Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay

16:56 04/06/2025

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành các sơ đồ phương thức bay PBN cùng phương thức bay truyền thống cho cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành và Tân Sơn Nhất, nhằm sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức đường cất hạ cánh (CHC) 05R/23L.

Đây là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng với sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan. Long Thành là một dự án hạ tầng quy mô lớn của ngành hàng không, đồng thời là công trình trọng điểm quốc gia, mang lại lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế. Do đó, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện.

Các phương thức SID/STAR đều được thiết kế đảm bảo tiến nhập vào đường hàng không.

Theo đó, Cảng HKQT Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay (27 SID, 33 STAR, 8 IAP), còn sân bay Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay (73 SID, 27 STAR, 7 IAP). Các phương thức được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn ICAO, đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại và giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ tối ưu hóa quỹ đạo bay. Đồng thời, các phương thức bay cũng đảm bảo kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương ngang và phương cao. Đặc biệt, hệ thống phương thức bay tại Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương thức Point Merge hiện hữu, trong khi Long Thành được thiết kế hệ thống STAR Trombone nhằm đảm bảo tính ổn định và duy trì hiệu quả khai thác tại Tân Sơn Nhất.

Các phương thức SID và STAR được thiết kế theo tính năng dẫn đường khu vực RNP 1 (GNSS), còn các phương thức IAP áp dụng tính năng RNP APCH, ILS kết hợp RNP 1, các phương thức tiếp cận sử dụng VOR/DME, RNP APCH, ILS kết hợp RNP 1 (GNSS). Việc sử dụng các phương thức dẫn đường này giúp nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn bay. Các phương thức này cho phép tàu bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, giảm tiêu thụ nhiên liệu và thời gian bay, đồng thời tối ưu hóa đường bay và tăng lưu lượng không lưu.

Phương thức STAR đường CHC 05L/R Cảng HKQT Long Thành

Trong thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được bay đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành. Kết quả bay đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện và công bố AIP, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng tiến độ. Việc ban hành các phương thức bay lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sân bay Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của ngành hàng không Việt Nam – chính thức đi vào hoạt động.

Đồng thời, sự kiện này còn thể hiện năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và tinh thần chủ động của ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế, hướng tới phát triển bền vững và an toàn.

Phạm Huyền

Với phương châm “giữ lửa hậu phương, vững vàng tuyến đầu”, Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ Bộ Công an lần thứ X không chỉ tổng kết những dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua mà còn xác định rõ hướng đi mới, khẳng định vai trò, bản lĩnh và đóng góp ngày càng toàn diện của phụ nữ CAND vì an ninh Tổ quốc và hạnh phúc gia đình.

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Sau ba ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ “chạy án” liên quan đến hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) là Phạm Việt Vường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên, cựu cán bộ tư pháp..., ngày 17/12, phiên tòa đã chuyển sang phần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án vào 14h ngày 24/12. 

Chiều 17/12, Công an phường Vĩnh Phước (TP Cần Thơ) cho biết vừa phối hợp Công an phường Vĩnh Châu phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xảy ra tại phường Vĩnh Châu, TP Cần Thơ.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文