Cần phương án tạo nguồn thu để đảm bảo vận hành tuyến Metro số 1

08:18 03/12/2021

Sau nhiều năm thực hiện, cuối tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phải đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho tạm dừng triển khai Dự án tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của thành phố trên trục Đông - Tây với chiều dài 26km, từ vòng xoay An Lạc, huyện Bình Chánh đến cầu Rạch Chiếc, TP Thủ Đức với tổng vốn đầu tư 143 triệu USD.

Lý do được Sở GTVT đưa ra là ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến vận tải hành khách công cộng không đạt kỳ vọng; việc phát triển hạ tầng giao thông và giao thông công cộng cùng lúc với kiểm soát xe cá nhân chậm triển khai.

Mục tiêu sản lượng vận chuyển hành khách năm 2022 khi dự án tuyến BRT số 1 đưa vào hoạt động là hơn 28.000 khách/ngày của đơn vị tư vấn đưa ra nhiều khả năng không đảm bảo. Nhất là khi tuyến Metro số 1 chưa hoàn thành; chưa kết nối được 2 đầu mối vận tải hành khách quan trọng là Bến xe Miền Đông mới và Bến xe Miền Tây mới…

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố khuyến cáo các hệ lụy là Dự án phát triển giao thông xanh, nguồn vốn vay, vốn tài trợ cho dự án sẽ bị hủy khi dừng dự án BRT này. Sự việc trên cũng đặt ra vấn đề chuẩn bị phương án đảm bảo nguồn lực kinh tế để vận hành tuyến Metro số 1, bởi tuyến BRT này là một trong những tuyến gom, trung chuyển khách chủ lực cho Metro số 1. 

Khuyến cáo với các cơ quan chức năng của thành phố về tuyến Metro số 1, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn và Quản lý TP Hồ Chí Minh cho rằng, Metro số 1 sẽ đơn độc nếu không phát triển đồng bộ hệ thống xe buýt và phương tiện công cộng khác để cung cấp, vận chuyển khách đến và đi từ các ga Metro. Với sức chở tối đa là 930 hành khách/chuyến và giá vé 30 nghìn đồng/lượt suốt tuyến thì tổng doanh thu mỗi năm từ tiền vé cũng chưa đến 4.000 tỷ đồng. So với mức vốn đầu tư hơn 43 nghìn tỷ đồng, tuyến Metro số 1 sẽ khó đảm bảo đủ nguồn thu từ tiền vé để chi phí khấu hao, bảo trì bảo dưỡng, duy trì hoạt động và trả nợ một phần vốn vay.

Ông Thế Dũng, đại diện một doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời góp ý, để tạo nguồn thu cho tuyến Metro số 1, ngay từ bây giờ đơn vị quản lý cần tính toán việc khai thác không gian quảng cáo trên các đoàn tàu, ở các nhà ga và thậm chí là cả trên hông của tuyến đường sắt. 

Đề xuất với TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng của thành phố trong giai đoạn 2021-2025 là hết sức quan trọng và cấp thiết. Vấn đề tái cấu trúc mạng lưới xe buýt hiện hữu, phát triển hệ thống xe buýt truyền thống, các tuyến buýt trục liên vùng, hình thành mạng lưới “Buýt - Buýt trục - Metro" là việc cần phải được ưu tiên và khẩn trương thực hiện. Đặc biệt là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân miền Tây đến TP Thủ Đức hoặc sân bay Long Thành và ngược lại. Do đó, cùng với việc xây dựng phương án tạo nguồn thu để đảm bảo đủ chi phí duy trì hoạt động của tuyến Metro này thì các giải pháp kết nối, cung ứng khách cho Metro số 1 cần sớm được triển khai. Việc này sẽ giảm gánh nặng trợ giá từ ngân sách cho Metro như đã từng diễn ra với xe buýt những năm qua.

Đ.Thắng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文