm vào làn ô tô thấy cũng buồn. Việc bất cứ ai tham gia giao thông cũng cần tuân thủ theo quy định chỉ không nên hành động theo kiểu mạnh ai người ấy đi.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên) chia sẻ, hầu hết giờ cao điểm khi lưu thông qua cầu Chương Dương nhiều người thấy đường ô tô đi được nên cứ “điền vào chỗ trống”. Cũng là phụ nữ nhưng khi chứng kiến nhiều chị, em phóng xe máy ầm ầm vào làn ô tô lách bên phải, bên trái, đi ra giữa làn chia 2 chiều khiến tôi không khỏi thót tim. Việc lấy lý do phải sang cơ quan, chỗ làm kịp giờ mà tham gia giao thông kiểu vội vàng như vậy là thiếu văn hoá, bất chấp quy định của Luật giao thông đường bộ. Ai mà chẳng… vội!

Mạnh tay xử lý

Một góc nhìn từ làn xe máy sang làn ô tô.

Được biết, cầu Chương Dương được đưa vào khai thác từ năm 1985, với thiết kế 4 làn xe. Hai làn ô tô trong cùng rộng 7m/làn cho xe chạy hai chiều, hai làn ngoài hai bên rộng 3,5 m/làn là hỗn hợp dành cho cả ô tô và xe máy. Tại vị trí đường dẫn của hai đầu cầu Chương Dương đều có biển báo chỉ dẫn cụ thể phương tiện được phép qua cầu theo làn quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên vào giờ cao điểm hàng ngày, lưu lượng phương tiện dồn ứ theo hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) sang trung tâm và ngược lại luôn gia tăng lớn vào mọi thời điểm trong ngày, lực lượng CSGT của Đội CSGT số 1 và số 5 (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thường xuyên phải phân luồng để hạn chế ùn tắc. Mặc dù vậy, tình trạng người đi xe máy vẫn cố tình đi vào làn ô tô.

Đại uý Hoàng Hữu Đức, Đội CSGT số 5 cho biết, trước sự gia tăng chóng mặt của các phương tiện giao thông, lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Chương Dương hiện nay là rất lớn, đặc biệt là vào giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h30’ đến 8h30’, còn buổi chiều từ 17h đến 19h 30’). Ngày nào đơn vị cũng phải tăng cường cán bộ chiến sĩ của đội, phối hợp với các lực lượng điều tiết giao thông để tránh ùn tắc.

Nhìn cảnh xe máy đi vào làn ô tô và lấn làn, đối đầu với ô tô chiều ngược lại không ít người thót tim.

“Đối với tình trạng xe máy tràn vào làn ô tô trong thời gian gần đây, đơn vị đã có kế hoạch tăng cường cán bộ chiến sĩ điều tiết phân luồng giao thông. Tuy nhiên, lúc nào không thấy có cán bộ đứng làm tiêu ở đó là xe máy lại phi vào. Nếu xử lý thì phải chờ sang đầu cầu bên phía trung tâm nên cũng rất khó khăn. Quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật và cách ứng xử của người dân khi tham gia giao thông. Đây mới là vấn đề cốt lõi để thay đổi được những hình ảnh xấu xí này”, Đại uý Hoàng Hữu Đức chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, Đội CSGT số 1 cho biết, trước tình trạng phương tiện giao thông tăng đột biệt, vào giờ cao điểm người dân tham gia rất đông nên tình trạng ùn tắc đã diễn ra. Do vậy, người đi xe máy thấy làn ô tô còn chỗ đi được liền lách vào.

“Để xử lý tình trạng này, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch phối hợp với các cơ quan đoàn thể, Công an quận Long Biên cùng với Đội CSGT số 5 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật, Luật Giao thông đường bộ… Bên cạnh đó, thời gian tới đơn vị cũng phối hợp với Đội CSGT số 1 xử lý mạnh tay những trường hợp đi xe máy cố tình vi phạm, đi vào làn ô tô”, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến thông tin.

Quang Trường

Văn hoá, đất nước, con người Việt Nam là thế giới đầy tiềm năng cho điện ảnh. Tuy nhiên, chúng ta cần có nhiều giải pháp tích cực hơn nữa để khai thác tiềm năng này. Trong đó, việc triển khai Bộ chỉ số PAI – Công cụ đánh giá toàn diện giúp địa phương thu hút sản xuất phim một cách hiệu quả đã và sẽ thúc đẩy khai phá thế mạnh của điện ảnh Việt Nam và của các địa phương trên cả nước.

Ngày 15/12/1959, lớp đào tạo cán bộ huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ đầu tiên ở Việt Nam khai giảng gồm 44 học viên. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (15/12/1959 - 15/12/2024), Trung tâm Huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an luôn là một đơn vị nghiệp vụ đặc thù của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm...

Ngày 11/12/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Văn Sốp (SN 1973, nghề nghiệp: Luật sư) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau 8 năm được khởi động, đến nay tuyến đường Vành đai 2 của TP Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 64km, quy mô 6-10 làn xe vẫn đang bị ngắt khúc tại 4 đoạn, gồm đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp; đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng; đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa và đoạn nối từ QL1 vào đường Nguyễn Văn Linh.

Trên đường từ Nghệ An vào Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) đón bạn mãn hạn tù, 12 nam thanh niên sử dụng 6 xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ cao, dàn hàng hai hàng ba, lạng lách đánh võng hơn 60km dọc tuyến quốc lộ 1A, gây mất trật tự ATGT và ANTT nên bị tạm giữ.

CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp lái xe ô tô khách sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Đáng chú ý, một số trường hợp được phát hiện khi lực lượng CSGT trích xuất camera giám sát tài xế được lắp đặt trên xe.

Một nhiệm vụ quan trọng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặt ra trong năm học 2024-2025 là tăng cường chuyển đổi số trong quản lý văn bằng, chứng chỉ. Đồng thời, tiếp tục cập nhật dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ trên phần mềm của Bộ GD&ĐT để phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin về văn bằng, chứng chỉ của cơ quan, đơn vị và người dân; tiến tới việc cấp và sử dụng văn bằng số.

Anh N.H đến cơ quan Công an trình báo về việc bị một đối tượng trên mạng có nick “Lê T Uyên” sao chép nhiều hình ảnh cá nhân từ trang Facebook và trang Zalo của mình. Đối tượng sử dụng Deepfake AI (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo) để ghép clip hoặc hình ảnh nhạy cảm rồi đe dọa gửi cho bạn bè, người quen của anh N.H trên Facebook, Zalo và tống tiền 150 triệu đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文