Cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn còn bị xử phạt ở nơi làm việc

08:10 12/02/2023

Vi phạm nồng độ cồn được Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đánh giá là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các hành vi: Đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn... gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn, đe dọa tính mạng người dân. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng liên tục ra quân, tập trung xử lý lỗi vi phạm này. Xử lý vi phạm tăng, hiệu quả cũng nhìn thấy rõ là TNGT giảm. Song làm thế nào để hiệu quả tích cực phát huy lâu dài, kéo theo ý thức người dân ngày một nâng lên. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Công an nhân dân đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT.

PV: Lực lượng CSGT gần như phải làm xuyên Tết, và bây giờ tiếp tục tăng cường trên các cung đường để đảm bảo ATGT cho người dân. Thế nhưng, tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra. Thậm chí gần đây liên tiếp xảy ra việc người vi phạm cố tình chống người thi hành công vụ. Phải chăng chế tài xử phạt chưa đủ mạnh?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn từ năm 2020 đến nay không thay đổi. Mức xử phạt đã khá cao rồi, với môtô lên tới 8 triệu đồng, ôtô lên tới 40 triệu đồng. Tước giấy phép lái xe lên tới 24 tháng. Với các mức xử phạt này so với mức xử phạt chung về vi phạm TTATGT không hề thấp. Tuy nhiên, phải nói rằng, là cần có sự phối hợp từ nhiều phía mới mong ngăn được vi phạm nồng độ cồn.

Trong đó chủ chốt vẫn là nhận thức của người dân. Thực tế, với vi phạm TTATGT bình thường nhiều người dân còn tìm cách né, huống hồ người vi phạm nồng độ cồn. Đặc biệt, với mức trên 0,4mg/l khí thở, tinh thần, hành vi của người điều khiển phương tiện không còn tỉnh táo để nhận biết và xử lý chính xác các tình huống giao thông. Việc không kiểm soát được tinh thần, hành vi sau khi sử dụng rượu, bia  ngoài là nguyên nhân gây TNGT nghiêm trọng cũng là nguyên nhân dẫn đến một số tài xế cản trở, chống đối, không hợp tác, không chịu đo nồng độ cồn, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. CSGT thường mất nhiều thời gian mới xử lý các trường hợp này.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật.

PV: Thưa đồng chí, trong các trường hợp vi phạm giao thông mà còn cố tình đâm xe, chửi bới, chống đối người thi hành công vụ, chúng ta có nên tăng mức xử phạt và nên đưa ra giải pháp gì?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trong trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội chống người thi hành công vụ, nặng có thể phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Nếu chống người thi hành công vụ chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể tại Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi chống người thi hành công vụ như: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Gần đây nhất, liên tiếp hai vụ việc người vi phạm chống đối, đâm xe vào lực lượng CSGT tại Vĩnh Phúc và Lào Cai  đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với lực lượng CSGT củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật hình sự. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian tới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với các vụ việc chống đối, lăng mạ, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ cương quyết xử lý bằng pháp luật hành chính hoặc hình sự để răn đe người tham gia giao thông về thượng tôn pháp luật và không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

PV: Một trong những lý do được nhắc đến khiến người dân còn chần chừ khi chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn trên đường là vấn đề ống thở. Xin đồng chí cho biết thêm về các biện pháp kiểm tra nồng độ cồn của người vi phạm mà hiện nay lực lượng CSGT đang áp dụng?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Đến nay trang thiết bị xử lý vi phạm nồng độ cồn không thiếu. Lực lượng CSGT luôn được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, đảm bảo độ chính xác và minh bạch. Việc kiểm soát vi phạm nồng độ trên đường cũng được lực lượng chức năng thực hiện một cách nhanh chóng, kết hợp giữa kiểm tra định tính và kiểm tra định lượng. Khi kiểm tra định tính, người dân chỉ cần nói và thở nhẹ là máy đã báo có nồng độ cồn hay không. Bước tiếp theo kiểm tra định lượng với người phát hiện có nồng độ cồn qua hơi thở. Tôi cũng phải nói rằng, với phương châm đưa ứng dụng công nghệ vào minh bạch quá trình xử lý vi phạm, các thiết bị CSGT cả nước đang sử dụng là một trong những công nghệ hàng đầu của thế giới. Trước khi đưa ra sử dụng đều được kiểm định nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn và không thể can thiệp làm sai lệch kết quả. 

Có nhiều hình thức kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, nhưng hai phương thức được CSGT áp dụng nhiều nhất là kiểm tra qua khí thở và kiểm tra nồng độ cồn trong máu. Với những trường hợp không chấp hành thổi qua ống hay những trường hợp gây TNGT thì chúng tôi áp dụng kiểm tra nồng độ cồn của người vi phạm qua xét nghiệm máu.

Cán bộ CSGT niêm phong phương tiện của chủ xe vi phạm để đưa về nơi tạm giữ.

PV: Xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây TNGT nghiêm trọng được xác định là chủ đề xuyên suốt trong năm 2023. Đồng chí có thể cho biết thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ có giải pháp gì mới?

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, từ cuối năm 2022, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023; huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, nhất là tập trung cao độ xử lý đối tượng xe ôtô khách, xe ôtô chở hàng quá tải, quá khổ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy…; cùng với đó là phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông. Mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT khi thực hiện nhiệm vụ phải với tinh thần phục vụ nhân dân, bảo vệ an toàn cho người dân và lấy sự an toàn của đầu địa bàn người dân khi tham gia giao thông là mục tiêu hàng đầu. Đặc biệt, trong năm 2023, lực lượng CSGT trên cả nước sẽ tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, tập trung vào thành phố lớn, các khu công nghiệp, du lịch, nơi có nhiều khả năng người dân vi phạm.

Cục CSGT cũng tham mưu cho các địa phương tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó nghiêm cấm các cán bộ công chức, viên chức, đảng viên sử dụng rượu bia rồi vẫn tham gia giao thông; đặc biệt nếu vi phạm ngoài việc xử phạt theo quy định của pháp luật, đảng viên, công chức còn bị xử lý tại nơi làm việc. Chắc chắn cần phải có tuyên truyền để những đảng viên, công chức, viên chức là những người tiên phong trong việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật, cụ thể là Luật ATGT, không vi phạm nồng độ cồn.

Tuy nhiên, các giải pháp đều mang tính cộng hưởng, song nếu không giải quyết được gốc rễ của vấn đề là ý thức tài xế, việc CSGT ra quân dù quyết liệt tới đâu cũng chỉ mang tính xác suất, giải quyết được phần ngọn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Phạm Huyền (thực hiện)

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文