Cần tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc – Liên Khương

06:09 06/09/2024

Nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương đã được kiến nghị với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng ngày 4/9, để Chính phủ sớm chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ, nhất là về nguồn vốn.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 66km, gồm 4 làn xe, tốc độ 80km/h với tổng mức đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng, chiếm hơn 37,7%, phần còn lại là vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác. Dự án không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính. Phần doanh thu tăng sẽ được tính toán ở các bước tiếp theo. Thời gian hoàn vốn 22 năm 6 tháng. 

cao-toc.jpeg -0
2 dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140km.

Báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tăng 1.699 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư (từ 1.122 tỷ đồng lên 2.821 tỷ đồng) nhưng do giảm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 779 tỷ đồng nên tổng mức đầu tư dự án ở bước báo cáo nghiên cứu khả thi tăng lên 18.120 tỷ đồng. Việc tăng tổng mức đầu tư đã giảm tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án (từ 37,79% xuống còn 36%), làm tăng thời gian hoàn vốn của dự án là 28 năm 7 tháng.

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có khoảng 224ha và 2 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc nằm trong phạm vi quy hoạch khoáng sản quốc gia. Theo quy định, dự án chỉ được thực hiện sau khi thu hồi, bảo vệ khoáng sản. Những thay đổi trên làm tổng mức đầu tư dự án tăng từ 17.200 tỷ đồng thành 18.120 tỷ đồng, trong khi cơ cấu phần vốn nhà nước tham gia dự án vẫn không thay đổi là 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 11.620 tỷ đồng (tăng 920 tỷ đồng). Hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cam kết cho vay đủ phần vốn huy động của dự án. Tuy nhiên, do điều kiện cho vay tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 của Chính phủ quy định, vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)... Trong khi theo quy định tại khoản 1, Điều 77, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước. Do đó, mức vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tương ứng 15% tổng mức đầu tư theo phương án tài chính không đảm bảo 20% tổng vốn đầu tư của dự án nên không đủ điều kiện vay vốn tại ngân hàng VDB.

Tương tự, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cũng đang gặp không ít khó khăn. Dự án có chiều dài khoảng 73,6km, tốc độ khai thác 80km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.521 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn là 22 năm 4 tháng. Nguồn vốn nhà nước tham gia chưa đạt 50% nên giảm sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng cho vay vốn. Nhà đầu tư đề xuất lựa chọn phương án tài chính với tổng mức đầu tư 17.542 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 8.683 tỷ đồng (tăng thêm 922 tỷ đồng so với chủ trương), chiếm 49,5% tổng mức đầu tư của dự án so với Luật PPP. Phần vốn sở hữu các nhà đầu tư và nguồn vốn huy động khác khoảng 8.859 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn 19 năm 3 tháng.

Bế tắc về nguồn vốn

Ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương là dự án cần thiết, cấp bách, đã thai nghén qua nhiều nhiệm kỳ. Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là về nguồn vốn để dự án sớm được khởi công. Để đảm bảo giải ngân nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đã bố trí và hoàn thành 2 dự án theo tiến độ, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho phép dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tiếp tục thực hiện theo phương án không điều chỉnh chủ trương đầu tư (không tăng vốn ngân sách nhà nước). Việc chồng lấn phần diện tích của 2 dự án cao tốc với quy hoạch khoáng sản, theo đánh giá trữ lượng khoáng sản không lớn. Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho phép tiếp tục triển khai 2 dự án cao tốc theo hướng tuyến đã khảo sát. Tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Chính phủ có phương án nghiên cứu, hỗ trợ nguồn vốn để triển khai hai dự án cao tốc trên…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành đưa ra phương án cụ thể, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc liên quan tới cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. Dự án chồng lấn lên quy hoạch khoáng sản (bauxit), là loại khoáng sản không quý hiếm, trữ lượng không nhiều, Bộ TN&MT cho phép thi công lên diện tích này vì đây là dự án ưu tiên. Về 18 triệu mét khối chất thải, Bộ TN&MT đề nghị tỉnh Lâm Đồng lựa chọn vị trí đổ phù hợp. Trước những khó khăn về nguồn vốn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các ngân hàng xem xét, có thể đồng tài trợ vốn để sớm khởi công xây dựng hai dự án cao tốc này. Chính phủ cũng sẽ nghiên cứu, điều chỉnh các quy định chưa phù hợp để “giải phóng” vốn cho cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương. 

Khắc Lịch

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Bộ Công an chủ trì xây dựng là một dự án luật quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân đồng thời cũng là bước đi thận trọng, kỹ lưỡng, có quá trình và sự chuẩn bị công phu của Chính phủ. Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Bá Sơn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, đơn vị được giao chủ trì tham mưu xây dựng dự án Luật xoay quanh những nội dung của dự án Luật.

Tháng Tư về, khi những cơn gió đầu hè mơn man qua từng tán cây xà cừ trên đường phố Hà Nội cũng là thời điểm bà Elisabeth Dahlin - cựu Tổng Thư ký Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển (Save The Children), nhà ngoại giao kỳ cựu, người bạn của Việt Nam - trở lại mảnh đất bà từng gọi là “mái nhà thứ hai” sau hơn hai thập kỷ gắn bó.

Sáng 27/4, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự lái xe Nguyễn Văn Tư (SN 1984), trú tại xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" liên quan đến vụ lật xe khách trên Tam Đảo vào sáng 26/4.

Sáng sớm 27/4, hàng vạn người dân từ khắp nơi đổ về, đứng chật các con đường vẫy chào đoàn diễu binh, diễu hành đang đi qua những tuyến phố chính xung quanh Dinh Độc Lập tại Lễ Tổng duyệt kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Chúng tôi gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an ngay sau khi anh cùng đoàn công tác từ Myanmar trở về. 7 ngày thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn quốc tế đã lùi lại phía sau, nhưng những giây phút nghẹt thở, căng thẳng và nỗi buồn ám ảnh khi chứng kiến những mất mát, đau thương của người dân Myanmar vẫn vẹn nguyên trong tâm trí anh và đồng đội...

Biết bao máu xương của quân và dân vùng Bưng sáu xã (nay thuộc TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã đổ xuống trên mảnh đất bưng biền vốn là căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Hòa bình lập lại, vùng bưng xơ xác bởi bom đạn, dân số chỉ còn lại vài ngàn người sống bằng nghề thuần nông với phương tiện đi lại bằng xuồng, ghe. Còn bây giờ Bưng sáu xã được xem là một trong những khu công nghiệp, đô thị sầm uất của TP Hồ Chí Minh.

Thêm 6 năm gắn bó với Nam Định giúp Xuân Son trở thành cầu thủ ký hợp đồng dài hiếm có trong lịch sử V.League. Tất nhiên, đồng hành với khoảng thời gian hơn nửa thập kỷ ấy, chân sút nhập tịch này cũng nhận chế độ hậu hĩnh, đủ giúp anh vào top 3 cầu thủ giàu nhất Việt Nam!

Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng tấn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn TP đang tìm cách tuồn ra thị trường.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.