Cần trách nhiệm từ gia đình để học sinh không vi phạm giao thông

07:15 07/09/2024

Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, nguyên nhân chủ yếu hầu hết xuất phát từ lỗi không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Ở lứa tuổi này, các em có những quan điểm bốc đồng, bồng bột, thiếu suy nghĩ, nên từ lỗi vi phạm giao thông cũng dễ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Khoảng cách từ nhà đến trường quá xa với các em để đi xe đạp, phụ huynh tất bật với công việc không đủ thời gian để đưa đón con đến trường, thêm nữa là sự buông lỏng “thoái mái” của chính các bậc phụ huynh đã vô tình tiếp tay… Các em tự điều khiển phương tiện. Tình trạng học sinh điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn xảy ra.

Đội CSGT Bàn Cờ xử lý học sinh vi phạm giao thông.

Em H. học sinh lớp 11 trường THPT Marie Curie, quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết, học sinh lứa tuổi của em đi đến trường bằng xe máy là chuyện bình thường. Nhiều bạn do ba mẹ không có thời gian đưa đón, một số thì muốn thể hiện.

Ngày 6/9, Đội CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quân chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhằm giáo dục học sinh khi tham gia giao thông, đồng thời xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm ATGT.

Khoảng 11h ngày 6/9, tại ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Thị Minh Khai, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh, tổ công tác tuần tra Đội CSGT Bàn Cờ phát hiện nhiều trường hợp học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện trên 50 phân khối đã lập biên bản xử lý. Có nhiều lý do được các em đưa ra để giải thích, kèm lời hứa nhằm được lực lượng CSGT bỏ qua lỗi vi phạm. Tuy nhiên, đâu cũng vào đấy. Dù bị CSGT xử lý hay chỉ nhắc nhở, bỏ qua lỗi vi phạm, hôm sau lỗi lại tiếp diễn.

Em T. học sinh lớp 10 trường này dừng xe xử lý vi phạm cho biết, từ khi tựu trường đến nay em đã 2 lần bị CSGT xử lý vi phạm với lỗi không đủ tuổi sử dụng phương tiện trên 50 phân khối.

Học sinh nhận thức về pháp luật còn hạn chế, có tâm lý dễ bị lôi kéo, kích động nên dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông như: lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu, nẹt pô, đua, kéo xe… Khi xảy ra tình huống sẽ không xử lý kịp thời dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân và những người xung quanh.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường xử lý các hành vi vi phạm về ATGT, xử lý nghiêm đối với người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, xử lý người dưới 18 tuổi, học sinh và chủ phương tiện có liên quan. Lực lượng Công an sẽ tăng cường phối hợp ngành giáo dục, đồng thời tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến các trường học, khu dân cư.

Ngoài ra, để đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT rất cần sự quan tâm cùng chung sức, phối hợp đến từ các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục ý thức khi tham gia giao thông cho con em, vì chính phụ huynh mới là những người hiểu rõ nhất về đặc điểm tâm lý, nhân cách của các em; không vì bất kỳ một lý do nào để biện minh việc giao phương tiện cho các em.

Phan Linh

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

Từ ngày 9/1, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trời tiếp tục rét; vùng núi và trung du Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 10-13 độ C, vùng núi Bắc Bộ 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C...

Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa mới ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, từ năm học 2025-2026, các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi, kể cả trường chất lượng cao.

Từ khi được cấp phép hoạt động đến nay, mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Anh Việt Hương (xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), đã nhiều lần bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá xử phạt. Tuy nhiên, mới đây, chủ đầu tư mỏ đá này lại tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá xin gia hạn thời gian khai thác đá.

Ghi nhận thành tích của nữ sinh trung học cùng một người dân tình cờ nhặt được hai khẩu súng cùng hàng chục viên đạn đã chủ động trình báo, giao nộp cho cơ quan Công an, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận đã tặng giấy khen đột xuất cho hai trường hợp này để biểu dương và nhân rộng điển hình.

Ngày 8/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Phước (Bình Định) cho biết, đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ 3 ngày đối với Trần Quốc Việt (SN 1980, trú huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) để điều tra làm rõ hành vi “Cướp tài sản”.

Ngày 8/1, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết, từ 23 - 27/12/2024, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị hàng không bắt 3 đối tượng người nước ngoài trộm cắp tài sản của hành khách trên tàu bay của hãng hàng không Việt Nam, trị giá tài sản lên đến 113 triệu đồng; trục xuất 1 đối tượng nghi vấn.

Từ ngày 1/1 vừa qua, Luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực thực thi trong cuộc sống, cùng ngày, Nghị định 168 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng có hiệu lực với mức phạt tăng khá cao so với mức phạt cũ được quy định tại Nghị định 100 và Nghị định 123.

Sáng 8/1, TAND tỉnh Thái Bình tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm. Bị cáo Nguyễn Văn Vương (cựu chuyên viên Vụ Pháp luật - Văn phòng Chủ tịch nước, đã bị buộc thôi việc từ ngày 19/9/2024) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Tới đây, mô hình tổ chức có sự thay đổi, nhưng theo bà Nguyễn Minh Phương, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vẫn sẽ giữ vững vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, giám sát thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời đại 4.0, việc lưu giữ những khoảnh khắc riêng tư của các cặp tình nhân bằng hình ảnh hay video không còn xa lạ. Tuy nhiên, việc quay clip nhạy cảm, ban đầu xuất phát từ sự tin tưởng và tình cảm, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi mối quan hệ kết thúc trong căng thẳng hoặc thù hận. Ngày càng nhiều vụ việc sử dụng clip nhạy cảm để tống tình, tống tiền đã xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân lẫn xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文