Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước ngày thực hiện phương án điều tiết mới

07:54 30/03/2024

Các xe tải nặng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...

Sau hơn 10 ngày triển khai thi công, đến sáng nay (30/3), các giải pháp trước mắt bổ sung hệ thống đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản hoàn thiện.
Theo đó, hơn 7.000 đinh phản quang được bổ sung dọc tất cả các đoạn cao tốc 2 làn xe, mỗi đinh cách nhau 12m... Cùng đó, tiêu phản quang cũng đang được các nhà thầu hoàn thiện lắp đặt trên hộ lan.

Ngay khi qua khỏi các đoạn 4 làn xe, cọc hộ lan mềm góp phần nâng cao cảnh báo, hướng dẫn giao thông cho lái xe.

Cũng theo ghi nhận của PV Báo CAND, các vị trí ra vào đoạn vượt xe 4 làn xe được bổ sung cọc hộ lan mềm nhằm góp phần nâng cao cảnh báo, hướng dẫn giao thông cho lái xe. Đồng thời, tại các vị trí vượt xe này, nhà thầu bổ sung thêm các cụm sơn gờ giảm tốc. Hiện, tất cả hạng mục này đã hoàn thành.

Đồng thời, chủ đầu tư đã thống nhất thiết kế kỹ thuật, sớm thi công mở rộng dải dừng xe khẩn cấp tại các vị trí đã được xây dựng nền đường 4 làn xe (nhưng mặt đường chỉ có 2 làn xe). Các vị trí này được triển khai thí điểm ở hơn 37km qua địa bàn Quảng Trị. Dải dừng xe khẩn cấp được mở rộng bằng lớp cấp phối đá dăm, láng nhựa với chiều dài tối thiểu 250m, chiều rộng lên đến 5-6m.

Hơn 7.000 đinh phản quang được bổ sung dọc tất cả các đoạn cao tốc 2 làn xe trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Qua một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (lỗi chủ yếu do lái xe vượt ẩu) xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn gần đây, sau nhiều cuộc họp bàn của các cơ quan chức năng, Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành thông báo kết luận tại cuộc họp về phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, trên cơ sở rà soát, tổng hợp số liệu các đợt đếm xe, đánh giá các đề xuất kiến nghị, phương án về tổ chức, phân luồng, điều tiết giao thông của các cơ quan chức, các địa phương, các đơn vị liên quan; Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phân luồng, điều tiết xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở không vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4.

Xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục trở lên không được vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4 tới.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Khu Quản lý đường bộ II, đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương bổ sung biển báo cấm, biển chỉ dẫn tại các nút giao ra, vào tuyến Cam Lộ - La Sơn và các đoạn tuyến phù hợp phương án điều tiết phương tiện.

Đồng thời, từ ngày 1-3/4 tới, tổ chức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và các địa phương, để các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu lưu thông trong khu vực, trên QL1, tuyến Cam Lộ - La Sơn... được biết và thực hiện.

Xe khách biến dạng sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng trẻ chết thảm.

Trước đó, tại cuộc họp về xem xét phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (ngày 27/3), do Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, các ý kiến đánh giá cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với mỗi chiều 1 làn xe chạy, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cần tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, khoa học phù hợp tình hình giao thông hiện nay.

Kết quả rà soát đếm xe trong các ngày 15-17/3 vừa qua của đơn vị chức năng cho thấy, lượt xe quy đổi, trung bình 1 ngày đêm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách giữa với vận tốc 80km/h là 9.200-11.000 PCU, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.

Tình trạng phương tiện chạy sai làn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trong khi đó, trên QL1, thu thập số liệu qua trạm thu phí đường bộ Đông Hà (Km 763+800, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách giữa đạt 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.

Theo cơ quan chức năng, việc các xe ôtô, đặc biệt xe tải nặng đổ dồn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do cao tốc không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa tổ chức thu phí... ; trong khi đó, các xe tải nặng hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ sớm được mở rộng lên 4 làn xe.

Điển hình, mới đây nhất, lúc 16h50 ngày 25/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại đoạn chuyển tiếp từ 4 làn thành 2 làn, 1 xe tải ngang nhiên vượt phải (vượt giống vụ TNGT khiến 3 mẹ con tử vong trên tuyến) khiến lái xe có gắn camera hành trình không khỏi kinh hãi và bức xúc.

Mặt khác, các điều kiện về địa hình, địa vật, thời tiết, thông tin liên lạc khu vực tuyến Cam Lộ - La Sơn không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong khu vực mưa bão nhiều, vùng đồi núi, sương mù; đoạn tuyến có một số đèo dốc...

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, qua rà soát phương án, việc điều tiết phân luồng giao thông giữa tuyến Cam Lộ - La Sơn và QL1, các đường bộ trong khu vực là phù hợp với tình hình giao thông hiện nay, bảo đảm tính khoa học giữa một tuyến đã chạm ngưỡng mãn tải, còn một tuyến có thể đáp ứng thêm năng lực lưu hành.

Hải Lan

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文