Cảng biển lưu thông hàng hóa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

11:01 24/09/2021

Dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp, song tại các cảng biển ở tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn đảm bảo an toàn, chưa ghi nhận ca dương tính. Hiện, các cảng biển tiếp tục nỗ lực kiểm soát dịch bệnh để hàng hóa đảm bảo lưu thông, kéo theo nhiều ngành kinh tế ở khu vực miền Trung không bị đứt gãy do dịch bệnh.

Cảng Chân Mây được xem là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, nằm giữa Huế và Đà Nẵng. Với vị trí hàng hải thuận lợi kết nối Singapore, Philippines và Hong Kong, cảng Chân Mây là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất; thuận lợi đối với khu vực Hành lang kinh tế Đông-Tây. Có mặt tại Cảng Chân Mây vào ngày 22/9, chúng tôi chứng kiến, nhiều tàu hàng trong và ngoài nước đang khẩn trương bốc xếp hàng hóa. Hàng chục xe tải đang chở dăm gỗ từ các nhà máy từ địa bàn Huế và các tỉnh lân cận đến tập kết, để đưa lên các tàu xuất ra nước ngoài.

Tàu cập Cảng Chân Mây chờ nhận hàng để xuất đi nước ngoài.

Tại cầu cảng số 1, các công nhân đang khẩn trương bốc xếp trang thiết bị phục vụ các công trình điện gió tại tỉnh Quảng Trị vừa được chở từ nước ngoài về. Tại bến cảng số 2, hàng chục công nhân khác đang bốc thạch cao vừa được nhập từ nước ngoài về để tập kết lên các xe tải chở đến các nhà máy sản xuất xi măng đóng ở khu vực miền Trung… Ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây (đóng tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), cho biết, cảng biển Chân Mây nằm trong khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô. Thời gian qua, nhiều tàu hàng trong và ngoài nước chọn cảng biển này để xuất và nhập hàng. Điều đáng lo nhất, gần cảng là xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc vừa qua đã ghi nhận khoảng 100 ca dương tính COVID-19, chủ yếu từ những chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình đó, Công ty CP Cảng Chân Mây đã triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch đến từng lao động. Hơn 3 tháng nay, Công ty đã bố trí 180 lao động làm việc tại các bộ phận trực tiếp, như cơ giới, xếp dỡ, cung ứng dịch vụ tàu biển thực hiện phương án “3 tại chỗ”… Cũng theo ông Toàn, tính đến giữa tháng 9/2021, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt gần 2,2 triệu tấn. Hiện, còn hơn 3 tháng, dự kiến lượng hàng đến cuối năm đạt 2,7 triệu tấn; trong khi đó năm 2020, sản lượng hàng hóa chỉ đạt khoảng 2,3 triệu tấn.

Những mặt hàng xuất tại cảng gồm có: dăm gỗ, cát, khoáng sản titan được các phương tiện vận tải chở từ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và một số địa bàn lân cận đến. Trong khi đó, các mặt hàng nhập vào cảng chủ yếu là thạch cao, than, thiết bị điện gió… Đối với than được chở đến thị trường ở Quảng Nam; thiết bị điện gió được vận chuyển ra tỉnh Quảng Trị để thi công công trình, thạch cao cũng được vận chuyển đến các nhà máy xi măng ở một số tỉnh miền Trung.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong vòng 2 tháng qua, bến cảng số 2 (Công ty CP Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư) và bến Cảng số 3  (Công ty TNHH Hào Hưng làm chủ đầu tư) đóng tại huyện Phú Lộc, với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ đồng, đã đưa vào hoạt động để giảm tải cho thực trạng các bến cảng hiện nay. Tại bến cảng số 3 vừa đi vào hoạt động, nhiều bãi dăm gỗ “khủng” được tập kết bên trong bến cảng để chuẩn bị đưa lên tàu có tải trọng 50.000 DWT xuất đi thị trường Trung Quốc.

Ở đây, công nhân đều thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch trong quá trình làm việc. Theo ông Thang Khánh Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng, đến thời điểm này, hơn 200 lao động của Công ty đã tiêm xong 2 mũi vaccine và đơn vị cũng triển khai nhiều giải pháp để chống dịch an toàn.

 Tương tự, tại cảng biển Thuận An ở phường Thuận An, TP Huế, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng lượng hàng hóa thông qua cảng vẫn đảm bảo, ổn định. Trong đó các mặt hàng chủ yếu là hàng rời: Clinker trung chuyển xuất khẩu, than nhập khẩu, cát bao, gỗ… Cỡ tàu đón nhận tại cảng Thuận An với tải trọng 1.500 DWT trở lại; năng lực xếp dỡ hiện nay đạt hơn 700.000 tấn/năm.

Những ngày này, các chuyến tàu chở đá từ Hà Nam vào cập cảng Thuận An diễn ra tấp nập. Tại đây, các phương tiện sẽ vận chuyển vật liệu này đến công trường thi công dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế). Đây là những chuyến hàng đầu tiên trên tuyến luồng xanh đường thủy từ Hà Nam vào Huế vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu “kích hoạt” trong chuyến thị sát công trường cao tốc mới đây.

Theo đại diện các cảng biển ở Thừa Thiên-Huế, thời gian qua, việc lưu thông hàng hóa qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn, tránh đứt gãy việc sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, công trình, dự án lớn đang diễn ra ở khu vực miền Trung.

Để đạt được những kết quả trên, các cảng biển luôn đặt vấn đề phòng, chống dịch COVID-19 an toàn lên hàng đầu. Đối với các tàu trước khi vào cảng phải thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền. Trước khi tàu biển vào cảng, phải vào vị trí được chỉ định bởi Cảng vụ hàng hải tỉnh Thừa Thiên-Huế để tiến hành các thủ tục kiểm dịch. Tàu biển chỉ được phép làm hàng sau khi thực hiện xong các thủ tục kiểm dịch và được sự đồng ý của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC); Cảng vụ hàng hải cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được cơ quan kiểm dịch, CDC chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Các cảng biển cũng đã bố trí công nhân ở lại tại cảng theo nhu cầu sản xuất khai thác của từng đơn vị phù hợp với tình hình thực tế và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các quy trình, biện pháp ứng phó, xử lý trong trường hợp có người nhiễm COVID-19 trong cảng; thường xuyên tổ chức, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để kịp thời bổ sung, điều chỉnh. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên ngành trong việc thiết lập các chốt kiểm tra liên ngành, tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông tại cổng cảng hoặc trong cảng…

Hải Lan

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文