Cận cảnh xử lý mô tô “phì bụng, dựng gáy” ngông nghênh trên phố
05:55 16/05/2023
Chở hàng hóa cồng kềnh hàng trăm kg nhưng khi được hỏi di chuyển kiểu gì cho an toàn thì tài xế xe máy vi phạm khẳng định chở như vậy không sao cả "Tôi tay lái lụa, đi cực nét nên không bao giờ tai nạn"...
Hình ảnh những chiếc xe máy chở hàng cồng kềnh, lưu thông trên đường phố Hà Nội không còn là chuyện xa lạ. Từ nhiều năm nay, các xe này là phương tiện vận chuyển hàng hóa phổ biến, tiện lợi để luồn lách trong ngõ nhỏ ở các quận trung tâm.
Ghi nhận tại một số tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vào ngày 15/5, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh có đủ loại. Từ xe chở gạch xây dựng, chở thùng cát- tông cao ngất ngưởng, chở đồ gỗ vừa cao vừa nặng đến chở bao tải đua sang hai bên cả mét… Những chiếc xe này khiến người đi đường phát hoảng, bởi nó chẳng khác cỗ xe "tử thần", rình rập gây họa bất cứ lúc nào.
Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông chủ yếu là loại xe tự chế, xe mô tô, thậm chí cả xe đạp.Trước tình trạng trên, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) thường xuyên tổ chức tuần tra xử lý phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh vượt quá quy định, trên địa bàn. Rất nhiều vi phạm bị xử lý nhưng cánh tài xế chở hàng hóa cồng kềnh vẫn cố tình vận chuyển bởi theo họ đây chính là miếng cơm manh áo của mình. Cá biệt, có trường hợp chở nhiều bao tải bỏng ngô nặng đến 200kg, chất cao 2,5 mét gây mất an toàn giao thông.Ông T.V.H. (SN 1965, trú tại Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 89F2- 71XX đang chở 17 bao tải bỏng ngô trên đường thì bị Tổ công tác của Đội CSGT số 1 dừng xe kiểm tra. Quá trình dừng xe, ông H. mất 15 phút và phải nhờ sự giúp sức của 5 người mới có thể xuống được xe.“Xuống được chiếc xe này rất khó khăn vì đằng sau chở nặng đến 200kg, nếu xuống nhanh không có người giữ thì xe bị bốc đầu lên, đổ ngay”, ông H. nói.Hay như anh P.N.L. (SN 1991) sử dụng xe máy vận chuyển tủ gỗ cồng kềnh.Tổ công tác CSGT sau đó tiến hành đo chiều cao của hàng hóa chất trên xe. Kết quả cho thấy, xe chở hàng hóa cao đến 2,5m, các bao tải chắn toàn bộ tầm nhìn hai bên và phía sau, gây mất an toàn giao thông.Tương tự, chiều cao hàng hóa trên chiếc xe máy chở tủ gỗ cũng không kém chút nào, cao đến 2,3m. Hàng hóa cồng kềnh chỉ được lái xe chằng buộc một cách sơ sài.“Tôi đi lấy hàng từ Hưng Yên về phố Hàng Mã để bán, quãng đường di chuyển khoảng 40km. Trên đường, tôi đi với khoảng 30-40km/h, gần như đi bằng cảm giác chứ không nhìn thấy hai bên và đằng sau”, ông H. cho biết. Tuy nhiên, trình bày với CSGT, ông H. vẫn cho rằng mình có “tay lái lụa” nên không sợ va chạm, đi vẫn rất an toàn.Nói về vi phạm của mình, anh P.N.L cho biết: “Tôi thấy đi cũng nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên cố gắng chở lấy công. Mỗi lần chở hàng từ Đê La Thành sang quận Long Biên, tôi nhận được khoảng 150 nghìn đồng. Khi đi trên đường, tôi cố gắng đi chậm và phán đoán các tình huống để tránh va chạm. Dù không mong muốn nhưng nếu xảy ra tai nạn thì bản thân tôi phải chịu hết chủ hàng không chịu trách nhiệm gì".Tổ công tác Đội CSGT số 1 sau đó đã lập biên xử lý hai tài xế vi phạm với mức phạt 500 nghìn đồng và buộc hạ hàng hóa chở cồng kềnh.
Theo Đội CSGT số 1, trong thời gian vừa qua, thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT Hà Nội, Đội thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm xử lý trường hợp xe máy chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. Trung bình mỗi ngày đơn vị xử lý gần 10 trường hợp vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh tuy nhiên các đối tượng vận chuyển theo cách thức trên thường lợi dụng thời điểm lực lượng xử lý mỏng để di chuyển. Đặc biệt, họ tìm mọi cách để né tránh việc xử phạt của lực lượng chức năng.
Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 21/12, trên sân vận động Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, Hà Nội), trận chung kết Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội – An ninh Thủ đô lần thứ XXIV năm 2025 Cúp Number 1 Active đã diễn ra giữa Trường THPT Xuân Mai và Trường THPT Tây Hồ.
Nguồn tin của PV Báo CAND ngày 21/12 cho biết, Thượng tá Võ Quang Tấn, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa xem xét, điều tra và xử lý hình sự một người nước ngoài "làm xiếc" khi điều khiển xe mô tô trên đường bộ.
Cô Michaela Benthaus, kỹ sư người Đức (33 tuổi) bị liệt hai chân trong một tai nạn khi đạp xe địa hình vùng núi cách đây 7 năm, đã trở thành người sử dụng xe lăn đầu tiên trên thế giới bay vào không gian.
Sáng 21/12, tại xã Quảng Lập, được sự ủy quyền của Bộ Công an và UBND tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chính quyền địa phương bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” cho gia đình ông Kiều Đăng Khoa, thôn Hòa Lạc, xã Quảng Lập.
Đường dây đánh bạc dưới hình thức lô, đề hoạt động nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận đã bị triệt phá. Đáng chú ý, đối tượng cầm đầu có 3 tiền án đã câu kết với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự khác để hoạt động.
Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.
Sáng 21/12, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, có tổng cộng 203 ca nghi ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì tại các điểm kinh doanh mang bảng hiệu "bánh mì Hồng Vân" được đưa đến các cơ sở y tế điều trị (Báo CAND đã đưa tin).
Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.
Rạng sáng 21/12, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã giải cứu thành công 4 người trong một gia đình bị mắc kẹt trong vụ cháy nhà xảy ra trên đường Bùi Thị Xuân, phường Xuân Hương – Đà Lạt.
Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.
Ngày 21/12, Công an xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn cũ), TP Hồ Chí Minh, cho biết đang lấy lời khai, lập hồ sơ vụ một người dân bị hành hung gây thương tích tại chợ đầu mối Hóc Môn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.
Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.
Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.
Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.